ร้องถอนหนังสือ 'ก้าวไกล' ค้าน กกต.ฟันคดีหุ้นสื่อ ชี้อ้าง รธน.ผิดมาตรา

ร้องถอนหนังสือ 'ก้าวไกล' ค้าน กกต.ฟันคดีหุ้นสื่อ ชี้อ้าง รธน.ผิดมาตรา

'เรืองไกร' ร้อง กกต.ถอนหนังสือ 'ก้าวไกล' ค้านเร่งรัดชงศาล รธน.วินิจฉัยหุ้น itv ชี้มีการอ้าง รธน.ผิดมาตรา ย้ำเป็นอำนาจ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลวินิจฉัยได้เลย

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางมาเพื่อขอให้ถอนหนังสือที่พรรคก้าวไกล ส่งคัดค้านมายัง กกต. กล่าวอ้างว่าทำผิดขั้นตอนในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยให้เอากลับไปแก้ไข เนื่องจากในหนังสือมีการอ้างรัฐธรรมนูญผิดมาตรา 

นายเรืองไกร กล่าวว่า ในหนังสือคัดค้านของพรรคก้าวไกล ตอนหนึ่งมีการอ้าง มาตรา 84 วรรค 4 ซึ่งไม่มีในรัฐธรรมนูญจึงเดินทางมาพบ กกต. เพราะยังคงอยู่ระหว่างการประชุม ส่วนที่ถูกมองว่า กกต.ไม่เชิญนายพิธา มาไต่สวน ก่อนนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นการดำเนินการตามมาตรา 82 วรรค 4 ศาลสามารถวินิจฉัยเพราะเป็นอำนาจของ กกต. ยืนยันว่า กกต. ไม่ได้เร่งรีบเกินไป เพราะตนยื่นเรื่องตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. หากเปรียบเทียบกับกรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) การโต้แย้งลักษณะนี้หาก กกต. เห็นว่าไม่มีประเด็นอะไรก็สามารถส่งศาลวินิจฉัยได้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรืองไกร เดินทางมาช่วงเวลาเดียวกับที่นายพิธา เดินทางพบผู้บริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) มีจุดนัดพบ ที่บริเวณลานด้านหน้าสำนักงาน กกต. แต่ไม่ได้เจอกัน เนื่องจากสื่อมวลชนและบรรดาแฟนคลับต่างรุมล้อมถ่ายรูปนายพิธา จำนวนมาก