เปิดแฟ้ม ครม.11 ก.ค. ‘พลังงาน’ หนุนใช้โซลาร์เซลล์ - กต.ชงรับรองเอกสารอาเซียน

เปิดแฟ้ม ครม.11 ก.ค. ‘พลังงาน’ หนุนใช้โซลาร์เซลล์ - กต.ชงรับรองเอกสารอาเซียน

เปิดแฟ้ม ครม.11 ก.ค ประชุม ครม.ก่อนวันโหวตนายกฯ “ประยุทธ์”นั่งหัวโต๊ะพิจารณาวาระกฤษฎีกา เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลักษณะ กิจการ หรือหน่วยงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ให้นำพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บางส่วนมาใช้บังคับ พลังงานรายงานแผนส่งเสริมโซลาร์เซลล์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธานวันนี้ (11 ก.ค.) เป็นการประชุม ครม.ครั้งสุดท้ายก่อนจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีโดยที่ประชุมรัฐสภาซึ่งประกอบไปด้วยส.ส.และ สว.ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ อย่างไรก็ตามกว่าที่จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนนายกรัฐมนตรีรักษาการถึงจะสิ้นสุดหน้าที่และการประชุม ครม.ของรัฐบาลรักษาการจะสิ้นสุดลง 

แต่ในระหว่างนี้การทำงานของรัฐบาลรักษาการยังคงมีอยู่และในทุกสัปดาห์ยังมีการประชุม ครม.อยู่ตามปกติ และมีเรื่องเสนอเข้าสู่การประชุม ครม.ในส่วนของวาระเพื่อพิจารณาในการประชุม ครม.ครั้งนี่ ได้แก่

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการและสถานที่ดำเนินการก่อสร้างโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬากรณราชวิทยาลัย กำแพงเพชร และโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬากรณราชวิทยาลัย สระแก้ว


กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 56 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องขออนุมัติการลงนามใน Letter of application for cooperating status เพื่อเข้าร่วมเป็น Cooperating Non - Contracting Party (CNCP) กับคณะกรรมาธิการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรมีชีวิตทางทะเลของมหาสมุทรแอนตาร์กติก (CCAMLR) ของประเทศไทย

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลักษณะ กิจการ หรือหน่วยงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ให้นำพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 บางส่วนมาใช้บังคับ พ.ศ. ....

ส่วนวาระเพื่อทราบ ที่น่าสนใจได้แก่กระทรวงพลังงาน รายงานการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop)


กระทรวงการต่างประเทศ เสนอขออนุมัติทบทวนองค์ประกอบของคณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ และองค์การต่างประเทศ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ....


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า พ.ศ. ...
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ รายงานสถานการณ์ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และการกัดเซาะชายฝั่งของประเทศ พ.ศ.2565
กระทรวงการอุดมศึกษาฯ เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนในโครงการซึ่งนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ พ.ศ. ....
คณะกรรมการทุนหมุนเวียนฯ รายงานผลการเรียกให้ทุนหมุนเวียนนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ปีบัญชี 2565 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566
สำนักงาน ก.พ. รายงานแนวทางการจัดทำและการกำหนดมาตรการที่ใช้บังคับแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานของรัฐซึ่งมีพฤติกรรมที่เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรม และข้อกำหนดจริยธรรมของหน่วยงานของรัฐ