ทำความรู้จัก 'วิทยา แก้วภราดัย' เปิดประวัติผู้ท้าชิงรองประธานสภาคนที่ 1

'วิทยา แก้วภราดัย' เปิดประวัติผู้ท้าชิงรองประธานสภาคนที่ 1

ทำความรู้จัก 'วิทยา แก้วภราดัย' ผู้ท้าชิงรองประธานสภาคนที่ 1 จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดประวัติ ผลงานทางการเมืองในอดีตที่ผ่านมา

ทำความรู้จัก 'วิทยา แก้วภราดัย' ผู้ท้าชิงรองประธานสภาคนที่ 1 จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดประวัติ ผลงานทางการเมืองในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวเคยได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมัยนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อปี พ.ศ.2551

ประวัติ วิทยา แก้วภราดัย หรือ น้อย ปัจจุบันอายุ 68 ปี รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ภูมิลำเนาเป็นชาวอำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ด้านการศึกษาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขานิติศาสตรบัณฑิต จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิทยา แก้วภราดัย ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ขาจากเหตุการณ์ "6 ตุลา" เมื่อปี พ.ศ.2519 ต้องใช้เวลาพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนานกว่า 2 เดือน และพักฟื้นอีก 7-8 เดือนจึงสามารถเดินได้เป็นปกติ

ผลงานทางด้านการเมือง 

วิทยา แก้วภราดัย ดำรงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม 2551 – 30 ธันวาคม 2552 สมัยนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นอกจากนั้น วิทยา แก้วภราดัย เคยสังกัดพรรคการเมืองหลายพรรค ดังนี้

  • พรรคก้าวหน้า (พ.ศ.2531–2532)
  • พรรคเอกภาพ (พ.ศ.2532–2535)
  • พรรคพลังธรรม (พ.ศ.2535–2538)
  • พรรคประชาธิปัตย์ (พ.ศ.2538–2565)
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ (พ.ศ.2565–ปัจจุบัน)

- วิทยา ประกอบอาชีพเป็นทนายความก่อนเข้าสู่วงการเมือง และเมื่อเข้าสู่วงการเมืองแล้วยังเป็นหนึ่งในทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช มากถึง 8 สมัย 

- วิทยา ได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปี พ.ศ. 2537-2538 , เป็นประธานคณะกรรมาธิการการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ปี พ.ศ. 2538-2539

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทย พ.ศ. 2550 นายวิทยาเป็นหนึ่งในผู้รับผิดชอบงาน "สมัชชาประชาธิปัตย์คืนอีสาน" การจัดงานหาเสียงครั้งใหญ่ในพื้นที่อีสานของพรรคประชาธิป้ตย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อำนาจ หน้าที่รองประธานสภาคนที่ 1 คนที่ 2 ต้องทำอะไรบ้าง แทนประธานสภา

- "รทสช." ส่ง "วิทยา" ประลองกำลัง "ปดิพัทธ์" ชิงรองปธ.สภาฯคนที่1

ภายหลังการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม พ.ศ.2550 และมีการจัดตั้งรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวได้ประกาศจัดตั้ง รัฐบาลเงา หรือ ครม.เงา ขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 และ วิทยา แก้วภราดัย ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรค ให้ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเงา

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตามข้อบังคับพรรค และ วิทยา แก้วภราดัย ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับผิดชอบดูแลพื้นที่ภาคใต้

ในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2551 วิทยา แก้วภราดัย ได้รับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

ซึ่งต่อมาได้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีการทุจริตในโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ไปรับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทย พ.ศ. 2554 วิทยาได้ตัดสินใจจะลงสมัคร ส.ส. ระบบแบ่งเขตในพื้นที่เขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช และส่งปานระพี บุตรสาวคนที่ 2 ลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 121

เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง จากนั้นเจ้าตัวได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ผ่านทางเจ้าหน้าที่ของพรรค

และต่อมาได้เข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ทั้งนี้ในปีถัดมา เขาได้ลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อสังกัด รทสช. ลำดับที่ 7

ล่าสุดในวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ในการประชุมสภาฯ เลือกประธานสภา และรองประธานสภา วิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ถูกเสนอชื่อในการชิงตำแหน่ง รองประธานสภาฯ คนที่ 1 แข่งขันกันกับ นายปดิพัทธ์ ส้นติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล

 

อ้างอิงจาก

วิกิพีเดีย