‘ปานปรีย์’ ชี้รัฐบาลรักษาการจัดประชุมปมเมียนมา อาเซียนอาจถูกมอง"แตกแยก"

‘ปานปรีย์’ ชี้รัฐบาลรักษาการจัดประชุมปมเมียนมา อาเซียนอาจถูกมอง"แตกแยก"

‘ปานปรีย์’ ชี้รัฐบาลรักษาการ ไม่ควรจัดประชุมอาเซียน-เมียนมา อย่างไม่เป็นทางการ ควรรอรัฐบาลใหม่ กังวลอาเซียนถูกมองว่าแตกแยก

   นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศ จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างอาเซียน-เมียนมา ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ ว่า การจัดประชุมดังกล่าวไม่ควรเกิดขึ้น ต้องรอให้รัฐบาลใหม่ที่กำลังจัดตั้งได้ดำเนินการนโยบายการต่างประเทศ เนื่องจาก

    1.สถานะของรัฐบาลในปัจจุบันเป็นรัฐบาลรักษาการ

    2.จัดการประชุมกระทันหันเกินไป ออกหนังสือเชิญประเทศสมาชิกก่อนการจัดประชุมเพียง 5 วันเท่านั้น  และหากจำเป็นต้องจัดประชุมไม่เป็นทางการ ต้องมีเหตุการณ์ที่จะกระทบจนเกิดความเสียหายรุนแรงต่อประเทศไทย เช่น มีการรุกล้ำเข้ามาในราชอาณาจักร เกิดสงคราม เกิดปัญหาด้านความมั่นคงที่รุนแรง และกระทบต่ออธิปไตย เป็นต้น 

   โดยพรรคเพื่อไทยมองว่า นโยบายการต่างประเทศรัฐบาลใหม่จะให้ความสำคัญกับอาเซียนเป็นหลัก เพราะอาเซียนถือเป็นเวทีสำคัญในการแก้ไขปัญหาในระดับภูมิภาค กลุ่มอาเซียนเป็นที่ติดตามของชาวโลก จากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง จีดีพีอาเซียนอยู่ที่ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมคาดว่าในปีนี้จีดีพีอาเซียนจะเติบโต 5% (จากการคาดการณ์ของธนาคารพัฒนาเอเชีย) มีประชากรประมาณ 700 ล้านคน การค้า การลงทุน จะเลี้ยวมาอาเซียน ดังนั้น ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (Unity) จึงมีความสำคัญสูงสุด  ซึ่งเราจะผลักดันให้ประเทศไทย และอาเซียน ยืนอยู่ในตำแหน่งที่สำคัญและเหมาะสมในเวทีโลก

   นายปานปรีย์ กล่าวอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่ารัฐบาลที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าภาพจัดประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างอาเซียน-เมียนมา มาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งไม่มีความคืบหน้า ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 3  อีก จึงถือว่าเป็นเรื่องใหญ่

   โดยในความรู้สึกส่วนตัวตนมองว่าเป็นเรื่องผิดปกติ การประชุมข้ามประเทศต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมงานนานพอสมควร และต้องมีความมั่นใจในระดับหนึ่งว่า ผู้นำระดับสูงของแต่ละประเทศจะตอบรับเข้าร่วมประชุม ซึ่งการทำงานในลักษณะดังกล่าว โดยหลักควรหารือและขอความเห็นจากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานอาเซียนก่อน แต่พบว่าอินโดนีเซียปฏิเสธการเข้าประชุม  รวมถึงสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ต่างปฏิเสธที่จะเข้าร่วม เพราะการประชุมจัดขึ้นอย่างกระทันหัน แบบไม่มีปีมีขลุ่ย  ทั้งที่ในเวลานี้เราต้องการความเข้มแข็งของอาเซียน เพราะถือเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญของโลก  
 
   “การจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างอาเซียน-เมียนมา ยังไม่จำเป็นต้องทำในตอนนี้ ข่าวเผยแพร่ออกไปทั่วโลก ผู้นำหลายประเทศไม่มา อาจทำให้ชาวโลกมองว่า อาเซียนเห็นไม่ตรงกัน และอาจถูกมองเลยเถิดไปได้ว่า อาเซียนมีความเห็นที่แตกแยกในประเด็นของเมียนมา ไม่ตรงกับกับฉันทามติที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ได้” นายปานปรีย์ กล่าว