"จาตุรนต์" ค้าน "รัฐบาลรักษาการ" เชิญ รมต.อาเซียน ถกแก้ปัญหา เมียนมา

"จาตุรนต์" ค้าน "รัฐบาลรักษาการ" เชิญ รมต.อาเซียน ถกแก้ปัญหา เมียนมา

"จาตุรนต์" ทวิต จวก "ดอน" ไม่รู้มารยาท หลังทำหนังสือเชิญ รมต.อาเซียน ถกปัญหา "เมียนมา" ชี้ ช่วง รัฐบาลรักษาการ ไม่ควรทำ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย ทวิตข้อความต่อกระแสข่าวที่ระบุว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ  ทำหนังสือเชิญรัฐมนตรีประเทศอาเซียนมาประชุมเรื่องปัญหาเมียนมาอย่างไม่เป็นทางการในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน โดยที่ประธานอาเซียน คือประเทศอินโดนีเซียปฏิเสธเข้าร่วม ว่า เป็นการดำเนินนโยบายทางการต่างประเทศ ที่สร้างความเสียหายให้ภาพลักษณ์ของประเทศและเป็นสิ่งที่รัฐบาลรักษาการที่มีมารยาทไม่ควรกระทำ นายจาตุรนต์ ยังระบุเหตุผลสนับสนุนอีกว่า 

1. รัฐบาลรักษาการไม่พึงแต่งตั้งแยกย้ายข้าราชการระดับสูง ไม่พึงอนุมัติงบประมาณใหม่ๆ งบผูกพัน จึงมีการห้ามทำสิ่งเหล่านี้ การดำเนินนโยบายต่างประเทศในเรื่องสำคัญมีผลดีหรือร้ายยิ่งกว่าการอนุมัติงบประมาณหรือการแต่งตั้งข้าราชการเสียอีก รัฐบาลรักษาการจึงยิ่งไม่ควรทำ

 

2.รัฐบาลทหารเมียนมามาจากการยึดอำนาจและได้สังหารประชาชนไปอย่างโหดเหี้ยม ถูกประณามไปทั่วโลก ไม่จำเป็นยิ่งยวดจริงๆ รัฐบาลไทยไม่ควรเชิญมาประเทศไทย ยิ่งไปทำอะไรที่ไม่สอดคล้องกับประเทศในอาเซียนด้วยกันยิ่งไม่ควรทำ ถึงขนาดอินโดนีเซีย ประธานอาเซียนไม่มารัฐบาลรักษาการของไทยต้องทบทวนตัวเอง

 

3.การดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างที่กำลังทำอยู่นี้เป็นเรื่องที่ผูกพันไปข้างหน้า เป็นผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย เป็นภาระของคนไทยทั้งประเทศ รัฐบาลรักษาการจึงไม่ควรทำไปอย่างไร้ความรับผิดชอบ

 

4. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศควรจะรู้ขนบธรรมเนียมในเรื่องนี้ดีกว่าใคร แต่กลับไม่รู้แม้แต่มารยาทเบื้องต้นได้อย่างไร