“ภูมิธรรม” สอนมารยาทการเมือง "โรม" เก้าอี้ประธานสภาฯ รอให้จบก่อนค่อยพูด

“ภูมิธรรม” สอนมารยาทการเมือง "โรม" เก้าอี้ประธานสภาฯ รอให้จบก่อนค่อยพูด

“ภูมิธรรม” สอนมารยาทการเมือง "โรม" ตำแหน่งประธานสภาฯยังไม่ได้ข้อสรุป รอให้การหารือจบก่อนค่อยพูด ย้ำ ยังรอคำตอบจากก้าวไกล

17 มิ.ย.2566  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวว่าพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายแต่ยังไม่ได้ระบุตัวบุคคลว่า เรื่องดังกล่าวทุกอย่างยังคงเป็นเหมือนที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ว่า ตั้งแต่คุยกันครั้งก่อน ที่พรรคเพื่อไทยเสนอไปว่าอยากได้ตำแหน่งดังกล่าว แล้วพรรคก้าวไกลจะนำไปหารือภายในเพื่อแจ้งความเห็นของพรรคก้าวไกลกลับมา ตอนนี้เรายังคงรอคำตอบดังกล่าวอยู่ ซึ่งจากการสอบถามไปยังนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลในส่วนของพรรคเพื่อไทยร่วมกับตน ยังไม่มีการประสานกลับมาจากพรรคก้าวไกลแต่อย่างใด เรื่องนี้อยากให้ทั้งสองพรรคคุยกันให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยสรุป

ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจากจุดเดิม ส่วนตัวมองว่าประเด็นเหล่านี้ที่จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล ทั้งพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ทั้งคู่ยังหารือกันไม่มากพอ เราต้องเร่งหารือกันเพื่อให้ผ่านการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ไปให้ได้ ส่วนประเด็นเรื่องนโยบายต่างๆที่จะขับเคลื่อนที่ทุกพรรคให้ความสำคัญนั้น มองว่าสามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้

เมื่อถามถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ออกมาระบุตำแหน่งประธานสภาฯควรเป็นของพรรคก้าวไกล เพื่อขับเคลื่อนงานในสภาฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นของนายรังสิมันต์ ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้คนอื่นไม่ควรแสดงความคิดเห็น รอให้การหารือของสองพรรคจบเรียบร้อยก่อนจะดีกว่า เพราะเมื่อการหารือยังไม่จบแล้วออกมาพูดเช่นนี้นั้นตามมารยาททางการเมืองเขาไม่ทำกัน รอให้คนที่มีหน้าที่ในการหารือจริงๆดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนจะดีกว่า และตอนนี้พรรคเพื่อไทยก็รอคำตอบอยู่