ป.ป.ช.นครพนมจับตาสอบครูผู้ช่วย 66 ชวน ปชช.เป็นหูเป็นตาป้องทุจริต

ป.ป.ช.นครพนมจับตาสอบครูผู้ช่วย 66 ชวน ปชช.เป็นหูเป็นตาป้องทุจริต

ป.ป.ช.นครพนม ลุยจับตาการสอบ 'ครูผู้ช่วย' ปี 66 ป้องกันเกิดทุจริต ย้ำต้องโปร่งใส ชวนประชาชนเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแส

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2566 นายสมพจน์ แพ่งประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ตน และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 เพื่อขอข้อมูลการดำเนินการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ. 2566 ของเขตพื้นที่การศึกษาภายในจังหวัดนครพนม รวม 3 เขต จำนวน 52 อัตรา กำหนดจัดการสอบแข่งขันพร้อมกัน ในวันที่ 24 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นการสอบภาค ก และวันที่ 25 มิถุนายน 2566 เป็นการสอบภาค ข ทั้งนี้ เพื่อรวบรวมข้อมูลและวางแนวทางเฝ้าระวังป้องกันการทุจริตการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ. 2566 

นายสมพจน์ กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครพนม กำลังศึกษา และรวบรวมข้อมูลของเอกสารที่เกี่ยวข้องในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุแต่งตั้งตำแหน่งครูผู้ช่วย ของเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม ได้แก่ 1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม 2.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 และ 3.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 เพื่อใช้ในการเฝ้าระวัง ระงับ ยับยั้งการทุจริตในพื้นที่ เพื่อให้การสอบแข่งขันดังกล่าวเป็นไปด้วยความโปร่งใส ถูกต้อง และเป็นการเฝ้าระวังในเชิงป้องปรามมิให้เกิดการทุจริตในเขตพื้นที่การศึกษาที่มีการจัดสอบแข่งขัน

นายสมพจน์ กล่าวอีกว่า ภายหลังจากลงเก็บข้อมูลแล้ว จะได้มีการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนประชาชนร่วมกันเป็นหูเป็นตาป้องกันการทุจริต และหากพบเบาะแสการทุจริตในการสอบแข่งขันครูผู้ช่วย เรียกรับเงินหรือทรัพย์สินอื่นใดในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.ในพื้นที่จังหวัดนครพนม สามารถส่งข้อมูลหรือแจ้งเบาะแสไปที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครพนม หรือโทรศัพท์หมายเลข 1205

ป.ป.ช.นครพนมจับตาสอบครูผู้ช่วย 66 ชวน ปชช.เป็นหูเป็นตาป้องทุจริต  

นายสมพจน์ กล่าวด้วยว่า ทางสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครพนม จะดำเนินการวิเคราะห์สถานการณ์การสอบครูผู้ช่วยในภาพรวมทั้งหมด เพื่อส่งข้อมูลไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 เพื่อให้สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 รวบรวมข้อมูล และออกมาตรการนำเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.