กกต.ทยอยรับรอง ส.ส.แบ่งเขตแล้ว 100 คน คาดสัปดาห์หน้าเสร็จทางการ

กกต.ทยอยรับรอง ส.ส.แบ่งเขตแล้ว 100 คน คาดสัปดาห์หน้าเสร็จทางการ

กกต.ทยอยรับรอง ส.ส.แล้ว เบื้องต้นแบบแบ่งเขต 100 คน 14 มิ.ย.รับรองปาร์ตี้ลิสต์อีก 100 คน คาดสัปดาห์หน้าเป็นทางการ ประกาศเรียกเข้ารับเอกสาร รายงานตัวต่อสภาฯ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2566 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้ ได้ทยอยรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง กรณีว่าที่ ส.ส.คนดังกล่าวไม่มีเรื่องร้องเรียนใด ๆ ไปแล้วประมาณ 100 คน และในวันที่14 มิ.ย. 2566 จะมีการประชุม กกต.อีกครั้งเพื่อพิจารณารับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้มี ส.ส.ครบร้อยละ 95 
    
หลังจากนั้นในสัปดาห์หน้าคาดว่าจะเป็นการลงนามรับรอง และประกาศรายชื่อ ส.ส.อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ ส.ส.มารับเอกสารไปยื่นรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า การประชุมของ กกต.เพื่อพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 นั้น จะทำในกลุ่มผู้ชนะเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนประมาณ 70% ของจำนวนผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งก่อน หลังจากนั้นก็จะเริ่มทยอยพิจารณาผู้ที่มีเรื่องร้องเรียน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 20-30 คน ต่อไป โดยสำนักงาน กกต. ได้วางแผนรับรอง ส.ส. ให้แล้วเสร็จ ก่อนที่นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี จะพ้นจากตำแหน่ง กกต. เนื่องจากอายุครบ 70 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่14 มิ.ย. เวลา 14.00 น. กลุ่มตัวแทนโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) จะเดินทางมาที่สำนักงาน กกต. เพื่อยื่นร้องให้ กกต. เร่งรับรอง ส.ส.โดยเร็ว เพราะทำให้กระบวนการต่อไปไม่สามารถเดินหน้าได้