"มท.1" โยน "รัฐบาลใหม่" เคลียร์หนี้ BTS 2หมื่นล้าน

"มท.1" โยน "รัฐบาลใหม่" เคลียร์หนี้ BTS 2หมื่นล้าน

"อนุพงษ์" โยน "รัฐบาลใหม่" เคลียร์หนี้ BTS รถไฟฟ้าสายสีเขียว หลัง กทม. ส่งเรื่อง ครม. แต่ติดล็อค กกต. เปรย กทม. ไม่มีเงิน มีทางเดียวให้เอกชนทำ ผ่าน PPP

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีกรุงเทพมหานคร(กทม.) เตรียมพิจารณาจ่ายหนี้ 2 หมื่นล้านบาท ให้บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ขณะนี้เป็นเรื่องที่ทาง กทม. พยายามจะหาแนวทางที่จะดูแลเรื่องนี้อยู่ หลังจากที่ได้มีการทำเรื่อง มาถึง ครม. แต่ ครม.คงไม่สามารถจะพิจารณาได้ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คงจะต้องรอรัฐบาลใหม่ 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาหลักคือจะทำวิธีใดก็ได้ แต่ติดปัญหาเรื่องหนี้สินที่มี จะใช้งบประมาณจากที่ใด กทม. ก็คงไม่มี เมื่อไม่มีก็เหลือหนทางที่จะทำได้ ก็คือให้เอกชนทำ แต่ก็เข้าคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน หรือ PPP ซึ่งก็ต้องรออีกหลายปีกว่าจะเป็นสมบัติของ กทม. ก็ในปี 2573 ถึงจะเริ่มใช้ได้ 

ดังนั้น ระหว่างนี้หนี้สินในแต่ละปีจะใช้เงินเท่าไหร่ ก็เหลือทางออกทางเดียวคือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ที่จะพิจารณา ตอนนี้ภาระหนักจึงตกที่บริษัทฯ เพราะยังต้องเดินรถ ให้บริการประชาชน ขณะเดียวกัน กทม. ก็ยังไม่มีความสามารถที่จะจ่ายเรื่องหนี้สิน แต่ก็คิดว่าจะต้องมีการหาทางแก้ไขอยู่แล้ว