สถาปนา 25 ปี กกต. เฉลิมฉลองเส้นทางจัดเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

สถาปนา 25 ปี กกต. เฉลิมฉลองเส้นทางจัดเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

สถาปนาครบรอบ 25 ปี สำนักงาน กกต. โชว์สัญลักษณ์เฉลิมฉลอง เส้นทางการจัดการเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ยึดหลักสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2566 ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดงานสถาปนาครบรอบ 25 ปี ที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2541 โดยในช่วงเช้า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. นำคณะกรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการ กกต. และเจ้าหน้าที่บวงสรวงองค์พระพรหม บริเวณศาลพระพรหม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯและพิธีสงฆ์ โดยถวายภัตตาหารเพล และถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม แด่พระภิกษุสงฆ์จากวัดอาวุธวิกสิตาราม 
    
ส่วนในช่วงบ่ายเป็นการแถลงสรุปผลงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ภายใต้แนวคิดเส้นทางการจัดการเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ที่สำนักงาน กกต.

โดยจะมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเลือกตั้งรองรับยุคดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย รวดเร็ว และเพิ่มช่องทางให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง โดยให้ข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote อำนวยความสะดวกในการแจ้งเบาะแสทุจริต ทางแอปพลิเคชันตาสับปะรด รวมถึงพัฒนาเครื่องมือเพื่อเสริมความเข้มแข็งของเครือข่าย โดยแอปพลิเคชัน Civic Education การรายงานผลคะแนนเลือกตั้งที่โปร่งใสและแม่นยำ ด้วยระบบ ECT Report รวมถึงการให้บริการทางสายด่วน 1444 จึงทำให้ทุกการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำนักงาน กกต. ระบุว่า 25 ปี ที่ผ่านมาสำนักงาน กกต.ต้องฟันฝ่าวิกฤตการณ์ปัญหาอุปสรรค ด้วยความทุ่มเทและปฏิบัติหน้าที่ โดยยึดมั่นในหลัก "สุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย" เพื่อจัดการเลือกตั้งทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น การออกเสียงประชามติ การควบคุมดูแลพรรคการเมือง รวมถึงการให้ความรู้ด้านพลเมืองศึกษา สำเร็จลุล่วงด้วยดีมาโดยตลอด

สถาปนา 25 ปี กกต. เฉลิมฉลองเส้นทางจัดเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

ในโอกาสนี้สำนักงาน กกต. ขอแสดงตราสัญลักษณ์ 25 ปี กกต. "เส้นทางการจัดการเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน" ตัวหนังสือสีเงิน สื่อถึงการเฉลิมฉลองการก่อตั้งครบรอบปีที่ 25 ตัวเลข 25 สื่อถึงการดำเนินงานตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ดวงไฟขาว สื่อถึงพลังประชาธิปไตยและเครือข่าย และพื้นสีเขียว สื่อถึงหีบเลือกตั้งและคูหาเลือกตั้ง