‘พิธา’ ถกนอกรอบตัวแทน อปท. จับตาขอปลดล็อกวาระ 4 ปี 2 สมัย ให้อยู่ยาวได้

‘พิธา’ ถกนอกรอบตัวแทน อปท. จับตาขอปลดล็อกวาระ 4 ปี 2 สมัย ให้อยู่ยาวได้

‘พิธา’ ลุยถกนอกรอบกับตัวแทน 3 อปท. ลุยทำงานแบบ ‘ควิกวิน’ 100 วันแรกแก้ รธน. ‘ปลดล็อกท้องถิ่น’ มุ่งกระจายความเจริญ ก่อนกระจายอำนาจ ยันไม่ทำสิ่งสุดโต่ง ‘คำรณวิทย์-ปรเมศวร์’ เข้าร่วมประชุมด้วย ฝ่ายท้องถิ่นขอปลดล็อกวาระนั่งเก้าอี้ 4 ปี 2 สมัย ให้อยู่ยาวได้

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2566 เวลา 13.30 น.ที่สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เดินทางหารือนอกรอบกับ 3 นายกสมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยมีแกนนำพรรคก้าวไกลเข้าร่วมประชุมด้วย เช่น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค คณะทำงานด้านนโยบายกระจายอำนาจ เช่น นายไกลก้อง ไวทยากร นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล นายวรภพ วิริยะโรจน์ นายสิริน สงวนสิน นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ นายถวิล ไพรสณฑ์ และ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ รวมถึง นายชำนาญ จันทร์เรือง จากคณะก้าวหน้า

สำหรับวาระการประชุมในวันนี้ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะแนวทางด้านการกระจายอำนาจ โดยจะมีการหารือในเรื่องการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งเสริมกระบวนการปกครองส่วนท้องถิ่น และการกระจายอำนาจให้มีความอิสระ และกำกับดูแลเท่าที่จำเป็น รวมถึงการกำหนดแหล่งรายได้ใหม่ ๆ ให้กับท้องถิ่น และการจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปในความเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีประเด็นวาระของผู้บริหารท้องถิ่น ที่ไม่ควรกำหนดให้อยู่ดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี และติดต่อกันเกิน 2 วาระไม่ได้ เพราะควรให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ดังนั้นหากสามารถทำหน้าที่ และมีผลงาน ควรให้ประชาชนตัดสินใจเอง

ขณะที่นายพิธา ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมว่า เป้าหมายสำคัญที่สุดคือการกระจายความเจริญ ดังนั้นการกระจายอำนาจคือกระบวนการไปสู่การพัฒนาความเจริญ ประเทศเราเมื่อรวมศูนย์ ก็จะมีแต่กรุงเทพ อย่างแรก คือการกระจายความเจริญ และที่ตามมาคือการกระจายอำนาจและบุคลากร พร้อมยืนยันไม่ได้ทำสิ่งที่สุดโต่ง ต้องมีระยะเวลาและแผนแม่บท อีกทั้งต้องเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม
    
ทั้งนี้สมาคมสันนิบาตฯ ได้ขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่เล็งเห็นความสำคัญของ อปท. และถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ขณะนี้มีหลายข่าวคราว แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่เลือกพรรคก้าวไกลมาเป็นตัวแทน พรรคก้าวไกลก็มีนโยบาย ที่จะมารับฟังความคิดเห็น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นับเป็นสิ่งที่ดีซึ่งต้องยอมรับว่า หากเปรียบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นพีระมิด เราเปรียบเสมือนเป็นฐาน เพราะจะรับรู้ปัญหาต่าง ๆ และบริบทต่าง ๆ ของแต่ละองค์กร ย่อมแตกต่างกันไป

ในที่ประชุม นายสมชาย รังสิวัฒนศักดิ์ นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ได้แสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล ที่ได้รับการเลือกตั้งคะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่นายพิธาได้ขอขอบคุณ ที่ได้ร่วมประชุมกันในวันนี้ และขอบคุณในช่วงที่ผ่านมา ในการร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปลดล็อคท้องถิ่น โดยงวดนี้จะมารับฟังอุปสรรค และมองเป้าหมายการทำงานร่วมกันในช่วง 100 วันแรก ที่จะเป็น “ควิกวิน” ในการบริหารราชการร่วมกัน จากนั้นในช่วงหนึ่งปีแรกของรัฐบาล เราจะกระจายความเจริญ ก่อนที่จะกระจายอำนาจ จากนั้น ในวาระ 4 ปีตั้งเป้าว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็ว ซึ่งต้องได้สร้างความร่วมมือกันของท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครั้งดังกล่าวมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองพัทยา ได้เข้าร่วมหารือด้วย