ส.ว.แบไต๋"ใครเขียนบท?" สัญญาณนายกฯ อาจไม่ใช่ "พิธา"

ส.ว.แบไต๋"ใครเขียนบท?" สัญญาณนายกฯ อาจไม่ใช่ "พิธา"

การเมืองบนความ "ไม่แน่นอน" เส้นทางสู่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลของนายกฯที่ชื่อ"พิธา" อาจต้องผ่านหลากหลายขวากหนามสำคัญ

การเมืองไทยอะไรๆ ก็ไม่แน่นอน แม้ยามนี้แกนนำ “8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล” จะประสานเสียง ยืนยันจับมือกันเหนียวแน่น ในการร่วมรัฐบาล ภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ที่มี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นนายกรัฐมนตรี ทว่า ฉันทามติ 14 ล้านเสียงเลือกพรรคก้าวไกล ยามนี้กำลังถูกท้าทายด้วยสารพัดปัจจัยรอบทิศ 

ไม่ต่างจากตัวผู้นำพรรคอย่าง “พิธา” ที่แม้จะอยู่ในช่วงเดินสายเปิดตัวกับภาคธุรกิจ รวมถึงกลุ่มอาชีพอย่างกลายๆ ส่งสัญญาณในเชิงสัญลักษณ์ พร้อมผงาดสู่เบอร์ 1 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนี้ 

เส้นทางสู่ดวงดาวของ “ว่าที่นายกฯ” ที่ชื่อ “พิธา” กลับเต็มไปด้วยขวากหนามอย่างน้อย 4 ด่านใหญ่ๆ ด้วยกัน

1.กรณีการถือหุ้นสื่อในบริษัท ไอทีวี จำกัด(มหาชน) ถึงแม้ “ชัยธวัช ตุลาธน”เลขาธิการพรรคก้าวไกล จะพูดถึงแนวทางต่อสู้คดี โดยพรรคก้าวไกลได้เตรียมทีมกฎหมายที่จะมาดูเรื่องนี้ และยังเชื่อมั่นว่า หากกระบวนการเป็นไปตามกฎหมายและบรรทัดฐานของศาล ก็คงไม่ได้มีปัญหาอะไร 

ขณะที่อีกมุมหนึ่ง ยังคงมีความพยายามหยิบยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ หลายเคสที่เคยเกิดขึ้นในอดีต โดยเฉพาะกรณีของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่เคยถูกวินิจฉัยในกรณีถือหุ้นสื่อเช่นเดียวกัน

ดังนั้นสถานการณ์ภายใน “ค่ายส้ม” ยามนี้มุมหนึ่งอาจต้องเตรียมแผนตั้งรับ โดยเฉพาะกรณีที่ผลคำตัดสินอาจออกมาในแง่ลบ 

ส.ว.แบไต๋\"ใครเขียนบท?\" สัญญาณนายกฯ อาจไม่ใช่ \"พิธา\"

2.เกมชิงอำนาจ ความขัดแย้งในขั้วเดียวกัน ทั้งประเด็นแย่งตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ที่ต่างฝ่ายต่างยืนยันที่จะเสนอชื่อบุคคลชิงประมุขนิติบัญญัติ 

แม้ล่าสุดแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคนจะออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องของ FC บางกลุ่ม ที่ขอให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมยืนยันที่จะจับมือพรรคก้าวไกล และสนับสนุนพิธาเป็นนายกฯ  

แต่ด้วยส่วนต่างของตัวเลข ส.ส.ที่ห่างกันแค่ 10 ที่นั่ง ย่อมเป็นสิ่งที่สะท้อน ถึงเกมต่อรองที่อาจไม่จบเพียงแค่นี้

ไม่ต่างจากก้าวไกล เมื่ออนาคตคือความไม่แน่นอน เดิมพันรอบนี้จึงจำเป็นต้องรั้งตำแหน่งประมุข 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตยไว้ให้ได้ โดยเฉพาะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

เพราะหากในอนาคตเกิดอุบัติเหตุขึ้นระหว่างทาง จนเสียตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหารไป หากก้าวไกลไร้ซึ่งตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัตินั่นย่อมมีโอกาสสุ่มเสี่ยง เพลี่ยงพล้ำทั้งกระดาน

ส.ว.แบไต๋\"ใครเขียนบท?\" สัญญาณนายกฯ อาจไม่ใช่ \"พิธา\"

3.เอ็มโอยู “ลับ-ลวง-พราง” แม้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะลงนามไปเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ละพรรคประสานเสียงสนับสนุน “พิธา” นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี 

แต่ด้วยเทคนิคลูกเล่นต่างๆ ที่แอบแฝงอยู่ในเอ็มโอยู ถึงเวลาจริง อาจผันแปรได้ทุกเมื่อ

4.“เกมเขี้ยวลากดิน”สภาสูง  การที่“พิธา”จะผงาดเบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้าแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด อย่างน้อยต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา หรือ 376 เสียง

แต่เวลานี้ 8 พรรคมีเสียง ส.ส.ในมือ 312 เสียง จำต้องหาเสียงสนับสนุนเพิ่มอีก 64 เสียง จำนวนนี้มี ส.ว.ที่ออกตัวสนับสนุนแล้วราวๆ 18 เสียง เหลืออีกเกือบ 50 เสียงที่พรรคก้าวไกลจะต้องหามาให้ได้

ไทม์ไลน์คร่าวๆ หากนับจากวันเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. กระบวนการเลือกนายกฯ จะอยู่ที่ช่วงสัปดาห์แรก-สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนส.ค.หรืออีกเกือบ 2 เดือนข้างหน้า 

แต่ท่าทีล่าสุดจากทางฝั่ง ส.ว.กลับออกมา“แบไต๋” ถึงสูตรเลือกนายกฯ  ล่าสุดคือกรณี ส.ว.“สมชาย เสียงหลาย” จู่ๆ ออกมาเปิดประเด็น “นายกรัฐมนตรี”อาจไม่ใช่คนของพรรคลำดับ 1 

“อุปมาอุปไมย” ระหว่างพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง ได้คะแนนเสียง 14.4 ล้านเสียง กับอีกประเด็นหนึ่งที่มีประเด็นล่อแหลม ส่วนพรรคอื่นๆ ได้คะแนนรวมกัน 27 ล้านเสียง ดังนั้นต้องนำ 2 อย่างมาชั่ง

ส.ว.แบไต๋\"ใครเขียนบท?\" สัญญาณนายกฯ อาจไม่ใช่ \"พิธา\"

ไม่ต่างจากอีกราย นั่นคือ ส.ว.สมชาย แสวงการ  มองว่าเสียงโหวต ส.ว.ยามนี้ ยังต้องจับตา 4 กลุ่ม ได้แก่ 

1.กลุ่มที่รับพิจารณาว่าจะโหวตตาม “เสียงข้างมาก”  ข้อเท็จจริงยังมีเวลาอีกประมาณ 2 เดือน ฉะนั้นจึงไม่อาจเคลมได้ว่า ส.ว.กลุ่มนี้ตัดสินใจโหวตเลือกนายกฯ คนใดคนหนึ่งแล้ว

2.กลุ่มที่มีเงื่อนไข “ไม่ต้องการ” ให้แก้ไขมาตรา 112 และ รัฐธรรมนูญหมวด 1-2   3. กลุ่มส.ว.ที่ปิดสวิตช์ตัวเอง และ 4.กลุ่มส.ว.ส่วนใหญ่มีอยู่ราว 80% รอดูทิศทางลม ถึงที่สุด กลุ่มนี้อาจรอดูสัญญาณจาก "ผู้คุมเกม" ตัวจริง 

เกมแบไต๋ของ “2สมชาย” สภาสูง  ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก หากแต่ก่อนหน้ายังมีสัญญาณมาจาก “คนหลังม่าน” สภาสูงเขียนบทให้ส.ว.หลายคน ออกมาออกมาตั้งเงื่อออกมาโยนสูตรชื่อนายกฯที่อาจไม่ได้มาจากพรรคการเมืองลำดับหนึ่ง

ต่างๆเหล่านี้เป็นการสะท้อนถึงขวากหนามของรัฐบาลพรรคก้าวไกล และนายกฯที่ชื่อ “พิธา” ท่ามกลางเส้นทางสู่ดวงดาว ที่อาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ!