‘พิธา’ สยบดราม่าชิง ‘ประธานสภาฯ’ ขอให้กลับไปคุยในวงเจรจา ลุยทำงานต่อ

‘พิธา’ สยบดราม่าชิง ‘ประธานสภาฯ’ ขอให้กลับไปคุยในวงเจรจา ลุยทำงานต่อ

‘พิธา’ โพสต์เฟซบุ๊กสยบดราม่าชิงเก้าอี้ ‘ประธานสภาฯ’ ขอให้พรรคร่วมกลับไปคุยผ่านตัวแทนในวงเจรจาจะดีที่สุด ลุยเดินหน้าทำงาน ปรับจูนนโยบายร่วมกัน ยุติสืบทอดอำนาจรัฐประหาร พาไทยกลับสู่ประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีการแย่งชิงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ว่า เรื่อง ประธานสภาฯ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกันของพรรคร่วมรัฐบาลที่เล็กมากถ้าหากเทียบกับภารกิจที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้พวกเรามา

ดังนั้น พรรคร่วมรัฐบาลต้องจับมือเกี่ยวแขนกันไว้ให้มั่นคง ทำภารกิจยุติสืบทอดอำนาจรัฐประหาร พาประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยให้สำเร็จจงได้

“พวกเราต่างก็รับทราบวิธีคิด หลักการ เหตุผล ของทุกฝ่ายชัดเจนแจ่มแจ้งในประเด็นนี้กันแล้ว ดังนั้น ผมขอให้เรื่องตำแหน่งประธานสภานี้ ให้พรรคร่วมรัฐบาลกลับไปพูดคุยกันผ่านตัวแทนแต่ละพรรคในวงเจรจาจะดีที่สุด ตอนนี้ ขอให้ทุกพรรคเดินหน้าทำงานปรับจูนนโยบายร่วมกัน ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จตามความคาดหวังของประชาชนครับ” นายพิธา ระบุ

‘พิธา’ สยบดราม่าชิง ‘ประธานสภาฯ’ ขอให้กลับไปคุยในวงเจรจา ลุยทำงานต่อ

facebook.com/timpitaofficial

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแย่งชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยนั้น ต่างฝ่ายต่างแสดงจุดยืนมาโดยตลอดว่าตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นของพรรคตัวเอง โดยพรรคก้าวไกล ให้เหตุผลว่าเป็นไปตามจารีตของพรรคที่ได้จำนวน ส.ส.อันดับ 1 และต้องการไว้ผลักดันการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่น ๆ ของพรรคที่จะชงเข้าสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย ต้องการตำแหน่งนี้เนื่องจากพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายบริหารไปแล้ว จึงต้องการเก้าอี้ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ และที่ผ่านมาเป็นเพราะพรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทย ชนะด้วยเสียงข้างมากแบบขาดลอย จึงได้ครอบครองตำแหน่งนี้ แต่ตอนนี้เสียงพรรคเพื่อไทยต่างกับพรรคก้าวไกลแค่ 10 เสียงเท่านั้น