"คำนูณ" ระบุ 23พ.ค. "วุฒิสภา" ไม่มีวาระหารือ เลือกนายกฯ แพลมอาจมีคุยนอกรอบ

"คำนูณ" ระบุ 23พ.ค. "วุฒิสภา" ไม่มีวาระหารือ เลือกนายกฯ แพลมอาจมีคุยนอกรอบ

"คำนูณ" บอก ประชุมวุฒิสภา 23พ.ค. ไม่มีวาระอื่น-หารือเลือกนายกฯ แพลม ส.ว.อาจคุยนอกรอบ ตามประสาเพื่อนฝูง ปัดออกความเห็นเลือกใคร ขอดูวันโหวต

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ สมัยวิสามัญ วันที่ 23 พฤษภาคม ว่า จะพิจารณาเรื่องที่กำหนดไว้ในวาระพิจารณา คือ ให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ และตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบประวัติและความประพฤติทางจริยธรรมเท่านั้น โดยรัฐธรรมนูญและข้อบังคับไม่สามารถยกประเด็นอื่นมาหารือได้  ส่วนประเด็นกาหารือของส.ว.ต่อประเด็นการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภานั้นอาจมีการพูดคุยกันนอกห้องประชุม

เมื่อถามว่าหลังจากประชุมแล้วจะมีการหารือนอกรอบของ ส.ว.การโหวตนายกฯ หรือไม่  นายคำนูณ กล่าวว่า "เท่าที่ทราบยังไม่มี  แต่การพูดคุยกันก็เป็นปกติของเพื่อร่วมงานที่มีปฏิสัมพันธ์กัน  หรือเขาอาจจะอยู่ในคณะกรรมาธิการสามัญด้วยกัน นอกจากวาระตามปกติ ตามประสาเพื่อนฝูงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้"

 

เมื่อถามว่าในส่วนของวิปวุฒิสภาจะนำประเด็นการโหวตนายกฯ หารือหรือไม่ นายคำนูณ กล่าวโดยเชื่อว่า วิปวุฒิสภาจะไม่เรียกประชุมอีกหลังจากเสร็จการประชุมสมัยวิสามัญ เพราะปกติการประชุมวิปวุฒิจะมีขึ้นช่วงก่อนที่จะมีการประชุมวุฒิสภา ประมาณ 1 สัปดาห์  

 

เมื่อถามถึงการตัดสินใจโหวตนายกฯ ของรัฐสภา นายคำนูณ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ระบุว่า "ขอดูวันโหวตเลย เพราะขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า และขณะนี้ยังเป็นเรื่องในชั้นของสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลัก แต่ในใจผมมีหลักการไว้แล้ว"