ยะลาไม่สนกระแส ผลนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ประชาชาติกวาด 3 เขตยกจังหวัด

ยะลาไม่สนกระแส ผลนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ประชาชาติกวาด 3 เขตยกจังหวัด

ตรวจสอบ ยะลาไม่สนกระแส ผลนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ประชาชาติกวาด 3 เขตยกจังหวัด

ผลเลือกตั้ง 2566  เวลา 12.41 น. วันที่ 15 พ.ค. 66 จังหวัดยะลา การนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. จาก กกต. ที่นับคะแนนเลือกตั้งแบบ ส.ส. เขต แล้ว 100 เปอร์เซนต์ มีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 77.83 เปอร์เซนต์ 

ผลเลือกตั้ง66 ยะลา มีทั้งหมด 3 เขต จำนวน ส.ส. 3 ราย ปรากฎว่า พรรคประชาชาติ ชนะทั้ง 3 เขต

ส่วนความคืบหน้า การนับคะแนนแบบรายเขตเลือกตั้ง จะอัปเดตให้ทราบต่อไป

ประชาชาติยกยะลาพลิกโฉมแรงหนุนไทยพุทธ-มุสลิมจับมือเดิน

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ พรรคประชาชาติได้ สส.จำนวน 7 ที่นั่ง ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี  3  ,ยะลา 3  ,นราธิวาส 1 ที่นั่ง และได้ปาร์ตี้ลิสต์อีก 2 ที่นั่ง รวมเป็น 9 ที่นั่ง โดยเฉพาะจังหวัดยะลาที่เรียกได้ว่ายกจังหวัด3 เขต

การที่พรรคประชาชาติเหมายกจังหวัด ทั้ง 3 เขต ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่ ที่ไม่เคยเกิดมาก่อน เพราะเขต 1 ยะลา ไม่ว่ายุคไหนๆ บ้านใหญ่ของจังหวัดยะลา รวมถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ไม่เคยได้ที่นั่งเลย แต่รอบนี้คว้าที่นั่งมาได้อันดับ 1 คือ นายสุไลมาน บือแนปีแน ด้วยคะแนน 23,682 คะแนน จากผู้มาใช้สิทธิ 99,228 คน คิดเป็น 79.02%

หากวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการทำหน้าที่ของพรรคประชาชาติในสภาในช่วงที่เป็นฝ่ายค้าน ทำให้ประชาชน เห็นเป็นประจักรว่า มีผลงานแม้จะเป็นฝ่ายค้าน และประชาชนยังเชื่อมั่นว่า ถ้าพรรคประชาชาติ จะมาเป็นรัฐบาล จะยิ่งทำงานช่วยประชาชนได้มากยิ่งขึ้น

รวมถึงปัจจัยรองลงมือคือประชาชนต้องการเปลี่ยนของใหม่  จากกรณีที่นายยู่สิน จินตภากร อดีตรองนายกเทศมนตรีนครยะลาซึ่งลาออกมาเพื่อลงส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อันดับที่ 4 และเมื่อรวมพลังกับคะแนนของนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ที่ครองใจคนจีนในเมืองยะลาตลอดกาลทำให้ดันให้คะแนนของนายสุไลมาน บือแนปีแน คว้าคะแนนอันดันหนึ่งแทน นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ สส.เก่าไปอย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ ผลงานที่ติดตัว พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ สมัยเคยอยู่ ศอ.บต. ก็ทำให้หลายภาคส่วนพร้อมใจกันมาช่วยหนุ่น เชียร์ รวมทั้งช่วยหาเสียงให้อีกแรงขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ก็ได้ทุ่มเททั้งก่ายและใจรวมทั้งเวลา โค้งสุดท้ายแบบไม่นอนกันเลย เดินสายหาเสียงขอคะแนนให้ผู้สมัคร สุดท้ายก็ได้เป็นไปตามความคาดหวัง

ในส่วนของเขตเลือกตั้งที่ 2 อันดับ 1 นายซูการ์โน มะทา มี 51,946 คะแนน จากผู้มาใช้สิทธิ 100,319 คน คิดเป็น 77.61% ก็ถือว่า นอนมาตั้งแต่แรกเพราะยังไงก็แพ้ไม่ได้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค ครองพื้นที่มาตลอด 40 ปีมารุ่นน้องชายสุดที่รักยังไงก็ต้องไม่แพ้

ขณะที่ เขตเลือกตั้งที่ 3 นายอับดุลอายี สาแม็ง มี 31,741 คะแนน จากผู้มาใช้สิทธิ 97,956 คน คิดเป็น 76.86% แชมป์เก่าที่ครองพื้นที่มาได้ก็ถือว่า มีผลงานเด่นหลายเรื่อง ทำให้สามารถครองใจประชาชนได้อีกสมัย แต่ก็ทำเอา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กับ นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เหนื่อยหนักพอสมควรช่วงโค้งสุดท้ายลงพื้นที่เบตงพร้อมกันขอคะแนนจากชาวจีนในเบตงอย่างไม่หลับไม่นอนกันเลยหนักกันสุดๆไปเลย แต่ผลลัพท์ที่ออกมาถือได้ว่าสำเร็จ