พีระพันธุ์​ ยก"ลุงตู่"ร่วมเป็นร่วมตาย รทสช.ไม่ปิดช่องรัฐบาลข้ามขั้ว​

พีระพันธุ์​ ยก"ลุงตู่"ร่วมเป็นร่วมตาย  รทสช.ไม่ปิดช่องรัฐบาลข้ามขั้ว​

"พีระพันธุ์​ " ขอบคุณคะแนนเสียง​ บอกเป็นความสำเร็จ รทสช.​ เปิดทางเข้าสู่สนามการเมืองครั้งแรก​ ยก"ลุงตู่"ร่วมเป็นร่วมตาย เหมือนนักการเมืองมืออาชีพ​ ไม่ปิดช่องจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว​ หากอุดมการณ์​ตรงกัน​

นายพีระ​พันธุ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค ​หัวหน้า​พรรค​รวมไทยสร้างชาติ​ แถลงภายหลังผลนับการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการในเวลา​ 22.42 น.​ โดยกล่าวว่า​ แม้การนับคะแนนเลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้น 100% แต่พอจะคาดการณ์ได้ สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติต้องขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณทุกคะแนนเสียงของประชาชนที่มอบให้กับพรรค และให้กับพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา ในฐานะประธานยุทธศาสตร์และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเรา ถือว่าทุกคะแนนเสียงนั้นมีค่า และขอขอบคุณเป็นอย่างมาก 

ขณะเดียวกัน ยังขอขอบคุณประชาชนจำนวนมาก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก​ ที่ผู้สูงอายุออกไปใช้สิทธิ และบางคนก็เจ็บป่วยก็ยังแสดงพลังของความเป็นคนไทยในระบอบประชาธิปไตย​ ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ​ ไม่ว่าคะแนนจะออกมาเท่าไร จะได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนเท่าใด ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จของพรรค ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เข้าสู่สนามการเลือกตั้ง และพรรคก็ตั้งมาได้เพียงไม่กี่เดือน​ ทำกิจกรรมทางการเมืองจริงจังในช่วงปลายปี 2565 ถึงวันนี้ ใช้เวลาเพียง 4-5 เดือน​ ทุกคะแนนเสียงที่ได้มาจึงขอขอบคุณประชาชน ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่สนามการเลือกตั้ง และถือว่าเป็นความสำเร็จ

ส่วนแนวทางการเมือง ในการทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์​ หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรนั้น นายพีระพันธุ์​ กล่าวว่า เป็นการพูดคุยปกติ ผลเป็นอย่างไร ก็ต้องทำตามนั้น​ แต่​ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่า ผลจริงๆ จะเป็นอย่างไร เนื่องจากตัวเลขยังไม่ออกมาเป็นทางการ 

เมื่อถามว่า จากการประเมินคร่าวๆ เป็นไปตามการตั้งเป้าหรือไม่​ นายพีระพันธุ์​ ระบุว่า "ผมไม่ได้ตั้งเป้าอะไรเลย ผมตั้งเป้าอย่างเดียวว่า ทุกเขตให้ทำงานให้เต็มที่ ทำงานให้ดี เราทำเต็มที่แล้วหรือยัง​ ถ้าเราทำเต็มที่แล้ว​ ผลออกมาเป็นอย่างไร นั่นคือการทำงานอย่างเต็มที่แล้ว หากทำงานไม่เต็มที่นั่นคือสิ่งที่น่าเสียใจ"

พีระพันธุ์​ ยก\"ลุงตู่\"ร่วมเป็นร่วมตาย  รทสช.ไม่ปิดช่องรัฐบาลข้ามขั้ว​

"สำหรับในส่วนของพรรค และผู้บริหารของพรรคที่เกี่ยวข้องทั้งหมด​ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เรามั่นใจว่าเราทำงานได้อย่างเต็มที่แล้ว สำหรับผมรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยคิดว่าเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์เข้าสู่สนามการเมือง จะสามารถทนกับความร้อน ความเหนื่อย การไม่ได้ทานอาหาร​ และอีกหลายๆ อย่าง รวมไปถึงสามารถร่วมเป็นร่วมตายกับพวกเราในสนามเลือกตั้งได้เกือบทุกวัน​ เหมือนกับเป็นนักการเมืองอาชีพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมประทับใจมาก และคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ทำได้ดีที่สุด" 

"จากการพูดคุยกับเลขาธิการ​พรรค ผมประเมินว่าเราไม่มีจุดบกพร่องอะไรทำงานได้เต็มที่แล้ว​ มั่นใจว่าในทุกส่วนเราทำได้ดีที่สุดโดยเฉพาะระยะเวลาที่เรามีอยู่ เพราะฉะนั้นทุกคะแนนที่ได้มาเป็นคะแนนที่เราภูมิใจว่าเป็นผลคะแนนจากการทำงานให้ดีที่สุด" 

เมื่อถามว่า จะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์​ จัดตั้งรัฐบาลแข่งหรือไม่​ นายพีระ​พันธุ์​ กล่าวว่า "เป็นไปตามกระบวนการและวิถีทางที่มีอยู่ พรรครวมไทยสร้างชาติ
เราไม่ทำอะไรที่ผิดแบบแผน หรือรูปแบบที่ทำมา"

ทั้งนี้นายพีระ​พันธุ์​ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีพรรรคร่วมรัฐบาลติดต่อมาแต่อย่างใด เพราะในตอนนี้ยังคงเกาะติดการนับคะแนน​ เนื่องจากขณะนี้ยังนับคะแนนไม่แล้วเสร็จ 

ส่วนแนวทางของพรรคต่อจากนี้ นายพีระ​พันธุ์​ กล่าวว่า​ อย่างน้อยต้องรอผลคะแนนจะต้องมีความชัดเจนก่อน และต้องรอ กกต.รับรองก่อน

พีระพันธุ์​ ยก\"ลุงตู่\"ร่วมเป็นร่วมตาย  รทสช.ไม่ปิดช่องรัฐบาลข้ามขั้ว​

หัวหน้าพรรค รทสช.ยืนยันด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเป็นสมาชิกพรรคอยู่ในขณะนี้ ยังอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติและยังคงเป็นประธานคณะกรรมการแนวทางยุทธศาสตร์พรรคเหมือนเดิม และพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เครียดแต่อย่าง ยังคงมีกำลังใจดีอยู่ ไม่เสียกำลังใจ และเป็นผู้ให้กำลังใจพวกตน ซึ่งจะต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน การให้กำลังใจไม่ได้แปลว่าเสียใจแต่อย่างใด

"ผมผ่านการเลือกตั้งมากกว่า 30 ปีแล้ว​ ทั้งแพ้ ทั้งชนะ มาทุกรูปแบบ​ ไม่เห็นมีอะไรจะต้องเสียใจ หรือดีใจ เราทำงานการเมืองเพื่อประชาชน เพื่อประโยชน์ส่วนรวม อยู่ที่เราว่าทำงานได้ดีหรือไม่​ ทำได้เท่าไร ​ก็ต้องยอมรับความเป็นจริงไม่มีอะไรที่ต้องได้อย่างนั้นอย่างนี้เสมอไป​ เพราะฉะนั้นการทำงานการเมือง เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับความเป็นจริงอยู่ตลอดเวลา ว่าไม่มีความแน่นอน ขณะเดียวกันก็แสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล และทุกพรรค​ที่ได้คะแนนพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นจำนวนมาก" 

เมื่อถามว่าพร้อมร่วมงานกับพรรคขั้วฝ่ายค้านเดิมหรือไม่​ นายพีระ​พันธุ์​ กล่าวว่า​ "ผมเป็นได้ทุกอย่างอยู่แล้ว ส่วนจะมีเงื่อนไขในการทำงานหรือไม่ ในการร่วมรัฐบาล ผมพูดมาเสมอว่า​ หลักการของพรรคคือ ชาติ​ ศาสน์​ กษัตริย์ และประชาชน​ ถ้าหลักการเดียวกัน​ อุดมการณ์เดียวกัน ก็ทำงานร่วมกันได้​ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใด ถ้าตรงนี้ไม่ตรงกัน​ ก็ทำงานร่วมกันไม่ได้"

เมื่อถามย้ำว่า จะปิดช่อง การจับขั้วทางการเมืองข้ามขั้วหรือไม่​ นายพีระ​พันธุ์​ กล่าวว่า​ "ผมไม่ทราบ​ เพราะยังไม่ถึงเวลา​ ส่วนจะปิดช่องหรือไม่ ไม่มีช่องอะไรให้ปิดอยู่แล้ว​ การเมืองไม่มีช่อง​ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ข้อเท็จจริง วันนี้ผลคะแนนยังไม่ออก สุดท้ายใครได้คะแนนเท่าไร ก็ยังไม่รู้ เป็นเพียงคะแนนคร่าวๆ ว่าใครได้เท่าไหร่​ ตัวเลขนิ่งๆ ยังไม่มี​ เพราะฉะนั้น ก็ยังไม่มีใครเขาคุยกันหรอก​ เมื่อถึงเวลา ก็คงคุยกันตามกระบวนการ ตามขั้นตอนที่ปฏิบัติกันมา"

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์​ ย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีการประเมินว่า จะได้จำนวน ส.ส.เท่าใด​ เพราะนี่คือครั้งแรกของการเข้าสู่สนามการเลือกตั้งของพรรค และทุกคะแนนคือความสำเร็จ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ พยายามสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ นายพีระพันธุ์​ ระบุว่า​ ขอให้ไปถามพวกเขาเอาเอง​ ผมจะพูดภาษาไทยอย่างเดียว