เลือกตั้ง 66 ช่วงเช้าเรียบร้อยดี! เลขา กกต.เผยคืนหมาหอนไม่เจอสิ่งผิดปกติ

เลือกตั้ง 66 ช่วงเช้าเรียบร้อยดี! เลขา กกต.เผยคืนหมาหอนไม่เจอสิ่งผิดปกติ

คืนหมาหอนยังไม่เจออะไรผิดปกติ! เลขา กกต.แถลงภาพรวมวันเลือกตั้ง 66 ช่วงเช้า 94,775 หน่วย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กำชับ จนท.ทำตามกฎหมาย เน้นย้ำ กปน.ระวังผู้มาใช้สิทธิเซ็นทะลุหน้ากระดาษ สั่งเตรียมพร้อมรับหากเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้แถลงภาพรวมการ เลือกตั้ง 66 ภายหลังเวลา 08.00 นาฬิกา ได้เปิดการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (วันที่ 14 พฤษภาคม 2566) เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกหน่วยเลือกตั้ง โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 94,775 หน่วยเลือกตั้ง

นายแสวง กล่าวว่า ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้กำชับไปยังคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ถึงการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และคู่มือปฏิบัติงานสำหรับเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องการแสดงหลักฐานในการแสดงตนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งนอกจากบัตรประชาชนหรือบัตรที่หน่วยงานของรัฐออกให้แล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสามารถใช้แอปพลิเคชัน DLT QR LICENCE แอปพลิเคชัน ThaID และแอปพลิเคชัน บัตรคนพิการ เป็นหลักฐานในการแสดงตนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ในกรณีหากผู้แสดงตนสวมหน้ากาก ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแจ้งให้ถอดหน้ากากออกก่อน เพื่อตรวจสอบว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับหลักฐานที่ใช้แสดงตนหรือไม่ แล้วจึงให้สวมหน้ากาก

นายแสวง กล่าวด้วยว่า ยังเน้นย้ำให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งระมัดระวังไม่ให้การลงลายมือชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในช่อง “ลายมือชื่อหรือลายพิมพ์นิ้วมือ” ทะลุถึงกระดาษหน้าถัดไป โดยอาจนำกระดาษแข็งมารองไว้ด้านหลังก่อนถึงหน้าถัดไป เนื่องจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นกระดาษคาร์บอนต่อเนื่อง รวมถึงการแกะช่องทำเครื่องหมายบนบัตรทาบบัตรเลือกตั้งสำหรับคนพิการทางสายตาให้เท่ากับจำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งนั้น

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน สักนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้แจ้งให้ทุกหน่วยเลือกตั้งเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ หากเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง อีกด้วย

ในช่วงเช้า นายแสวง ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 56 เขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพมหานคร เต๊นท์บริเวณหมู่บ้าน ต.รวมโชค ซอยโชคชัย 4 ซอย 54 แยก 4 โดยให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเลือกตั้งว่า ก่อนวันเลือกตั้งมีรายงานมาตลอด เป็นความเคลื่อนไหวของการหาเสียงเลือกตั้ง แต่เมื่อคืนยังไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรเพิ่มเติมจากก่อนหน้านั้นที่ได้รับรายงานการเข้ามาอย่างหนาแน่น ส่วนคืนหมาหอนตนยังไม่ได้รับรายงานว่าไม่มีอะไรผิดปกติ แค่ยังไม่เห็นทางจังหวัดรายงานเข้ามา อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 163 เรื่อง ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับครั้งที่ผ่านมา แต่ต้องดูว่าหลังเลือกตั้งจะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเพิ่มอีกหรือไม่

เมื่อถามถึงเสียงจากประชาชนพูดถึงว่าหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ห่างกันเดินทางลำบาก นายแสวง กล่าวว่า จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ให้แยกหน่วยเลือกตั้งออกจากกัน เพื่อ

1. ป้องกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สับสน

2.ป้องกันเวลาขานคะแนนที่อาจจะเสียงดัง

จึงแยกหน่วยให้ห่างกัน มันเป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนด

เมื่อถามถึงการทราบ ผลคะแนนเลือกตั้ง ที่แบบไม่เป็นทางการ นายแสวง กล่าวว่า ประมาณ 22.00 น. ก็ทราบได้ ซึ่งคะแนนจากหน่วยแรกจะเข้ามาประมาณ 19.00 น. ประชาชนจะเห็นคะแนนอยู่ตลอดจนนับคะแนนเสร็จ ส่วนการรับรองผลนั้น กฎหมายให้เวลา 60 วัน แต่ต้องดูเงื่อนไขการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม มีคนร้องเรียน เราต้องเร่งทำงาน หลังเลือกตั้งคงเห็นหน้างานและคงเห็นความชัดเจน อย่างไรก็ตามต้องดูใน 60 วันต้องให้เปิดสภาได้ อย่างน้อยต้องประกาศไป 475 คน