กกต.ห่วงพายุโมคา ทำบางพื้นที่เลื่อนลงคะแนน เตือนงดโพสต์กาให้ใคร

กกต.ห่วงพายุโมคา ทำบางพื้นที่เลื่อนลงคะแนน เตือนงดโพสต์กาให้ใคร

“แสวง” แจงซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าส่งผิดแค่หลง ไปรษณีย์เตรียมส่งให้ตรงจังหวัดแล้ว เชื่อทันนับคะแนน 14 พ.ค. ห่วงพายุโมคา อาจต้องเลื่อนลงคะแนนเลือกตั้งบางหน่วย เตือนผู้ใช้สิทธิไม่ใส่เสื้อผ้าสื่อถึง งดโพสต์ลงคะแนนให้ใคร ชี้ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวกรณีพบซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของจ.มุกดาหาร และมหาสารคาม ส่งผิดไปยัง จ.ขอนแก่น ว่ากรณีนี้จะเห็นได้ว่า การจ่าหน้าซองมีครบทั้งชื่อจังหวัด เขตเลือกตั้ง รหัสจังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้ง ความผิดพลาดดังกล่าวจึงเป็นการผิดหลงที่หลังจากการคัดแยก ไปรษณีย์ส่งไปผิดจังหวัด ผิดเขต ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของไปรษณีย์ที่จะต้องนำซองบัตรดังกล่าวไปส่งยังจังหวัดที่ถูกต้อง ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าลักษณะที่เกิดขึ้นนี้มีจำนวนเท่าใด แต่คิดว่าไม่มากและน่าจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่จังหวัดในภาคนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้นแบบข้ามภาค จึงมั่นใจว่าไปรษณีย์จะจัดส่งซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ส่งผิดจังหวัดไปยังจังหวัดที่ถูกต้องได้ทันเวลา เนื่องจากมีระบบบริหารจัดการที่ดี เหมือนกรณีของบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ชุดสุดท้ายซึ่งมาจากกรุงเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโกหลังการคัดแยกแล้วเสร็จ ไปรษณีย์เห็นว่าอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นปลายทางที่จะส่งไปไกลก็ใช้วิธีการส่งไปทางเครื่องบินเพื่อให้ทันต่อการนับคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งขณะนี้บัตรออกเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ทั้งหมดจึงถูกส่งไปยังเขตเลือกตั้งของผู้สิทธิเลือกตั้งแล้ว

นายแสวง ยังกล่าวถึงการที่ กกต.ออกแถลงการณ์ชื่นชม การทำงานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งว่า เนื่องจาก กกต.เห็นผู้ที่มาทำหน้าที่ กปน. ก็เป็นประชาชน ซึ่งต้องมาทำงานภายใต้แรงกดดัน และทำงานกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งถึงกว่า 50 ล้านคน โอกาสที่จะมีความผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้ จึงต้องการให้กำลังใจ กปน.ในการปฏิบัติงานจัดการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ไม่ใช่กลัวจะเกิดเหตุแบบเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา เพราะในวันเลือกตั้งพรุ่งนี้ เป็นการเลือกตั้งที่และนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการจ่าหน้าซองผิดพลาดเหมือนเลือกตั้งล่วงหน้า อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ สิ่งที่สำนักงานกังวล เป็นเรื่องสภาพอากาศ เนื่องจากมีรายงานว่าจะมี พายุฤดูร้อน (พายุโมคา) เข้า ก็ได้สั่งการให้แต่ละพื้นที่เตรียมการไว้ ซึ่งหากพื้นที่ใดเกิดปัญหาทำให้ไม่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ เช่นบางหน่วยเกิดน้ำท่วมหนัก ก็เป็นดุลยพินิจของประธานกรรมการประจำเขต จะสั่งให้เลื่อนการลงคะแนน และแจ้งต่อ กกต.ทราบ

นายแสวงยังขอให้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่มีสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง รวมถึงเสื้อที่ระบุเบอร์หนึ่งเบอร์ใด เพราะเสี่ยงต่อการถูกร้องเรียนได้ ส่วนกรณีมีรอยสักเป็นโลโก้พรรค หรือสวมเสื้อพรรคการเมืองที่ถูกยุบไปแล้ว ก็ต้องดูพฤติกรรมของผู้ใช้สิทธิ เพราะกฎหมายห้ามหาเสียงในวันเลือกตั้ง อีกทั้งเมื่อลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว ก็ไม่ควรบอกให้ผู้อื่นรับรู้ รวมทั้งก็ควรหลีกเลี่ยงการโพสต์ ลงโซเชียล เพราะกฎหมายกำหนดให้เป็นการเลือกตั้งโดยตรงและลับ