อ้น ทิพานัน ศิริชนะคือใคร เปิดเส้นทางการเมืองสู่ดราม่าสะพานพระราม 8

อ้น ทิพานัน ศิริชนะคือใคร เปิดเส้นทางการเมืองสู่ดราม่าสะพานพระราม 8

เปิดประวัติ ทำความรู้จัก อ้น ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จากประเด็นดราม่าป้ายหาเสียงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บนเสาสะพานพระราม 8 เปิดเส้นทางการเมือง

เปิดประวัติ ทำความรู้จัก อ้น ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จากประเด็นดราม่าป้ายหาเสียงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บนเสาสะพานพระราม 8 ที่กำลังเป็นที่ถูกพูดถึงอย่างหนักหน่วงล่าสุดนั้น

หากย้อนเส้นทางการเมืองของ ทิพานัน ศิริชนะ ได้ลงสมัครเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2562 เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขตจอมทอง-ธนบุรี สังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยในครั้งนั้น เธอได้คะแนนเสียง 26,015 คะแนน แพ้ผู้สมัครอดีตพรรคอนาคตใหม่ (นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี) ที่ได้ 27,651 คะแนน

อย่างไรก็ตาม ทิพานัน ได้รับตำแหน่งรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และเข้าสู่เข้าสู่ทำเนียบรัฐบาลด้วยตำแหน่งข้าราชการการเมือง ในตำแหน่ง ประจำเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564

ก่อนที่ 23 สิงหาคม 2565 ได้มีการแต่งตั้งนางสาวทิพานัน ศิริชนะ ให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ต่อมาวันที่ 12 มกราคม 2566 ทิพานัน ศิริชนะ ได้ประกาศลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ ก่อนจะไปร่วมงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเจ้าตัวปรากฏใน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ในลำดับที่ 18 ซึ่งเธอเคยบอกว่า รทสช. เป็นพรรคการเมืองที่มีแนวคิดและมีวิธีการทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมืองในหลายเรื่องอย่างเด่นชัด

หากย้อนกลับไปก่อนที่เธอจะเริ่มเข้าสู่ถนนสายการเมืองอย่างเต็มตัว ทิพานัน เป็นบุตรสาวคนเล็กของศาตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ อดีตปลัดทบวงมหาวิทยาลัย และอธิการบดีผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กับ นางวรรณะ ศิริชนะ

ด้านการศึกษา 

  • จบการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • จบปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิตเกียรตินิยม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • จบปริญญาโทด้านกฎหมายธุรกิจจากมหาวิทยาลัยมินเนโซตา สหรัฐอเมริกา (University of Minnesota) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สะพานพระราม8 ใครดูแล? ย้อนจุดเริ่มต้นดราม่าร้อนโซเชียล ประวัติการก่อตั้ง

- "บิ๊กตู่ " เผย คุย "อ้น - ทิพานัน" ปมยิงเลเซอร์ สะพานพระราม 8 แล้ว เชื่อหวังดี

- "รทสช." ผวา ปมยิงเลเซอร์ สะพานพระราม 8 แจงด่วน "ทิพานัน" ดำเนินการส่วนตัว

 

ขณะที่ประสบการณ์การทำงาน อ้น ทิพานัน เคยทำงานเป็นนิติกรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นที่ปรึกษากฎหมายบริษัทธุรกิจด้านพลังงาน และเป็นอาจารย์พิเศษสอนนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ก่อนเข้าสู่ถนนการเมืองและได้ฝึกฝนงานด้านสื่อสารการเมืองจากการเป็นคณะทำงานของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จนกระทั่งได้ก้าวสู่ตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ภายใต้รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ประเด็นสะพานพระราม8

กรณีการยิงเลเซอร์หาเสียงบนสะพานพระราม 8 ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติได้แถลงชี้แจงว่า ทิพานัน ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานครเพื่อดำเนินการด้วยจดหมายส่วนตัว โดยไม่ได้หารือหรือแจ้งให้พรรคฯ

ขณะที่ทาง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้คุยกับ ทิพานัน แล้ว ซึ่งต้องติดตามกันต่อว่า เรื่องนี้จะมีบทสรุปอย่างไร