ขอตรวจสอบก่อน! กกต.เผยยิงเลเซอร์ รทสช.อาจเข้าข่ายหาเสียงอิเล็กทรอนิกส์

ขอตรวจสอบก่อน! กกต.เผยยิงเลเซอร์ รทสช.อาจเข้าข่ายหาเสียงอิเล็กทรอนิกส์

เลขา กกต.เผยยิงเลเซอร์ รทสช.เสาสะพานพระราม 8 อาจเข้าข่ายหาเสียงอิเล็กทรอนิกส์ ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนผิดกฎหมายหรือไม่ – จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังไซเบอร์ ลั่นรักษาทุกคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 66

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ร่วมกันแถลงข่าวจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและตอบสนองภัยคุกคามทางไซเบอร์สำหรับระบบเลือกตั้ง 2566

นายแสวง กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการเฝ้าระวังและแก้ปัญหาการคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันความเสี่ยง และรักษาความมั่นคงปลอดภัยทั้งไซเบอร์ ป้องกันการโจมตีกับระบบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง กกต. เช่น แอพพลิเคชั่น smart vote  ตาสับปะรด เว็บไซต์สำนักงาน กกต. และเว็บไซต์ กกต.จังหวัด ฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยติดตามตลอด 24 ชั่วโมง จนถึงวันเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พ.ค. นี้

นายแสวง กล่าวอีกว่า อยากให้ประชาชนมั่นใจ ในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. 2566 หน้าที่ กกต.คือการทำรงค์ไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กกต.ตั้งความหวังเอาไว้สูงเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ว่าสังคมจะรู้สึก หรือมองเราอย่างไร แต่สิ่งที่เราตั้งใจทำ คือการให้มีสนามแข่งขันที่เป็นธรรมในการเลือกตั้ง มีความเสมอภาคทุกพรรค การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2566 ยอมรับว่ามีข้อผิดพลาด ทางสำนักงานได้รีบดำเนินการแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกในวันที่ 14 พ.ค. 2566 โดยได้ส่งหนังสือแจ้งทุกจังหวัดให้ซักซ้อมกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ในการทำงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อำนวยความสะดวกกับประชาชน ดูแลการปิดประกาศให้ครบถ้วน ชัดเจน และดูแลรักษาอย่าให้ใครมาทำลาย และนำมาเป็นประเด็น ทำให้เกิดความสับสนว่า กกต.ดูแลไม่ดี หรือทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ตลอดจนการนับคะแนน การรายงานผล ผอ.ต้องติดตามใกล้ชิด ให้คำแนะนำให้ปฏิบัติและดูแลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้อย่างถูกต้อง หากเกินกำลัง ให้ส่งมายัง กกต.ส่วนกลางซึ่งมีการตั้งคลินิก กปน.รองรับในวันนี้ 
    
“กกต.ยืนยันว่าจะรักษาคะแนนเสียง ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา หรือที่จะลงในวันที่ 14 พ.ค.ที่กำลังจะมาถึงนี้ ไม่ว่าท่านลงให้ใคร ให้พรรคไหน คะแนนนั้นก็จะได้กับคนนั้น ผมหวังว่าสถานการณ์ไปจนถึงวันเลือกตั้งน่าจะเป็นไปด้วยดี เราต้องรักษาสนามประชาธิปไตยไว้” นายแสวง กล่าว

  • ยิงเลเซอร์ รทสช.เสาสะพานพระราม 8 อาจเข้าข่ายหาเสียงอิเล็กทรอนิกส์ 

เมื่อถามถึงกรณี มีการยิงแสงเลเซอร์หาเสียงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บนสะพานพระราม 8 ซึ่งถือเป็นสถานที่ของรัฐ ถ้าตามหลักการ ผลการกระทำดังกล่าวน่าจะมีความผิดหรือไม่ และเบื้องต้นจากการตรวจสอบ ตอนนี้เป็นอย่างไร นายแสวง กล่าวว่า ตอนนี้ก็ฟังจากข่าว เพราะมันเป็นเรื่องของพื้นที่ แต่ได้ประสานข้อมูล ซึ่งทุกการหาเสียงป้ายติดอยู่ในพื้นที่ของรัฐ ทางหลวง การไฟฟ้า ถนน ต้องขออนุญาตหมดไม่ใช่อยู่เฉย ๆ ไปติด นี่ก็เหมือนกันที่ราชการทำได้ แต่เจ้าของที่ต้องอนุญาติ เมื่อเช้ามีคนส่งให้ตนดู ครั้งแรกเราก็นึกว่าเป็นป้าย แต่จริง ๆ มันเป็นการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามข้อ7 (7) ซึ่งการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้มีหนังสือ2 ฉบับ แจ้งทุกพรรคไปแล้ว ว่าไม่อยู่ภายใต้การบังคับเรื่องป้าย เพียงแต่ว่า ขอให้เจ้าของเขาอนุญาต ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงาน กระทรวง ทบวง กรมไหน  นี่ก็คือหลักการทั่วไป ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ตนขออธิบายกฎหมายให้ฟัง 

เมื่อถามต่อว่า กทม.แจ้งว่า อาจจะให้ กกต.กทม. วินิจฉัย ตามหลักการจะเป็นอย่างไรต่อไป นายแสวง กล่าวว่า ก็คือเมื่อมีคนร้องก็ต้องวินิจฉัย แต่จะให้ตนมาวินิจฉัยบนโต๊ะนี้ ยังไม่ได้ เพราะไม่มีข้อเท็จจริง มีแต่ฟังมาว่าอะไรเป็นอะไร แต่ว่ากฎหมายมันเขียนแบบนี้ ว่าวิธีการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์มันเป็นอย่างไร