จัดกำลังเฉียด 3,000 นาย คุมเลือกตั้งล่วงหน้า ห่วง สยามพารากอน ใช้สิทธิแน่น

จัดกำลังเฉียด 3,000 นาย คุมเลือกตั้งล่วงหน้า ห่วง สยามพารากอน ใช้สิทธิแน่น

บช.น.เตรียมความพร้อม จัดกำลังเฉียด 3,000 นาย ดูแลเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. 66 นี้ พบหลายพื้นที่มีผู้ใช้สิทธิหนาแน่น ห่วง "สยามพารากอน"

วันที่ 6 พ.ค. 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น. ร่วมกันแถลงการเตรียมความพร้อม การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ในการเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 7 พ.ค. 2566 พล.ต.ต.โชคชัย  เปิดเผยว่า พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ตนรับผิดชอบการดำเนินการดังกล่าว

ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีหน่วยเลือกตั้งนอกเขต มี 55 แห่ง จำนวน 1,421 หน่วย

  • มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ 809,748 คน
  • ใช้ตำรวจ รปภ.หน่วย 1,550 นาย

ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีหน่วยเลือกตั้งในเขต มี 44 แห่ง จำนวน 54 หน่วย

  • มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ 4,329 คน
  • ใช้ตำรวจ รปภ.หน่วย 62 นาย

 

นอกจากนั้นยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดสืบสวน  หาข่าว ชุดป้องกันปราบปราม และชุดสอบสวนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตลอดจน ชุดอำนวยการจราจรสถานที่เลือกตั้ง เป็นต้น

รวมใช้กำลังพลตำรวจดูแลการเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนทั้งสิ้น 2,997 นาย

 

 

“ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าดังกล่าวมีสถานที่เลือกตั้งหลายแห่งที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก เช่น

  • เขตเลือกตั้งที่ 14 เขตบางกระปิ สถานที่เลือกตั้ง บริเวณ ม.รามคำแหง มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 52,771 คน
  • เขตเลือกตั้งที่  2 เขตปทุมวัน สถานที่เลือกตั้ง ภายในห้างสยามพารากอน ชั้น 5 มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 40,750 คน
  • เขตเลือกตั้งที่ 5 เขตห้วยขวาง สถานที่เลือกตั้ง บริเวณสำนักงานเขตห้วยขวาง มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 28,344 คน
  • เขตเลือกตั้งที่ 6 เขตดินแดง สถานที่เลือกตั้ง อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 25,383 คน
  • เขตเลือกตั้งที่ 9 เขตบางเขน สถานที่เลือกตั้ง บริเวณสำนักงานเขตบางเขน มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 26,251 คน  เป็นต้น"

 

ส่วนการรับแจ้งคดีเกี่ยวกับการทำลายป้ายหาเสียงนั้น พล.ต.ต.โชคชัย กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ก.พ. – ปัจจุบัน ในพื้นที่ บช.น.รับแจ้ง จำนวน 28 ราย เสร็จสิ้นแล้วจำนวน 10 ราย อยู่ระหว่างสอบสวน จำนวน 18 ราย ส่วนมูลเหตุส่วนใหญ่เป็นเรื่องเมาสุราและมีอาการทางจิต รวมถึงภัยธรรมชาติจากลมพัด ยังไม่มีรับจ้างวานทำลายป้ายแต่อย่างใด
                 

เมื่อถามมีจุดที่น่ากังวลหรือไม่ พล.ต.ต.โชคชัย กล่าวว่า จุดที่น่ากังวลได้ดำเนินการตรวจสอบเป็นจำนวนมากในพื้นที่ ม.รามคำแหง พื้นที่สน.หัวหมาก มีการจัดเตรียมจุดจอดรถและรถรับส่ง แต่จุดที่น่ากังวลในพื้นที่สยามพารากอน พื้นที่ สน.ปทุมวัน ส่วนพื้นที่ตั้งสำนักงานเขตต่างๆ ได้จัดหาที่จอดรถให้โดยประสานกับภาคเอกชนหาพื้นที่จอดรถ ขอให้เตรียมความพร้อมในการเดินทาง ทั้งนี้ ฝากไปถึงผู้ที่คิดจะทำลายป้าย จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนด้านการข่าวฝ่ายสืบสวนไม่พบจะภัยคุกคามวันเลือกตั้ง ส่วนกลุ่มมวลชนเห็นต่างมีเกิดขึ้นบ้างแต่ไม่ถึงขั้นที่จะเป็นเหตุร้ายแรงแต่อย่างใด ได้กำชับการปฏิบัติฝ่ายสืบสวนดำเนินการตรวจสอบ ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า บช.น.ได้เตรียมความพร้อมและมีมาตรการดูแล รักษาความปลอดภัย มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมฯ ก่อนการเลือกตั้ง ในห้วงวันที่ 4 - 13 พ.ค.66  

ผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ก่อนการเลือกตั้ง ในห้วงวันที่ 4 - 5 พ.ค.66

- ความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทั่วไป 1,034 คดี  1,056 คน จับกุมบุคคลตามหมายจับ 236 คดี  231 คน

- ความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 88  คดี  88 คน ของกลาง

  • อาวุธปืน (ไม่มีทะเบียน)  28 กระบอก
  • อาวุธปืน (มีทะเบียน) 31 กระบอก
  • เครื่องกระสุนปืน 2,437 นัด
  • ยาบ้า 25,740 เม็ด
  • ยาไอซ์ 196.14 กรัม
  • เคตามีน 81,016.67 กรัม
  • เฮโรอีน 8.06 กรัม
  • โคเคน 1.37 กรัม

ทั้งนี้ ทาง ผบช.น. ได้กำชับการปฏิบัติเพื่อความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง สิ่งที่น่าเป็นห่วงกรณีการดูแลการจราจรสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า มีการจัดที่จอดรถและประชาสัมพันธ์ อย่างพื้นที่ห้างสยามพารากอน มีการจัดที่จอดรถบริเวณสนามศุภฯ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยขอฝากประชาสัมพันธ์

ข้อกฎหมายที่มักพบเป็นความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ได้แก่

1.เล่นหรือจัดให้มีการการเล่นการพนันขันต่อใดๆ เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง

2.ขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้ง ระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันคือวันที่ 6 พ.ค.66 จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค.66

3.นำบัตรเลือกตั้งที่ออกเสียงลงคะแนนแล้วแสดงต่อผู้อื่น เพื่อให้ทราบว่าตนได้ลงคะแนนเลือกหรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด

4.ระหว่างการออกเสียงลงคะแนน ห้ามใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใด ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง เพื่อให้เห็นเครื่องหมายลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง

5.ห้ามจงใจทำเครื่องหมายโดยวิธีใดไว้ที่บัตรเลือกตั้ง นอกจากเครื่องหมายที่ลงคะแนน

6.ห้ามนำบัตรเลือกตั้งใส่ในหีบบัตรเลือกตั้ง โดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย หรือกระทำการใดในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อแสดงว่ามีผู้มาแสดงตนเพื่อออกเสียงลงคะแนน โดยผิดไปจากความจริง หรือกระทำการใดอันเป็นเหตุให้มีบัตรเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากความจริง

หากพบเห็นผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 191  หรือแจ้งเรื่องร้องเรียน บช.น.ได้ตลอด 24 ชั่วโมง พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าว