"ชัชชาติ" ลั่นจัดเลือกตั้ง 66 โปร่งใส ใช้เทคโนโลยีช่วย ชวนคน กทม.โหวต

"ชัชชาติ" ลั่นจัดเลือกตั้ง 66 โปร่งใส ใช้เทคโนโลยีช่วย ชวนคน กทม.โหวต

"ชัชชาติ" ยืนยันจัดเลือกตั้ง ส.ส. โปร่งใส ใช้เทคโนโลยีมาช่วย ชวนคน กทม.แสดงพลังโหวตให้ถึง 80% เพราะทุกเสียงจะกำหนดทิศทางบ้านเมืองในอนาคต 

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2566 ที่ศูนย์กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมการเชื่อมระบบ CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

นายชัชชาติ กล่าวว่า  สำหรับความคืบหน้าการติดตั้งกล้อง CCTV ที่ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ขณะนี้ได้ติดตั้งครบทั้ง 33 เขตเลือกตั้งแล้ว โดยติดตั้งเขตละ 2 กล้อง อยู่ระหว่างการเชื่อมระบบมาที่ศูนย์ CCTV และขึ้นเว็บไซต์ พร้อมขออนุญาต กกต. ในการเปิดเผยให้ประชาชนสามารถติดตามได้ หาก กกต.อนุญาต กทม.จึงจะสามารถเผยแพร่ลิงก์เว็บไซต์ดังกล่าวให้ประชาชนทราบในลำดับต่อไป

\"ชัชชาติ\" ลั่นจัดเลือกตั้ง 66 โปร่งใส ใช้เทคโนโลยีช่วย ชวนคน กทม.โหวต

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า โดยนอกจากการติดตั้งกล้อง CCTV แล้ว ยังมีการตั้งระบบตรวจจับความเคลื่อนไหว (Motion Detect) ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากมีการเคลื่อนไหวระบบจะแจ้งเตือนอัตโนมัติมายังเจ้าหน้าที่ทันทีผ่านไลน์ และจะบันทึกประวัติการเคลื่อนไหวไว้ ทั้งภาพ วัน และเวลาที่ตรวจจับความเคลื่อนไหวได้ ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถไล่ดูรายงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องย้อนดูกล้องตั้งแต่ต้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจว่าตั้งแต่เริ่มเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจนกระทั่งถึงวันที่นำหีบบัตรดังกล่าวออกไปนับคะแนนจะไม่มีใครมายุ่งอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ จากการทดสอบระบบตรวจจับความเคลื่อนไหว ปัจจุบันยังพบบั๊ก (Bug) หรือจุดบกพร่องของระบบอยู่เล็กน้อย (ตรวจจับความเคลื่อนไหวนอกห้องเก็บรักษาหีบฯ) ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขบั๊กให้เรียบร้อยโดยเร็ว

"ขอขอบคุณ กกต. ที่มีมาตรการหลายๆ อย่างเพื่อความโปร่งใส ซึ่งทาง กกต. ต้องดูแลหลายหน่วยเลือกตั้ง กทม.จึงช่วยในสิ่งที่สามารถทำได้ และเทคโนโลยีคือ หัวใจของการทำงาน การที่ กทม.นำกล้อง CCTV มาช่วยนั้นไม่ได้ใช้เงินเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นการนำกล้อง Standby จากสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. มาใช้ ส่วนโปรแกรมก็ได้ประสานขอให้คนช่วยเขียนให้ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องใช้เงินลงทุน" นายชัชชาติ กล่าว

\"ชัชชาติ\" ลั่นจัดเลือกตั้ง 66 โปร่งใส ใช้เทคโนโลยีช่วย ชวนคน กทม.โหวต

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า สำหรับวันเลือกตั้ง ทาง กกต.อนุญาตให้ถ่ายภาพใบรายงานผลการนับคะแนน (5/18) ได้ เพื่อเป็นการป้องกันกรณีผลเลือกตั้งช้า กทม.จึงได้ประสานกับอาสาสมัครสตาร์ตอัป นำเทคโนโลยี OCR หรือ Optical Character Recognition เปลี่ยนข้อความที่อยู่ในรูปภาพให้อยู่ในรูปแบบของข้อความ เพื่อช่วยให้การนับคะแนนเร็วขึ้น โดยหลังจากอัปโหลดภาพ ระบบจะขึ้นคะแนนทันที โดยจะมีการแสดงระดับความเชื่อมั่น (Confidence Level) ไว้ด้วย หากลายมือในภาพอ่านยาก ระดับความเชื่อมั่นจะน้อยลง ทำให้เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบเฉพาะจุดซ้ำอีกครั้งเพื่อความถูกต้องแม่นยำ  ทั้งนี้ การนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นการช่วยเพิ่มความรวดเร็ว และโปร่งใส ซึ่งจะเป็นผลดีกับทุกคน รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอีกด้วย

\"ชัชชาติ\" ลั่นจัดเลือกตั้ง 66 โปร่งใส ใช้เทคโนโลยีช่วย ชวนคน กทม.โหวต

นายชัชชาติ กล่าวยืนยันด้านความพร้อมว่า กทม.มีความพร้อมเพราะได้มีการอบรมซักซ้อมการปฏิบัติงานแล้ว นอกจากนี้ เนื่องจากช่วงเลือกตั้งอาจจะมีพายุเข้า จึงได้สั่งการให้สำนักงานเขต และสำนักการระบายน้ำเตรียมความพร้อมในกรณีฝนตกน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม ประชาชนควรไปให้เร็วก่อนที่ฝนจะตก เพื่อความสะดวกในการเดินทาง 

“การเลือกตั้ง ส.ส. ในครั้งนี้ คาดว่าจะมีคนออกมาใช้เสียงมากถึง 80% ขอเชิญชวนทุกคนออกมาแสดงพลังใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะในระบอบประชาธิปไตย วันเลือกตั้งนั้นสำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นวันที่เรามีตัวตน และทุกเสียงของเรามีความหมายในการกำหนดว่าบ้านเมืองเราจะไปในทิศทางไหน” นายชัชชาติ กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์