นายกฯ กำชับ "รมว.ทส." ประสาน กต. นำพลายสุรินทร์ จากศรีลังกากลับไทย

"นายกฯ" กำชับ "รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ" นำตัว พลายสุรินทร์ กลับไทย แนะให้ประสาน ก.ต่างประเทศ เผยขั้นตอนขณะนี้ทำเอกสาร - หาแนวทางรับตัวกลับที่ปลอดภัย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีการช่วยเหลือพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างที่รัฐบาลไทยมอบให้รัฐบาลศรีลังกา กลับมารักษาตัวที่ประเทศไททย ว่า กระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจและติดตามเหตุการณ์ตั้งแต่ปลายปี2565 ส่วนการนำกลับมารักษาที่ไทยนั้นเป็นเรื่องซับซ้อน เพราะช้างมีขนาดใหญ่และอายุมาก ก่อนหน้านั้นมีแนวทางที่จะขนส่ง   คือ  เครื่องบินซี130 แต่กรงที่จะใส่พลายศักดิ์สุรินทร์นั้นมีขนาดใหญ่เกินจะใส่ได้ จึงจะเปลี่ยนมาทางเรือ ซึ่งต้องใช้เวลาขนส่งนานประมาณ 2 สัปดาห์   ทำให้ต้องกลับไปคิดที่จะขนส่งทางเครื่องบินพาณิชย์ที่จะขนส่งด้วยกรงและขนาดใหญ่ ซึ่งเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่มีไม่กี่ลำในโลก  อย่างไรก็ดีความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างทำเอกสารพาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมายังประเทศไทยให้ได้ด้วยความปลอดภัยและสวัสดิภาพ

"กระทรวงประสานกระทรวงการต่างประเทศ และขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสนใจคอยติดตามเรื่องนี้ โดยได้กำชับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงการต่างประเทศ โดย2กระทรวงประสานกันต่อเนื่อง และส่งควานช้าง ทีมสัตวแพทย์ และเวชภัณฑ์ ไปดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นอย่างดี ขณะที่น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มีความเป็นห่วงเป็นใยพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นอย่างยิ่ง ได้กำชับมาอีกทางหนี่งด้วยเช่นกัน" นายวราวุธ กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมาที่สนามบินดอนเมือง ในระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวราวุธได้พบกัน โดยบังเอิญก่อนขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมืองนั้น นายกฯก็ได้สอบถามถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว พร้อมกำชับกับนายวราวุธ ว่า "ประสานกับรมว.การต่างประเทศสิว่าจะทำอย่างไรได้ ก็ต้องนำกลับ".