"ชาญชัย" จ่อร้องศาลฎีกา หลังถูก กกต.ตัดสิทธิลงเลือกตั้ง ปมถือหุ้น "เอไอเอส"

"ชาญชัย" จ่อร้องศาลฎีกา หลังถูก กกต.ตัดสิทธิลงเลือกตั้ง ปมถือหุ้น "เอไอเอส"

"ชาญชัย" ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก ปชป.เตรียมร้องศาลฎีกา หลังโดน กกต.ตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง 66 ปมถือหุ้น "เอไอเอส" ยันเป็นนักลงทุนรายย่อย ซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2566 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.นครนายก หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก แจ้งว่า ขาดคุณสมบัติ หรือเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เพราะถือหุ้นในบริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ "เอไอเอส" จึงเป็นลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 42 (3) ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2566 ที่ห้ามเป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดๆ นั้น ว่า ขอชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยปรากฏในการพิจารณามาก่อน ถือเป็นเรื่องใหม่

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า ตนไม่สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของเอไอเอสได้ เพราะตนเป็นนักลงทุนรายย่อย ที่ทำการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น ไม่ได้ซื้อหุ้นกับบริษัทนี้โดยตรง ไม่มีอำนาจในการบริหารจัดการใดๆ ทั้งสิ้น รวมถึงไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ ไม่ได้เป็นผู้จัดทำหรือจัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ และไม่มีรายได้จากสื่อ

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า แต่เมื่อ กกต. ชี้มาในลักษณะเช่นนี้ ก็เท่ากับว่าทุกบริษัท ไม่ว่าจะเป็น ทรู ดีแทค และอื่นๆ ที่ได้รับสัมปทานใบอนุญาตการสื่อสาร และมีนักการเมืองหรือผู้สมัคร ส.ส. ที่ซื้อหุ้นลงทุนในบริษัทดังกล่าว ก็ถือว่าเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามเช่นกัน ดังนั้น ตนจะไปยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้พิจารณาเรื่องนี้ต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้ตนไม่สามารถหาเสียงได้ในระหว่างเข้าชี้แจง และรอคำตัดสิน 7-10 วัน ทั้งนี้ การยื่นร้องต่อศาลฯ เป็นการตัดสินของตนเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับพรรคฯ