กกต.จัด“เลือกตั้งสมานฉันท์” ให้ผู้สมัคร ส.ส.-พรรคประกาศเจตจำนงสุจริต

กกต.จัด“เลือกตั้งสมานฉันท์” ให้ผู้สมัคร ส.ส.-พรรคประกาศเจตจำนงสุจริต

“แสวง” นำทีม! กกต.จัดกิจกรรม “เลือกตั้งสมานฉันท์” ให้ผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง ร่วมประกาศเจตจำนงเลือกตั้งสุจริต โปร่งใส หวังลดเรื่องร้องเรียน-คัดค้าน

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมกิจกรรมจัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และการมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้งได้อย่างถูกต้อง ลดปัญหาเรื่องร้องเรียนและร้องคัดค้านการเลือกตั้ง อันเกิดจากความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของกฎหมาย รวมทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการยื่นค่าใช้จ่ายและวิธีการโฆษณาหาเสียง ข้อห้าม ความผิด ในการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

นายแสวง กล่าวว่า ขอบคุณที่เข้าร่วมกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ซึ่งการเลือกตั้งเป็นการแสดงออกซึ่งอำนาจของประชาชนในทางการเมืองและเป็นกระบวนการทางการเมืองที่สำคัญในระบอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่เชื่อว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการแสดงเจตนาของประชาชนในการเลือกตั้ง เพื่อเป็นตัวแทนเข้ามาบริหารบ้านเมืองหรือทำหน้าที่นิติบัญญัติ โดยการเลือกตั้งจะสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายแห่งเจตนารมณ์ได้นั้น การเลือกตั้งต้องดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น คนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นผู้สมัคร พรรคการเมือง ภาคประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของ กกต. จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายไม่กระทำการอันเป็นการละเมิดกฎหมาย การเลือกตั้งเกิดปัญหามากมาย แต่เมื่อมีความเข้าใจที่ถูกต้อง จะลดปัญหาเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้านการเลือกตั้งอันเกิดจากความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของกฎหมาย และ กกต.หวังว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะสัมฤทธิ์ผลบรรลุตามเป้าหมายแห่งเจตนารมณ์การเลือกตั้งคุณภาพ โดยพลเมืองคุณภาพทุกภาคส่วนต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้งอย่างแท้จริง

จากนั้นผู้สมัคร ส.ส.และตัวแทนพรรคการเมืองต่างร่วมกันประกาศเจตจำนงในการเลือกตั้งสุจริตว่า “จะพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะถือปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด จะดำรงไว้ซึ่งการเลือกตั้งสุจริต โปร่งใสและชอบด้วยกฎหมาย รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยและรู้รักสามัคคี นอกจากนี้จะดำรงรักษาความเป็นมิตร เป็นเพื่อนบ้าน ความเป็นญาติ เป็นพี่เป็นน้องทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง จะไม่ร่วมมือหรือสนับสนุนการทุจริตเลือกตั้งและซื้อสิทธิขายเสียงทุกรูปแบบ โดยให้คำมั่นสัญญาว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นแบบอย่างที่ดีของประเทศในการพัฒนาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้มั่นคงและยั่งยืนสืบไป”