ดีเบตเดือด!‘สุชาติ-ธนาธร’ปะทะคารมปมนักการเมืองรับใช้เผด็จการ

ดีเบตเดือด!‘สุชาติ-ธนาธร’ปะทะคารมปมนักการเมืองรับใช้เผด็จการ

ดีเบตเนชั่นเดือด! บรรดา 8 แกนนำพรรคขึ้นสู้นโยบาย ก่อนวันเลือกตั้ง 2566 "สุชาติ-ธนาธร" โต้เดือดต่อหน้าแกนนำพรรคการเมือง สร้างเสียงเชียร์ดังสนั่นเวที

วานนี้ 8 เมษายน 2566 ที่ศาลากลางเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี "เครือเนชั่น" จัดเวทีดีเบตนโยบายหาเสียง ฟังนโยบายภาคตะวันออก เชิญแกนนำพรรคการเมืองร่วมเวทีภายใต้โครงการ "Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย" สำหรับเวทีดีเบตครั้งที่ 3 ในวันนี้ มี 8 แกนนำพรรคการเมือง ตอบรับเข้าร่วมเวที ได้แก่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ,นายประวัฒน์ อุตตะโมช รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ,นายพณาเจือเพ็ชร์ กฤษณะราช รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

โดยช่วงหนึ่งของรายการ ผู้ร่วมดีเบตทั้ง 8 คน ได้ตอบในหัวข้อ ทำไมคนภาคตะวันออก คนชลบุรี และคนทั่วประเทศต้องเลือกพรรคของท่าน ?

นายพณาเจือเพ็ชร์ กฤษณะราช รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กลไกลของประเทศขับเคลื่อนด้วย 2 ส่วน คือ ข้าราชการประจำ เทศบาลท้องถิ่น อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จนไปถึงฝ่ายปกครอง เช่น ข้าราชการทหาร ตำรวจ สิ่งที่อยากเรียกร้องคือ ควรแก้พระราชบัญญัติข้าตอบแทนเงินเดือนให้นักการเมืองท้องถิ่นทุกระดับเสียที เพราะคนเหล่านี้คือคนที่ขับเคลื่อนงานทั้งหมด


ดีเบตเดือด!‘สุชาติ-ธนาธร’ปะทะคารมปมนักการเมืองรับใช้เผด็จการ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคส่งคนมีคุณภาพลงชิงชัยในทุกเขต อีกทั้งบุคคลทั้งหมดพร้อมแล้วที่จะเข้ามารับใช้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ หลังชนะเลือกตั้งพวกเราจะเข้าไปแก้ไขปัญหาให้พวกท่าน โดยการแก้กฏหมายเพื่อหาทางออกให้กับสังคมไทย "ลุงป้อม" พูดเสมอว่าต้องการก้าวข้ามความขัดแย้ง ขจัดทุกปัญหา พัฒนาทุกพื้นที่ เราพร้อมรับฟังเสียงทุกคน คนต่างได้แต่ต้องอยู่ร่วมกันได้ภายใต้ความสามัคคี โดย"ลุงป้อม"จะเดินไปข้างหน้าทำให้ทุกคนอยู่ดีกินดีให้ได้ 

ดีเบตเดือด!‘สุชาติ-ธนาธร’ปะทะคารมปมนักการเมืองรับใช้เผด็จการ

นายประวัฒน์ อุตตะโมช รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การเมืองมี 2 ขั้ว ส่วนคนที่จะยุติความขัดแย้งในปัจจุบันได้มีคนเดียวคือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เท่านั้น เพราะไม่เคยเป็นคู่ขัดแย้งหรือทะเลาะกับใคร จะให้เลือกซ้ายก็เห็นรัฐมนตรีลอยมาแต่ไกล รู้หมดว่าใครเป็นใคร ส่วนจะให้เลือกขวาก็บางคนเคยติดคุกมาแล้วก็มี ฉะนั้น เบอร์ 32 พรรคไทยสร้างไทย จะยุติความขัดแย้ง ช่วยให้ประชาชนอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี

ดีเบตเดือด!‘สุชาติ-ธนาธร’ปะทะคารมปมนักการเมืองรับใช้เผด็จการ
 

ผศ.ดร.สันติ กีระนันท์ กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคเราไม่เพียงแต่ไม่เคยทะเลาะกับใคร ไม่เคยเป็นคู่ขัดแย้งและไม่เคยสร้างความขัดแย้ง เพราะเสียเวลาในการทำงานรับใช้ประชาชน นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นบุคคลที่นานาชาติให้การยอมรับ ไม่ใช่เพราะว่าพูดภาษาอังกฤษเก่ง แต่มีสติปัญญาในการทำงานที่เป็นหลักฐานชัดเจน และเรายังมีบุคลากรคนอื่นที่ยังมีประสบการณ์มายาวนานมากมาย พวกเราจะทำให้เห็นว่าคนเก่งเท่านั้นจะนำพาประเทศไปสู่สิ่งที่ดีกว่า เลือกเบอร์ 18 ชาติไทยพัฒนา

ดีเบตเดือด!‘สุชาติ-ธนาธร’ปะทะคารมปมนักการเมืองรับใช้เผด็จการ

นายสนธยา คุณปลื้ม สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คิดใหญ่ทำเป็นเพื่อไทยทุกคน หมายเลข 29 มั่นใจว่าทุกนโยบายที่เรานำเสนอเป็นอย่างไร มีรูปธรรมอย่างไร ผลงานที่ผ่านมาของพรรคเป็นอย่างไร จุดนี้จะทำให้ประชาชนทั้งประเทศรู้ว่าพรรคเพื่อไทยมีศักยภาพมากน้อยแค่ไหนในอดีตที่ผ่านมาทั้งหมด 14 พ.ค. เบอร์ 29 พรรคเพื่อไทย

ดีเบตเดือด!‘สุชาติ-ธนาธร’ปะทะคารมปมนักการเมืองรับใช้เผด็จการ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปชป.เป็นสถาบันทางการเมืองมายาวนาน คนที่เป็นชาวบ้านชื่อนายชวน หลีกภัย สามารถขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคได้ โดยตนเป็นคนเลือดเนื้อเชื้อไขของคนภาคตะวันออก (คนระยอง) ซึ่งได้สั่งสมประสบการณ์จากส.ส.ฝ่ายค้าน จนมาเป็นส.ส.ฝ่ายรัฐบาล กระทั่งได้เป็นรัฐมนตรี จึงมั่นใจว่ารู้ปัญหาทุกซอกทุกมุมของคนภาคตะวันออก ตนมั่นใจว่าจะดูแลคนภาคตะวันออกให้ดีที่สุด เลือกพรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 26 

ดีเบตเดือด!‘สุชาติ-ธนาธร’ปะทะคารมปมนักการเมืองรับใช้เผด็จการ

นายสุชาติ ชมกลิ่น กรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า เชื่อว่าชาวชลบุรีมีความต้องการในนโยบายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้แรงงานโดยตรง โดยนโยบายที่เขียนออกไปทั้งหมดเป็นนโยบายที่จ่ออยู่ในสภาทั้งหมดแล้ว แค่เข้าไปหยิบมาพิจารณาตามวาระแค่นั้น ทุกอย่างก็เสร็จสิ้นลุล่วง บังคับใช้เป็นกฏหมายได้ทันที โดยที่ไม่ต้องมานั่งรอทำใหม่ แต่ถ้าไม่เลือกรวมไทยสร้างชาติ ไม่มีทางจะได้ใช้กฏหมายใด ๆ เลยเพราะต้องใช้เวลาแก้กฏหมายอีก 2 ปี เป็นอย่างต่ำ 

ดีเบตเดือด!‘สุชาติ-ธนาธร’ปะทะคารมปมนักการเมืองรับใช้เผด็จการ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล กล่าวว่า อนาคตของประเทศไทย ไม่ใช่เรื่องที่จะทะเลาะกับใครหรือไม่ทะเลาะกับใคร แต่เป็นการยืนยันเรื่องง่ายๆ ประเทศไทยต้องเป็นประชาธิปไตย ประชาธิปไตยไม่ใช่ทางเลือกแต่เป็นทางออกทางเดียวที่เหลืออยู่ ปชต.ที่ประเทศไทยไม่มีรัฐประหารอีกในอนาคต แต่ที่ประเทศเรามีประชาธิปไตยไม่ได้ มีรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะมีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งที่ยังฝักใฝ่รับใช้เผด็จการ โดยทางตรงหรือทางอ้อม หรือเป็นนั่งร้านให้เผด็จการ การมีนักการเมืองแบบนี้ทำให้เผด็จการไม่สูญหายไปจากประเทศสักที ดังนั้นอยากขอโอกาสเลือกก้าวไกล ทั้ง 2 ใบ

ดีเบตเดือด!‘สุชาติ-ธนาธร’ปะทะคารมปมนักการเมืองรับใช้เผด็จการ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายธนาธร กล่าวเชิญชวนให้เลือกพรรคก้าวไกลเสร็จสิ้น นายสุชาติ ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า "นายธนาธร กำลังกล่าวหาพาดพิงนักการเมืองหลายคน ซึ่งหากพูดเช่นนี้ตัวนายธนาธร ก็ไม่ควรมาเป็นนักการเมืองเช่นกัน เพราะนักการเมืองคือคนที่เสียสละให้ประชาชน" 

ทำให้นายธนาธร กล่าวตอบโต้ทันทีว่า "นักการเมืองเป็นอาชีพที่มีเกียรติ เพราะนักการเมืองเป็นอาชีพเดียวในประเทศนี้ที่แต่งตั้งโดยตรงจากประชาชน และอาชีพที่แต่งตั้งโดยตรงจากประชาชน เพราะมีความเป็นประชาธิปไตย นักการเมืองที่ไม่เคารพประชาชน ประชาธิปไตย คือนักการเมืองที่ไม่เคารพจริยธรรมของวิชาชีพตัวเอง" ขณะที่นายสุชาติ ตะโกนสวนทันที "วันนี้มันไม่มีประชาธิปไตยตรงไหน" จนสร้างเสียงฮือฮาให้กับกองเชียร์ของทั้งสองฝ่ายยกใหญ่ 

ส่วนนายธนาธร ได้กล่าวสวนกลับทันทีว่า "ส.ว. 250 คน เป็นประชาธิปไตยตรงไหน" และการที่เปลี่ยนกกต.เปลี่ยนสูตรคำนวนปาร์ตี้ลิสต์ ทำถูกต้องแล้ว? ยิ่งสร้างเสียงเชียร์ให้ดังกระหึ่มขึ้นอีกครั้ง
เนชั่นดีเบตเดือด

ชมคลิปเนชั่นดีเบตเดือด