"กรณ์" ผุดนโยบาย "สหกรณ์เกษตร" เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรอง-มูลค่าผลผลิต

"กรณ์" ผุดนโยบาย "สหกรณ์เกษตร" เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรอง-มูลค่าผลผลิต

"กรณ์" เผยนโยบายด้านเกษตร ผ่านการรวมตัวเป็นสหกรณ์​ เชื่อเพิ่มอำนาจต่อรอง ยกโมเดล "สหกรณ์นม" ของนิวซีแลนด์ เป็นต้นแบบความสำเร็จ

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวถึงนโยบายปฏิรูประบบสหกรณ์ เพื่อเกษตรกร ที่จะตอบโจทย์ข้อจำกัดของเกษตรกร ด้วยการพัฒนาให้เป็นบริษัทที่มีความทันสมัยและสามารถดูแลเกษตรกรในแต่ละประเภทของพืชผล เช่น สหกรณ์ข้าวหอมมะลิ สหกรณ์ทุเรียน สหกรณ์ยางพารา สหกรณ์สินค้าประมง ซึ่งการรวมตัวดังกล่าวจะสร้างอำนาจต่อรองของเกษตรกร โดยเชื่อว่าการรวมตัวดังกล่าวจะทำให้เกิดการพัฒนาสินค้า มีเพิ่มมูลค่า การเข้าถึงตลาด  ซึ่งเริ่มจากสหกรณ์ในรูปแบบที่ทันสมัย

 

“ถ้าเราคิดว่าทำไม่ได้ ให้ดูที่ประเทศนิวซีแลนด์ที่ตั้งสหกรณ์แบบนี้ เพื่อแก้ปัญหาอุตสาหกรรมทางการเกษตร  คือนม ชื่อบริษัทฟอนเทร่า  เป็นการควบรวมเกษตรกรหลายร้อยรายมาเป็นหนึ่งเดียว จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์อยู่ในระดับท็อปเท็น  และเป็นบริษัทระดับโลกของอุตสาหกรรมอาหาร ถ้าเราอยากสำเร็จแบบนั้น เราจะมีประชาชนหลายล้านคนมาเป็น stakeholder ในตลาดหลักทรัพย์ของเรา จะทำให้เกิดสินค้าที่ดีขึ้นหลากหลายขึ้น และมีส่วนสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับประเทศ แนวความคิดแบบนี้ สะท้อนตรรกะและความตั้งใจทำงานของพรรคชาติพัฒนากล้า” นายกรณ์ กล่าว