2ส.ส.พลังท้องถิ่นไท ยังไม่ลาออก ตาม "โกวิทย์" รอยุบสภา

2ส.ส.พลังท้องถิ่นไท ยังไม่ลาออก ตาม "โกวิทย์" รอยุบสภา

"ยอดยิ่ง-สิทธิพงศ์" ยังไม่ลาออก ส.ส.พลังท้องถิ่นไท บอกจะอยู่จนสภาหมดวาระ แย้มทิศทางการเมือง จ่อรวมงาน "รทสช." แต่ "ยอดยิ่ง" ยังลังเล

นายสิทธิพงศ์ วงศ์เลิศศักดิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย รักษาการรองเลขาธิการพรรคพลังท้องถิ่นไท ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายโกวิทย์ พวงงาม ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคคและส.ส.ของพรรค เพื่อสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ในการประชุมกรรมการบริหารพรรค เมื่อ 4 มีนาคม มีมติเเอกฉันท์ให้เลิกกิจการของพรรคหลังจากที่ยยุบสภาฯ แม้ช่วงแรกนายโกวิทย์ จะไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าหากรักษาพรรคไว้โอกาสที่จะดำเนินงานการเมืองต่อจากนี้ยังทำได้ แต่เมื่อมีมติเอกฉันท์ นายโกวิทย์จึงเคารพและเห็นไปในทิศทางเดียววกัน และจากที่ทำงานร่วมกับนายชัชวาลล์ คงอุดม สมาชิกพรรครวมมไทยสร้างชาติมาก่อน ทำให้นายโกวิทย์ตัดสินใจลาออกเพื่อไปช่วยงานนายชัชวาลล์ในกิจกรรมและงานการเมืองที่มีต้องเร่งรัด

 

นายสิทธิพงศ์ กล่าวว่า ส่วนการตัดสินใจของตนนั้น หลังจากการยุบสภาแล้ว จะทำเรื่องลาออกจากพรรคพลังท้องถิ่นไท เพื่อไปช่วยงานนายชัชวาลล์   ส่วนการลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตนไม่ได้กังวล อยู่ที่นายชัชวาลล์ จะดำเนินการตามความเหมาะสม

“ส่วนการเคลียร์บัญชีของพรรค ตามกฎหมายที่ต้องแจ้ง ต่อ กกต. นั้น ทางพรรคได้เตรียมดำเนินการไว้แล้วจึงคาดว่าไม่มีปัญหา และไม่ต้องรอให้เคลียร์บัญชีจนเสร็จ ก่อนจะลาออกจากพรรคพลังท้องถิ่นไท” นายสิทธิพงศ์ กล่าว

 

 

ขณะที่นายยอดยิ่ง แสนยากุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวว่า ตนได้ทราบข่าววว่า นายโกวิทย์ลาออก จากพรรคเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ดังนั้นจึงยังไม่ได้ตัดสินใจในทิศทางทางการเเมืองใด เพราะตนตั้งใจและมุ่งมั่นในการทำงานกับพรรคพลังท้องถิ่นไท เนื่องจากมีประเด็นที่ต้องการขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ แต่เมื่อนายโกวิทย์ตัดสินใจและพรรคจะเลิกกิจการแล้ว ตนต้องกลับมาคิดอีกครั้ง อย่างไรก็ดีตนจะเป็นส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท จนกว่าจะยุบสภา

“ผมอยากมีโอกาสกลับเข้าสภาฯ เพื่อผลักดันร่างกฎหายหลายฉบับที่แก้ปัญหาให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ และปัญหาเชิงพื้นที่ หากจะไปอยู่กับพรรคใหญ่โอกาสที่จะถูกจัดในลำดับบัญชีรายชื่อที่สามารถกลับมาเป็นส.ส.คงยาก เพราะผมประเมินไว้ว่า พรรคใหญ่ต้องมีลำดับไม่ต่ำ 10 หรือพรรคขนาดกลาง ต้องมีลำดับไม่เกินอันดับ 3 ถึงจะได้กลับาทำงานเพื่อพี่น้องชนเผ่า แต่หากจะตามนายโกวิทย์ไปอาจทำได้แค่เป็นผู้ช่วยทำงานให้เท่านั้น” นายยอดยิ่ง กล่าว 

 

 

ขณะที่นายโกวิทย์ ทำจดหมายเปิดผนึกถึงสื่อมวลชน แจ้งถึงเหตุผลที่ลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อ พฤศจิกายน 2565 ว่า ต้นเดือนมีนาคคม กรรมการบริหารมีมติว่าพรรคคพลังท้องถิ่นไทจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเพราะไม่มีทุนในการจัดส่งและการบริหารจัดการเลือกตั้ง ตนจึงตัดสินใจลาออก เมื่อ 8 มีนาคม ตามที่นายชัชวาลล์เชิญและจากการพูดคุยกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ตนจะผลักกดันนโยบายกระจายอำนาจให้ อปท., การศึกษา, กองทุนอาชีพ