ส่องบารมี“เจ๊แดง”แห่งเพื่อไทย ฟื้นซุ้ม"ยึดเหนือ-ครองอีสาน"

ส่องบารมี“เจ๊แดง”แห่งเพื่อไทย   ฟื้นซุ้ม"ยึดเหนือ-ครองอีสาน"

ทักษิณ ชินวัตร ไฟเขียว ให้น้องสาว “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เข้ามาบริหาร “นักเลือกตั้ง” คอยจัดแจง-จัดการ คัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในบางส่วน

กระแส แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ฟีเวอร์จากการสำรวจของสำนักโพลทุกแห่ง แม้กระทั่งในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งแต่เก่าก่อนมักจะต่อต้านตระกูล “ชินวัตร” แต่แต้มของ “อุ๊งอิ๊ง” ทำให้พรรคเพื่อไทย พอมีความหวังคว้าเก้าอี้ ส.ส.

เมื่อโจทย์ใหญ่ของ “อุ๊งอิ๊ง-เพื่อไทย” ต้องชนะแบบแลนด์สไลด์ เพื่อต่อกรกับ “ขั้วรัฐ” ชิงจังหวะจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ทุกกลยุทธ์จึงถูกงัดมาใช้

ทว่า เรื่องบารมีของ “อุ๊งอิ๊ง” ยังถูกตั้งคำถาม ถึงการยอมรับในพรรค การคอนโทรล “บิ๊กเนม” ภายในพรรคไม่ได้ทั้งหมด แม้จะพอมีอิทธิพลกับ “ทีมนักรบห้องแอร์” อยู่บ้าง แต่ระดับพื้นที่บรรดา “นักเลือกตั้ง” มีกลไกซับซ้อนเกินกว่าที่มือใหม่ของหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยจะเข้าไปบริหารจัดการได้เอง

จึงจำเป็นที่ ทักษิณ ชินวัตร ไฟเขียว ให้น้องสาว “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เข้ามาบริหาร “นักเลือกตั้ง” คอยจัดแจง-จัดการ คัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในบางส่วน

ชื่อชั้น เจ้าแม่วังบัวบาน ในภารกิจนี้ จึงไม่ใช่เรื่องยาก และ“เยาวภา” ก็เริ่มแทรกซึมเข้ามามีบทบาทภายในพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่การเลือกตั้งนายก อบจ. โดยเฉพาะในพื้นที่เชียงใหม่ ที่เลือก “ส.ว.ก๊อง” พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ลงชิงเก้าอี้ โดยส่งสามี “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกรัฐมนตรี นายเก่า ของ ส.ว.ก๊อง ลงพื้นที่ช่วยหาเสียง จนชนะการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่

จากนั้น เจ๊แดงก็เล่นบทบัญชาการในที่ลับ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อคดีจำนำข้าวล็อตสอง ที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลจาก “บุญทรง เตริยาภิรมย์” อดีต รมว.พาณิชย์ คนสนิทในซุ้มวังบัวบาน ที่เจ้าตัวให้การเป็นพยาน อ้างว่ามีเทปลับ “มือมืด” คอยสั่งการ แต่ที่สุดก็ไร้หลักฐานที่ว่า

จนกระทั่งเจ๊แดง หลุดรอดคดีจำนำข้าวล็อตสอง และเริ่มปรากฏตัวในที่โล่ง ออกมาเคลื่อนไหววางตัว “นักเลือกตั้ง” ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะโซนภาคเหนือตอนบน

10 เขต จ.เชียงใหม่จัดอยู่ในสายของเจ๊แดง เยาวภา เกือบทั้งหมด ไม่เว้น “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่แม้แนวคิดทางการเมืองจะมองกันคนละมุม แต่เมื่อเจ้าแม่วังบัวบานทุบโต๊ะ “สมพงษ์” ต้องสยบยอม

จะมีเพียง “ส.ส.กุ้ง” ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ หลานสาว “พ่อเลี้ยงโต๊ะ” บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ที่ไม่ขึ้นตรงกับเยาวภาเสียทีเดียว ทำให้ “ทัศนีย์” ถูกจับโยกจาก ส.ส. เขต 1 พื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ มาลงเขต 3 (อ.ดอยสะเก็ด สันกำแพง แม่ออน) ซึ่งเป็นพื้นที่มั่นของตระกูลชินวัตร

โดยจัดแจงให้ “จักรพล ตั้งสุทธิธรรม” ลูกรักคนใหม่ของเยาวภา ไปลงเขตชิง ส.ส. เขต 1 แทน โดยมีการคาดการณ์ว่าการโยกทัศนีย์ ออกจากเขตเมือง เพราะต้องการลดทอนกำลังของ “บูรณุปกรณ์” ส่วนเขต 3 พื้นที่ตระกูลชินวัตร จะเอาคืนเมื่อไรก็ได้

7 เขต จ.เชียงราย มีกระแสข่าวว่า เยาวภาเป็นคนจบดีลดึงตระกูล “จงสุทธานามณี” กลับมาจากพรรคพลังประชารัฐ โดยส่ง “ธนรัช จงสุทธานามณี” ลูกชาย รัตนา จงสุทธานามณี ลงชิง ส.ส. เขต 1 เชียงราย ส่วนตระกูลเตชะธีราวัฒน์-ติยะไพรัช ก็ไม่ใช่คนอื่นไกล

นอกจากนี้ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคเหนือ ของพรรคเพื่อไทย ล้วนอยู่ในสังกัดกลุ่มวังบัวบานทั้งสิ้น อาทิ จ.น่าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จ.ลำปาง กิตติกร โล่สุนทร - ไพโรจน์ โล่สุนทร จ.ลำพูน สงวน พงษ์มณี - รังสรรค์ มณีรัตน์ (น้องชาย สถาพร มณีรัตน์) จ.แพร่ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

ขณะเดียวกันในโซนภาคเหนือตอนล่าง เจ๊แดง กับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร “วราเทพ รัตนากร” แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล

มีกระแสข่าวว่า ที่เจ๊แดงรอดจากคดีจำนำข้าวล็อตสองมาได้ เพราะ “บิ๊กเมืองกำแพง” หงายไพ่สัมพันธ์เก่ากับ “บิ๊ก ป.ป.ช.” ซึ่งเคยมีบุญคุณกันตั้งแต่สมัย “บิ๊กเมืองกำแพง” เรืองอำนาจในกระทรวงการคลัง ให้ช่วย “นายหญิง”

ฉะนั้นจึงมีโอกาสสูงที่ 3 ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอยู่ภายใต้การคอนโทรลของ “วราเทพ” ประกอบด้วย เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์  อนันต์ ผลอำนวย ปริญญา ฤกษ์หร่าย จะย้ายตามไปเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย

ส่องบารมี“เจ๊แดง”แห่งเพื่อไทย   ฟื้นซุ้ม\"ยึดเหนือ-ครองอีสาน\"

เช่นเดียวกันกับ “สมศักดิ์” ที่ส่งลูกทีมเมืองสุโขทัย อาทิ  ประภาพร ทองปากน้ำ จักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล ไปเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทย แถมมีกระแสข่าวจะเปิดตัวน้องสาว “พรรณสิริ กุลนาถศิริ” ส.ส. สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยในเร็วนี้ๆ

เมื่อ “สมศักดิ์-วราเทพ” ตัดสินใจจะย้ายซบพรรคเพื่อไทย ทำให้ขุมกำลังวังบัวบานของเจ๊แดงเริ่มกลับมาคึกคัก และสมาชิกแน่นปึ้กขึ้นอีก

ส่วนพื้นที่ภาคอีสาน เยาวภามีซุ้มของ “เกรียง กัลป์ตินันท์” ผู้มากบารมีใน จ.อุบลราชธานี ที่พอเชื่อมสัมพันธ์กันได้ โดย “เกรียง” รับผิดชอบ จ.อุบลราชธานี 11 เขต จ.อำนาจเจริญ 2 เขต จ.ยโสธร 3 เขต รวม 16 ที่นั่ง หากกวาด ส.ส. ได้ทั้งหมดย่อมเสริมบารมีเจ้าแม่วังบัวบานได้อีกชั้น 

นอกจากนี้ เจ๊แดงยังแผ่อิทธิพลมายังภาคกลาง โดยเฉพาะ จ.ปทุมธานี ว่ากันว่า เป็นคนจบดีลเลือก “บ้านใหญ่นพขำ” ประกอบ ศุภชัย นพขำ สุทิน นพขำ รวมถึง ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ให้นำทีมเพื่อไทยยึดเมืองปทุม เบียดทีม “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กระเจิงไปซบพรรคพลังประชารัฐ

ปรากฎการณ์เหล่านี้ เริ่มสะท้อนการกลับมาของ เจ๊แดง เยาวภา ในการเข้าสู่สนามการเมืองอย่างเงียบเชียบ น่าจับตาว่าซุ้มวังบัวบาน กำลัังกลับมาผงาดอีกครั้งในพรรคเพื่อไทย ทั้งบริหารจัดการการเมืองภายในพรรค และเสริมแกร่งให้ “หลานอิ๊ง” 

แม้ตระกูลชินวัตร ยังเป็นจำเป็นจะต้องพึ่งพา เจ๊แดง เยาวภา ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ความทะเยอทะยานเช่นในอดีตก็ถูกจับตาว่า จะเป็นจุดอ่อนที่กลับมาทิ่มแทง “หลานอิ๊ง” หรือไม่ 

บทเรียนที่เกิดขึ้นกับ “น้องปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ถูกรวบในคดีจำนำข้าวจากผลงานของพี่สาว จนต้องหนีออกนอกประเทศ จะซ้ำรอยรุ่นหลานอีกหรือไม่ 

ส่องบารมี“เจ๊แดง”แห่งเพื่อไทย   ฟื้นซุ้ม\"ยึดเหนือ-ครองอีสาน\"