สภาฯ ลงมติเสียงเอกฉันท์รับหลักการ ร่างกม.แก้พ.ร.ก.ประมง

สภาฯ ลงมติเสียงเอกฉันท์รับหลักการ ร่างกม.แก้พ.ร.ก.ประมง

สภาฯ ลงมติเอกฉันท์ ต่อหน้าชาวประมง รับหลักการร่างพ.ร.บ.แก้ไขพ.ร.ก.ประมง และใช้ร่างกม.ของ พรรคเพื่อไทยเป็นหลักในการพิจารณาชั้นกมธ.

เมื่อเวลา 09.30น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558  จำนวน 7ฉบับ ตามที่หลายพรรคการเมืองเสนอมา ซึ่งตกค้างการลงมติวาระรับหลักการจากการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากเกิดเหตุสภาล่ม

 

โดยการพิจารณาในครั้งนี้มีกลุ่มชาวประมงมาติดตามการพิจารณาร่างกฎหมายดังกลาวในห้องประชุมสภาฯด้วย

 

สำหรับการลงมติ พบว่าได้รับเสียงเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ 297 เสียง เห็นชอบวาระรับหลักการ และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 25คน มาพิจารณาต่อไป


 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สภาฯให้ความเห็นชอบแล้ว ปรากฏว่า ที่ประชุมได้ถกเถียงกัน จะยึดร่างพ.ร.บ.ฉบับใดเป็นร่างหลักพิจารณาในชั้นกมธ. ระหว่างร่างของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับร่างของนางกันตวรรณ ตันเสถียร ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์

 

ฝ่ายพรรคเพื่อไทยอ้างว่า ร่างฉบับนพ.ชลน่านมีเนื้อหาครอบคลุมการแก้ปัญหาให้ชาวประมงทุกด้านมากกว่าฉบับของนางกันตวรรณ ขณะที่นางกันตวรรณชี้แจงว่า ร่างฉบับของตนมาจากกมธ.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีตัวแทนทุกพรรคการเมือง และภาคประชาชนร่วมพิจาณามาอย่างรอบคอบ ทั้งสองฝ่ายถกเถียงกันอยู่นานก่อนที่ประชุมสภาฯจะลงมติให้ความเห็นชอบ ใช่ร่างพ.ร.บ.ฉบับของนพ,ชลน่านเป็นร่างหลักในชั้นกมธ.