"กมธ.ปภ." สภาฯ ห่วงตั้งด่านช่วงสงกรานต์ เป็นจุดรีดไถ

"กมธ.ปภ." สภาฯ ห่วงตั้งด่านช่วงสงกรานต์ เป็นจุดรีดไถ

ประธาน กมธ.ปภ.สภาฯ ห่วง ปชช. เดินทางช่วงสงกรานต์ จี้ "ตร." ตั้งด่านตรวจจับเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตรายให้โปร่งใส อำนวยความสะดวก ห่วงเกิดการรีดไถ่ประชาชน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนรราษฎร  เปิดเผยถึงผลการประชุมกมธ. ซึ่งพิจารณาถึงมาตรการป้องกันในการลดอุบัติเหตุการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย  ว่า ในการประชุมดังกล่าวมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ได้แก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.,  นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย  (ปภ.) , พล.ต.ต.วีรพัฒน์ ศิวัแพทย์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ,  พล.ต.ต.วรพจน์ ดิษยบุตร ผู้บังคับการอำนวยการกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด   ทั้งนี้กมธ.คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงการเดินทางของประชาชนจะหนาแน่น และแออัด เพราะสถานการณ์โควิด- 19 เบาลง  จึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาร่วมกันหารือ โดยตนเองและคณะ กมธ.ตั้งข้อสังเกตุว่า การตั้งด่านสกัดจับเพื่อตรวจสารเสพติด ตรวจปริมาณแอลกอฮอลเพื่อป้องกันอุบัติเหตุเป็นสิ่งจำเป็น แต่กลับพบว่ามีด่านตรวจจับบางจุดด่านตรวจกลายเป็นจุดตรวจที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง และบางทีอาจเป็นช่องทางการทุจริตคอรัปชั่น

\"กมธ.ปภ.\" สภาฯ ห่วงตั้งด่านช่วงสงกรานต์ เป็นจุดรีดไถ

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่าในกรณีที่กระทำความผิดเล็กน้อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียเวลาในการเดินทาง เช่น ความเร็วเกิน ลืมคาดเข็มขัดนิรภัย ฯลฯ จึงเรียนสอบถามทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่ามีหลักเกณฑ์ในการตั้งด่าน ช่วงเวลาการตั้งด่านอย่างไร วัตถุประสงค์การตั้งด่าน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาขนในช่วงเทศกาลสงกราต์ที่กำลังจะมาถึง

“ความปลอดภัยและสะดวกในการเดินทางของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย การเตรียมความพร้อม การตั้งด่านสกัดจับที่จำเป็นต้องเป็นไปเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและบรรเทาภัย ไม่ใช่การรีดไถ่และต้องไม่สร้างอุปสรรคในการเดินทางให้ประชาชน ด่านต่างๆต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ในการทำงาน” นายยุทธพงศ์ กล่าว.