“วินท์” อดีต ส.ส.สีส้ม หนุน “คริส” ลั่นอึดอัดไม่ต่างกัน ชนวนแก้ ม.112 ปมแตกหัก

“วินท์” เปิดใจสมัยเป็น ส.ส. “ก้าวไกล” ลั่นอึดอัดไม่ต่างจาก “คริส” รับปมแก้ ม.112 ชนวนแตกหัก เหมือนทรยศสัญญากับประชาชน ย้อนพวกด่า ถ้าไม่จริงทำไม กก.บห.ชุด “อนาคตใหม่” แห่ให้กำลังใจ เชื่อคนในรู้ดี แต่พูดไปเสียงไม่ดัง

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2566 นายวินท์ สุธีรชัย สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายคริส โปตระนันท์ อดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และอดีตประธานมูลนิธิเส้นด้าย ลาออกจากพรรคก้าวไกล ว่า ภายในพรรคก้าวไกลจะมีคนกลุ่มหนึ่ง ที่มีอำนาจค่อนข้างพิเศษ แต่ ณ เวลานั้นเราเป็นแค่ ส.ส.คนหนึ่ง เราก็ไม่รู้ตื้นลึกหนาบาง แต่สำหรับคริส เขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรค และก็เป็นกรรมการบริหารชั่วคราวชุดแรก ๆ เลย เขาจะรู้ค่อนข้างลึกทั้งเบื้องหลังและเบื้องหน้า 

“คุณคริสได้พูดถึงโปลิตบูโร ซึ่งความหมายของโปลิตบูโรก็เปรียบเสมือนคอมมิวนิสต์จีนที่เป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นจากกลุ่มคนที่อยู่เหนือการเลือกตั้งคณะกรรมการ ถ้ามีโปลิตบูโร อย่างที่คุณคริสกล่าว ผมคิดว่าพรรคก้าวไกลเป็นเผด็จการมากกว่าพรรคลุงตู่” นายวินท์ กล่าว

นายวินท์ กล่าวอีกว่า อย่างกรณีที่ตนไม่เซ็นแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะวันที่ตนเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ในตอนนั้นแกนนำหาเสียงและสัญญากับประชาชน ว่าจะไม่แก้ไขมาตรา 112 ฉะนั้นตนก็ยึดถือสัญญานี้มาตลอด ซึ่งพอมาถึงวันที่มีการโหวตให้เซ็นแก้ไขมาตรา 112 ในที่ประชุมพรรค มีคนบางกลุ่มพูดว่า มีทางเลือกให้ 2 ทางคือ แก้ไขกับยกเลิก อันนี้เป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนว่า มีการวางแผนไว้อยู่แล้ว ที่จะไม่ทำตามสัญญากับประชาชน นี้คือสิ่งที่ตนเจอกับตัวสิ่ง

เมื่อถามถึงกรณีที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่าสิ่งที่นายคริสพูดเป็นการใส่ร้ายพรรค นายวินท์ กล่าวว่า ถ้ามันไม่เป็นความจริง เหตุใดกรรมการบริหารพรรคของอนาคตใหม่ ถึงมาให้กำลังใจกับคุณคริสขนาดนี้ ถ้าไม่ใช่ว่ากรรมการบริหารชุดนั้น เห็นหรือได้เจอกับตัวหรือเปล่า

“มีคนที่คิดร้ายกับคุณคริส มาบอกว่าคริสพูดโกหก ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่า สิ่งที่ทั้งผมและคุณคริส รวมถึงอดีตสมาชิกของพรรคก้าวไกลที่ออกมาพูด ทุกเรื่องเป็นความจริง” นายวินท์ กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีเหตุการณ์สมาชิกพรรคก้าวไกลที่จะเดินตามนายคริสออกมาหรือไม่ นายวินท์ กล่าวว่า ถ้าเราดูข่าวเก่า ๆ จะเห็นมามีข่าวทำนองนี้มาโดยตลอด อย่างล่าสุดมี ส.ส.ท่านหนึ่ง ที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขกติกาของพรรคทั้งหมด แต่สุดท้ายก็ถูกพรรคแบนอีก เพราะฉะนั้นมันมีมาตลอด เพียงแต่ว่าคนเหล่านั้น อาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงเท่ากับนายคริส เวลาพูดเสียงเลยไม่ดัง

เมื่อถามอีกว่า จะมีการชวนนายคริสไปร่วมงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายวินท์ กล่าวว่า คงไม่ เพราะตนเห็นจากเจตนารมณ์ของนายคริส ก็นับถือเขา เคารพการตัดสินใจ อยากให้กำลังใจ ถึงเราจะไม่มีประโยชน์ซึ่งกันและกัน เราไม่ได้เกี่ยวข้องกันทางการเมืองแล้ว แต่ในอดีตตอนที่เราเดินเข้าไปในพรรคอนาคตใหม่ เพราะวิสัยทัศน์และจุดยืนทางการเมืองที่ต้องการเห็นการเมืองสมัยใหม่ และเมื่อนายคริสจะเอาวิสัยทัศน์นี้ไปสร้างองค์กรใหม่ เราก็อยากให้เขาประสบความสำเร็จ