"ก้าวไกล" ลุยชำแหละรัฐบาล ขยี้ "ประยุทธ์" ปมปฏิรูปตำรวจ-ทุนจีนสีเทา

"ก้าวไกล" ลุยชำแหละรัฐบาล ขยี้ "ประยุทธ์" ปมปฏิรูปตำรวจ-ทุนจีนสีเทา

"ก้าวไกล" เตรียมชำแหละรัฐบาล เน้นซักฟอกภาพรวม ขยี้ "ประยุทธ์" บริหารเหลว ปมปฏิรูปตำรวจ ลั่น "ทุนจีนสีเทา" ไม่อันตรายเท่า "ไทยเทา"

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรค ก.ก. ว่า ส.ส.พรรคก.ก. มีความประสงค์จะอภิปรายจำนวนมาก เพราะตลอดเกือบ 4 ปีของการบริหารงานของรัฐบาลมีเรื่องหลายเรื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกตัวผู้อภิปรายฯ และประเด็นที่สำคัญจริงๆ เนื่องจากมีเวลาจำกัดแค่ 2 วัน ซึ่งพรรคก.ก. ได้รับการจัดสรรเวลาอภิปราย 5 ชั่วโมง ส่วนประเด็นที่จะอภิปรายในครั้งนี้จะครอบคลุมทั้งหมดและเป็นบทสรุปของความล้มเหลวของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งทางการเมือง การบริหารเศรษฐกิจ รวมถึงปัญหาภายในหน่วยงานราชการทั้งทหาร และตำรวจ

นายชัยธวัช กล่าวว่า โดยพรรคก.ก.จะใช้เวลาการอภิปรายครั้งสุดท้ายของสมัยประชุมสภาฯ นี้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด และทำให้ประชาชนเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะไม่อนุญาตให้ประเทศนี้ไปต่อกับพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยเราจะให้ความสำคัญกับเอกสารและหลักฐานต่างๆ มีหลายเรื่องที่เราติดตามมาเป็นๆ แล้ว และจะใช้โอกาสนี้ส่งมอบการบ้านให้กับประชาชน

เมื่อถามว่า จะเน้นหนักอภิปรายรัฐมนตรีคนใดเป็นพิเศษ นายชัยธวัช กล่าวว่า ลักษณะการอภิปรายตามมาตรา 152 ไม่เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ที่อภิปรายรัฐมนตรีรายบุคคล และหลายเรื่องคาบเกี่ยวกับตัวนายกฯ และรัฐมนตรีหลายกระทรวง จึงจะเป็นการพูดในภาพรวม

"เรื่องที่ต้องพูดอย่างแน่นอนคือ ตำรวจและกองทัพ ส่วนจะเป็นเรื่องตั๋วอะไรหรือไม่ก็ขอให้รอฟังดีกว่า ที่ผ่านมาสังคมให้ความสนใจกับเครือข่ายทุนจีนสีเทา แต่ว่าสิ่งที่อันตรายจริงๆ คือไทยเทา เพราะจีนเทาไม่สู้ไทยเทา" นายชัยธวัช กล่าว

วันเดียวกัน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรค ก.ก. ว่า เบื้องต้นมีส.ส.พรรคก.ก. เสนอชื่อขออภิปรายในครั้งนี้เกือบ 20 คน ขณะนี้ได้คัดเลือกจำนวนที่เหมาะสมเรียบร้อยแล้วตามประเด็นที่เสนอมา แต่ตนไม่ทราบว่ามีจำนวนกี่คน โดยเราวางแผนไว้ว่าจะอภิปรายฯ ภาพรวม และไม่ใช่ประเด็นเฉพาะเจาะจงตามที่เกิดขึ้นในช่วงปัจจุบัน เพื่อชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยกตัวอย่างเช่นการปฏิรูปตำรวจ รวมถึงความความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเกษตร