"สุชาติ" ผิดคิวทำสภาฯล่ม ระหว่างลงมติร่างกม.กัญชาฯ-ทุบสถิติล่มเร็ว 22 นาที

"สุชาติ" ผิดคิวทำสภาฯล่ม ระหว่างลงมติร่างกม.กัญชาฯ-ทุบสถิติล่มเร็ว 22 นาที

"สภาฯ" ล่มอีกครั้ง หลังเปิดประชุมไปแค่ 22 นาที หลัง "สุชาติ" ผิดคิว รีบสั่งปิดการลงมติ ทั้งที่ผลลงคะแนนไม่ครบองค์ประชุม สร้างสถิติ ล่มเร็วสุด

         ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ  รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เมื่อเวลา 10.50 น. ได้เข้าสู่การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... วาระสอง ต่อเนื่องใน มาตรา 11  ซึ่งกรรมาธิการ ได้ตัดออกทั้งมาตรา 

 

         โดยนายสุชาติ  แจ้งว่าเป็นขั้นตอนในการลงมติ หลังจากที่การประชุมคราวที่แล้วมีปัญหาเพราะองค์ประชุมไม่ครบ จากนั้น ได้แจ้งให้ที่ประชุมได้แสดงตนเพื่อลงมติ 

 

         ทั้งนี้เป็นที่นาสังเกตว่า ได้ใช้เวลารอองค์ประชุม ประมาณ 17 นาที และนายสุชาติ กล่าวย้ำๆ ว่า ขอให้ส.ส.ที่อยู่ในสภาฯ มาแสดงตนเป็นองค์ประชุมด้วย จนมีองค์ประชุมครบจำนวน 220 คน จึงให้ลงมติ ผลปรากฎว่า นายสุชาติ ให้เวลาสาชิกลงมติเพียง 3 นาที ก่อนจะกล่าวปิดการลงมติ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายสุชาติ กล่าวปิดการลงมติแล้ว นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่เลขนาในที่ประชุมได้รีบขึ้นไปแจ้งกับนายสุชาติ ซึ่งนายสุชาติมีท่าทีตกใจและกล่าวว่า “ยังไม่เต็มหรือ” ก่อนจะรีบปิดไมโครโฟนของตนเอง และหารือกับนายสาธิตด้วยสีหน้าเคร่งเครียดเป็นเวลาประมาณ 1 นาที

\"สุชาติ\" ผิดคิวทำสภาฯล่ม ระหว่างลงมติร่างกม.กัญชาฯ-ทุบสถิติล่มเร็ว 22 นาที

         ก่อนจะกล่าวกับที่ประชุมว่า “มีส.ส.ที่ลงคะแนนไม่ทันหรือไม่ ผมปิดไปแล้ว จะลงคะแนนไม่ได้ แต่สามารถบันทึการออกเสียงไว้เท่านั้น” ก่อนจะกลับไปหารือกับนายสาธิตอีกครั้งและให้แสดงผลการลงมติต่อที่ประชุม ซึ่งพบว่ามีผู้มาลงมติ เพียง 203 คน เห็นด้วย 174 คน ไม่เห็นด้วย 4 คน และงดออกเสียง 24 เสียง

 

         โดยนายสุชาติ กล่าวกับที่ประชุมว่า “ ตอนเช็คองค์ประชุมครบ แต่ลงคะแนนองค์ประชุมไม่ถึง 216 เคยมีคำพิพากษาศาลฏีกาไว้ ว่าการเช็คองค์ประชุม และลงมติต้องมีจำนวนคงองค์ประชุมด้วย การลงมติถือว่าไม่ครบองค์ประชุมม และสั่งปิดประชุม  เมื่อเวลา11.12 

         รวมเวลาที่สภาฯ เปิดประชุมและปิดประชุม เพียง 22 นาที เท่านั้น ซึ่งถือเป็นเวลาที่สภาฯใช้ประชุมสั้นที่สุดตั้งแต่ที่เคยยมีสภาฯ ชุดที่ 25 .