“อุดรธานีโมเดล” วงศาคณาญาติ “เสื้อแดง”

“อุดรธานีโมเดล” วงศาคณาญาติ “เสื้อแดง”

"...อุดรธานี..เมืองหลวงคนเสื้อแดง หากเพื่อไทยจะต้องพ่ายแพ้แก่พรรคคู่แข่ง แม้แต่เขตเดียว ก็เท่ากับแพ้ยกจังหวัด..."

 แนวรบอีสานเหนือระอุเดือด ทัพเพื่อไทย เปิดปราศรัยใหญ่กลางทุ่งศรีเมือง อุดรธานี ระดมรากหญ้าเรือนหมื่นโชว์พลัง ข่มขวัญพรรคคู่แข่ง แดงทั้งแผ่นดินปี 2566

 วันอาทิตย์ที่ 15 ม.ค.2566 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร จะยกทัพครอบครัวเพื่อไทย ไปเยือน จ.อุดรธานี รอบเช้า ไปจุดเปราะบาง โอกาสสูญเสียที่นั่ง ส.ส.ให้พรรคคู่แข่ง คือ อ.เพ็ญ และ อ.บ้านดุง

 ตกเย็น เปิดเวทีปราศรัยที่ทุ่งศรีเมือง อ.เมือง จ.อุดรธานี นำโดย ดาวเด่นดาวดังของพรรคเพื่อไทย และเป็นครั้งแรกที่ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเวทีกลางแจ้ง เสมือนการอุ่นเครื่องก่อนการเดินสายไปหาเสียงทั่วประเทศ

 หลายคนอาจมองว่า เพื่อไทยไม่ต้องมาหาเสียงที่อุดรธานี ก็ชนะยกจังหวัดอยู่แล้ว เพราะครั้งหนึ่ง อุดรธานี ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง

 นับแต่การเลือกตั้งปี 2548 จนถึงปี 2562 พรรคการเมืองในเครือข่ายทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ก็ชนะเลือกตั้งยกจังหวัดมาตลอด

ปัจจุบัน ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย 8 คน เหลืออยู่ 7 คน หลังจาก จักรพรรดิ ไชยสาส์น ลาออกจากเพื่อไทยไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

 สำหรับ ส.ส.อุดรธานี 7 คนที่เหลืออยู่ ประกอบด้วย ศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี 5 สมัย และเป็นลูกเขย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก โดยมีฐานเสียงอยู่ที่ อ.เมืองอุดรธานี

 อนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี 3 สมัย และฐานเสียง อ.เพ็ญ กำลังถูกคู่แข่งเบียดยึด มีความสุ่มเสี่ยงจะสอบตก

 ขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี 6 สมัย ก็อยู่ในอาการเดียวกับอนันต์ ศรีพันธุ์ ฐานเสียง อ.บ้านดุง โดนคู่แข่งตีแตกไปแล้ว

 อาภรณ์ สาราคำ ภรรยาขาใหญ่เสื้อแดง-ขวัญชัย ไพรพนา สมัยหน้า จะวางมือและส่งลูกชาย ลงสนามแทน

“อุดรธานีโมเดล” วงศาคณาญาติ “เสื้อแดง”

 จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ ภรรยาของเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี ซึ่งเป็น ส.ส.สมัยแรก ฐานเสียงยังแน่น ทั้ง อ.ศรีธาตุ และ อ.วังสามหมอ

 เกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ส.ส.อุดรธานี 3 สมัย ฐานเสียงแน่น ทั้ง อ.หนองวัวซอ และ อ.กุดจับ

 เทียบจุทา ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี 3 สมัย ภรรยาของวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มีฐานเสียงอยู่ อ.น้ำโสม และ อ.บ้านผือ

 สมัยหน้า สนามอุดรธานี มี ส.ส.เพิ่มจาก 8 คน เป็น 9 คน ทางพรรคเพื่อไทย ได้เตรียมการไว้ครบแล้ว รอการเปิดตัวกลางทุ่งศรีเมือง

 เขตใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา 1 เขต พรรคเพื่อไทย จะส่งเสี่ยก้อ-วัชระพล ขาวขำ รองนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี ลูกชายวิเชียร-เทียบจุฑา ขาวขำ ลงสนามเป็นสมัยแรก

“อุดรธานีโมเดล” วงศาคณาญาติ “เสื้อแดง”

 ส่วน สจ.เบิร์ด-กรวีร์ สาราคำ ลูกชายขวัญชัย ไพรพนา จะลงสมัคร ส.ส.แทนมารดา-อาภรณ์ สาราคำ ส.ส.อุดรธานี เขต 4

 กรณี จักรพรรดิ ไชยสาส์น ลูกชายอีดี้จวบ-ประจวบ ไชยสาส์น นักการเมืองอาวุโสแห่งอุดรฯ ได้ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ทางเพื่อไทย ก็เตรียมจะส่ง ธีระชัย แสนแก้ว อดีต รมช.เกษตรฯ ลงสมัคร ส.ส.แทนที่เขต อ.กุมภวาปี

 อีโต้อีสาน-ธีระชัย แสนแก้ว นั้นได้ชื่อว่าเป็นขุนพลเอกของเนวิน ชิดชอบ เคยนำทีมผู้สมัคร ส.ส.อุดรฯ พรรคภูมิใจไทย ลงสู้กับพรรคเพื่อไทย มา 2 ครั้งแล้ว ปรากฏว่า พ่ายแพ้ยับเยิน

 ธีระชัย จึงเปลี่ยนใจขอย้ายกลับมาอยู่พรรคเพื่อไทย เพราะทราบข่าวว่า อุดร ธานี จะมี ส.ส.เพิ่มอีก 1 เขต และสบช่อง ส.ส.จักรพรรดิ ย้ายพรรค ธีรชัยจึงขออาสาลงสนามเขต อ.กุมภวาปี

 แม้ว่า อ.กุมภวาปี จะเป็นฐานเสียงของตระกูลไชยสาส์น มานานกว่า 3 ทศวรรษ แต่ด้วยกระแสอุ๊งอิ๊งที่มาแรง จักรพรรดิ คงยากจะตีฝ่าเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 สมรภูมิอุดรฯ ที่จะเป็นปัญหาของพรรคเพื่อไทยคือ อ.บ้านดุง และ อ.เพ็ญ ฉะนั้น อุ๊งอิ๊ง จึงยกทีมครอบครัวเพื่อไทย จะลงพื้นที่ 2 อำเภอดังกล่าว เพื่อนำเสนอนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศเอาไว้

 เนื่องจาก โชคเสมอ คำมุงคุณ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านดุง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี พรรคไทยสร้างไทย กำลังมาแรง

 ผลการเลือกตั้ง ส.ส.อุดรธานี เขต 3 สมัยที่แล้ว ขจิตร ชัยนิคม ได้ 36,728 คะแนน ส่วนโชคเสมอ พรรคภูมิใจไทย ได้ 24,385 คะแนน ซึ่งโชคเสมอเป็นขวัญใจไทบ้าน และเหตุที่ต้องพ่ายแพ้ เพราะชาวอุดรฯ ยังฝังใจ ไม่เลือกพรรคเนวิน

 เมื่อโชคเสมอ ย้ายมาสวมเสื้อพรรคของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ชาวบ้านพูดเป็นเสียงกันกันว่า มาถูกทางแล้ว เพราะแบรนด์คุณหญิงหน่อย ยังขายได้ในอีสาน

 เช่นเดียวกับ หรั่ง ธุระพล นายก อบต.เซียงหวาง อ.เพ็ญ หลายสมัย ที่เคยสวมเสื้อภูมิใจไทยลงสนาม แต่ก็พบกับความผิดหวัง

 การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว อุดรธานี เขต 2 อนันต์ ศรีพันธุ์ เพื่อไทย ได้ 32,587 คะแนน ส่วนหรั่ง ได้ 24,209 คะแนน สมัยหน้า นายกฯหรั่ง ก็ต้องเจอคู่ปรับเก่า อนันต์ ศรีพันธุ์ แต่ในสีเสื้อตัวใหม่ไทยสร้างไทย นายกฯหรั่ง ก็มีคะแนนเสียงตีตื้นขึ้นมา

 จริงๆแล้ว ทักษิณ ชินวัตร รวมถึงทีมงานอุ๊งอิ๊ง ก็ต้องการให้ ส.ส.เก่า อายุเยอะ ขยับขึ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหาคนรุ่นใหม่ลงสนามแทน แต่ ส.ส.หลายพรรษา ก็ไม่ยอม พยายามวิ่งเต้นลง ส.ส.เขต

 กรณีตัวอย่าง อนันต์ ศรีพันธุ์ และขจิตร ชัยนิคม กำลังถูกท้าทายโดยนักการเมืองท้องถิ่นระดับบ้านใหญ่ แม้การเลือกตั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ผู้ท้าชิงจะพ่ายเพราะสีเสื้อไม่ดี

 สมัยหน้า ทั้งโชคเสมอ และหรั่ง ได้สีเสื้อตัวใหม่ และได้แบรนด์คุณหญิงสุดารัตน์ มีกระแสความนิยมดีกว่า ส.ส.เก่า จึงทำให้แกนนำเพื่อไทย ต้องหอบอุ๊งอิ๊งลงพื้นที่ อ.เพ็ญ และ อ.บ้านดุง

 อุดรธานี..เมืองหลวงคนเสื้อแดง หากเพื่อไทยจะต้องพ่ายแพ้แก่พรรคคู่แข่ง แม้แต่เขตเดียว ก็เท่ากับแพ้ยกจังหวัด