"รัฐบาล" ตั้งท่า ขวางร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ห่วงคุณภาพผลิต ไม่เท่ารายใหญ่

"รัฐบาล" ตั้งท่า ขวางร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ห่วงคุณภาพผลิต ไม่เท่ารายใหญ่

"ประยุทธ์" ล็อบบี้ "พรรคร่วม" ขวาง "ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" ห่วง ต้มเหล้าเถื่อน เกลื่อนเมือง ซ้ำรอย "กัญชาเสรี" อ้างกังวล คุณภาพ ความปลอดภัย ต่างจากผู้ผลิตรายใหญ่ ที่มีมาตรฐานสูง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดหารือในห้องรับรอง โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รวมอยู่ด้วย ใช้เวลานานถึง 50 นาที มีการสอบถามความเห็นของแต่ละพรรคเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ที่จะมีการพิจารณา วาระ 2-3 ในวันที่ 2 พ.ย.นี้ 

โดยวงหารือได้พูดถึงเรื่องนี้กันอย่างเข้มข้น ก่อนจะได้ข้อสรุปว่า ไม่อยากให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ เนื่องจากกังวลว่าหากกฎหมายผ่านสภาจะไม่มีมาตรการรองรับความปลอดภัย เกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องการต้มสุราเถื่อน และการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ แตกต่างจากผู้ผลิตรายใหญ่ในปัจจุบันที่ผลิตถูกต้องตามกฎหมาย มีมาตรฐานสูง และสามารถรับผิดชอบคุณภาพได้ 

นอกจากนี้ จะมีการขายสุราเถื่อนเกลื่อน เหมือนกับเรื่องกัญชาเสรีที่ยังคงเป็นปัญหาอยู่ แล้วจะรับผิดชอบกันไม่ไหว ถ้าเกิดมีการต้มเหล้าผิดกฎหมายมันมีแต่ทำลาย 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวเน้นย้ำเรื่องการพิจารณากฎหมายด้วยว่า ขอบคุณทุกคนทุกพรรค เรื่องกฎหมายต่างๆ ฝากให้สภาดูแลด้วย ดูแลประชาชนให้เกิดความยั่งยืน กฎหมายบางอย่างถ้าฟรีมากไปก็เกิดปัญหา ต้องหามาตรการควบคุมด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์