“สิริน” ผู้สมัครก้าวไกล ชี้ ฝั่งธน-รอบนอกขาดรถโดยสาร เตรียมระดมความเห็น

“สิริน” ผู้สมัครก้าวไกล ชี้ ฝั่งธน-รอบนอกขาดรถโดยสาร เตรียมระดมความเห็น

“สิริน” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล ชี้ ฝั่งธน-พื้นที่รอบนอก กทม.ขาดแคลนรถโดยสารสาธารณะ เตรียม ระดมความเห็นเสนอเพิ่มรถ-เส้นทางใหม่ อำนวยความสะดวกประชาชน

นายสิริน สงวนสิน ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 27 (ทวีวัฒนา, ตลิ่งชัน , หนองแขม (ยกเว้นแขวงหนองแขม)) พรรคก้าวไกล กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาเส้นทางขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพฯมหานครฝั่งธนบุรี โดยระบุว่า การให้บริการรถโดยสารประจำทางและบริการขนส่งสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานครยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ส่งผลให้พี่น้องประชาชนบางส่วนที่อาศัยในจุดที่ไม่มีป้ายรถประจำทาง หรือไม่มีเส้นทางรถสาธารณะวิ่งผ่าน เกิดความลำบากในการสัญจรและใช้ชีวิตประจำวัน

โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งทิศใต้ ได้แก่ เขตบางขุนเทียน เขตทวีวัฒนา เขตหนองแขม เขตบางแค เขตตลิ่งชั่น เขตทุ่งครุ เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ลงในวารสารการขนส่งและโลจิสติกส์ ของสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การศึกษาความเหลื่อมล้ำด้านการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่ระบุว่า ระบบเดินรถโดยสารในปัจจุบันส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ที่ใจกลางเมืองและมีเส้นทางที่ทับซ้อนกันจำนวนมากในพื้นที่เขตเมือง ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการขนส่งสาธารณะระหว่างประชาชนในเขตเมืองและพื้นที่รอบนอก การแก้ปัญหาดังกล่าวจึงควรเริ่มจากการวางแผนและจัดระบบเส้นทางเดินรถใหม่ โดยทำการย้ายเส้นทางบางส่วนไปให้บริการในพื้นที่ที่ยังเข้าไม่ถึงบริการขนส่งสาธารณะเพื่อลดความเหลื่อมล้ำดังกล่าว

 นายสิริน กล่าวว่า นอกจากนี้ ในการสำรวจของกรุงเทพฯโพล มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เรื่อง “ความเดือดร้อนของประชาชน ต่อการใช้บริการรถเมล์ไทย ” ระหว่างวันที่ 17-21 มิถุนายน 2565 พบว่า สิ่งที่ประชาชนอยากฝากถามผู้บริหาร ขสมก. และส่วนงานที่เกี่ยวข้องมากที่สุดในการให้บริการรถเมล์ หรือรถโดยสารประจำทาง คือ มีรถเมล์ให้บริการครอบคลุมทุกเส้นทางได้หรือไม่เพื่อคำนึงถึงผู้มีรายได้น้อย (ร้อยละ 56.9) ด้วยเหตุนี้ พรรคก้าวไกลจึงได้เริ่มดำเนินการสำรวจเส้นทางรถโดยสารสาธารณะเพื่อนำเสนอเป็นแนวทางในการพิจารณาจัดสรรรถสาธารณะเพิ่มเติม หรือเปิดเส้นทางการเดินรถสาธารณะใหม่ให้ครอบคลุมพื้นที่ชุมชนมากที่สุด และมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชน หรือสถานที่สำคัญอื่น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน และลดค่าครองชีพในภาวะที่เศรษฐกิจกำลังฝืดเคืองเช่นนี้

“พรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้าร่วมกันลงพื้นที่ในเขตต่าง ๆ โดยเฉพาะกรุงเทพฯฝั่งธนบุรี ที่ขึ้นชื่อว่ามีปัญหาการเข้าถึงบริการขนส่งสาธารณะมากที่สุดย่านหนึ่งของกรุงเทพฯ จนมีคำพูดที่ว่า “อยู่ฝั่งธน ต้องมีรถ(เพราะรถเมล์เข้าไม่ถึง)” ซึ่งเป็นสิ่งที่พี่น้องประชาชนทุกข์ใจมาเป็นเวลานาน พวกเราจึงได้ร่วมกันรับฟังความคิดเห็นเพื่อวางแผนการจัดระบบบริการสาธารณะในโซนดังกล่าวเพื่อนำเสนอเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มปริมาณรถโดยสารประจำทาง และเพิ่มเส้นทางการเดินรถในส่วนที่ไม่มีการเข้าถึง เพื่ออำนวยความสะดวก และส่งเสริมการมีสวัสดิการที่ดีของพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็น 1 ใน 9 เสานโยบาย “ไทยก้าวหน้า” ของพรรคก้าวไกล ที่จะทำเพื่อพี่น้องประชาชนต่อไป ” นายสิริน กล่าว