“วิษณุ” เผย ความเห็น “มีชัย” ไม่มีผลต่อคำตัดสิน 8ปีนายกฯ ชี้บันทึกมีจุดอ่อน

“วิษณุ” เผย ความเห็น “มีชัย” ไม่มีผลต่อคำตัดสิน 8ปีนายกฯ ชี้บันทึกมีจุดอ่อน

"วิษณุ" เผย เห็นเอกสารความเห็น "มีชัย" ปม “8 ปี นายกฯ” แล้ว เชื่อ ไม่ส่งผลต่อคำวินิจฉัย ระบุ บันทึกการประชุมกรธ. ไม่มีน้ำหนัก เหตุ เกิดขึ้นหลัง รธน.60 ใช้แล้ว รับเป็นจุดอ่อน ไร้คำอธิบายเรื่องนับย้อนหลัง ชี้ ให้ยึดจุดมุ่งหมาย ย้ำ ทีมกฎหมายประยุทธ์ ไม่เริ่มนับ 24 ส.ค.57

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารคำชี้แจงนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และบันทึกรายงานการประชุมครั้งที่ 501/61 ซึ่งเป็นรายงานการประชุมที่ไม่ได้รับการรับรอง อีกทั้งยังไม่สมบูรณ์ และเป็นการประชุมหลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญนั้น ว่า ตนได้อ่านเอกสารที่อ้างว่าเป็นคำชี้แจงของนายมีชัยแล้ว แต่เอกสารหักล้างฉบับที่ 501/61 ตนยังไม่เห็น ซึ่งศาลจะต้องหยิบเอกสารทั้งหมดมาประกอบการพิจารณา และเมื่อมีการอ้างการประชุมครั้งที่ 501/61 ทีมกฎหมายก็ต้องมีการหักล้างและอธิบายไปในคำให้การหมดแล้ว ซึ่งศาลก็สามารถแสวงหาข้อเท็จจริงได้ไม่มีปัญหา 

ส่วนคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงว่านับการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปีไหน นายวิษณุ ระบุว่าไม่ใช่ 24 ส.ค.57 แน่นอน ส่วนจะเป็นวันใดก็แล้วแต่ศาล โดยคำชี้แจงจะต้องบอกเหตุผลว่าทำไมจึงไม่ใช่วันนั้น แต่ไม่สามารถบอกเหตุผลได้ว่าจะเป็นวันไหน จะไปยึดปี 62 หาอะไร เพราะปี 62 ก็ต้องหมดปี 70 หรือหากนับจากปี 60 ก็ต้องไปถึงปี 68 แต่มันจะไปยืดทำไมแบบนั้นเพราะถึงวันที่ 23 มี.ค.66 ก็ไปกันหมดแล้วส่วนถ้าจะยื่นได้ก็เป็นเรื่องของพล.อ.ประยุทธ์

ส่วนวันที่ 8 ก.ย.นี้จะวินิจฉัยได้เลยใช่หรือไม่เนื่องจากมีข้อมูลใหม่ นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบตอบไม่ถูก รู้แต่ว่าศาลนัดประชุมถ้าหากจบศาลก็อาจจะกำหนดวันอ่านคำพิพากษา หรือกำหนดให้หาข้อมูลเพิ่มเติมก็ได้ ไม่มีปัญหา 

เมื่อถามย้ำว่าคำชี้แจงของผู้ร่างที่บอกให้นับตั้งแต่ปี 60 นายวิษณุ ระบุว่า ให้รอคำวิจฉัยของศาลก็จะรู้เอง เพราะจะหยิบทุกอย่างมาพิจารณาหมด ส่วนเอกสารดังกล่าวตนไม่ทราบว่าหลุดมาหรือไม่ได้หลุด และคิดว่าไม่ส่งผลต่อคำวินิจฉัย เนื่องจากไม่ใช่ความลับอะไร เพราะเมื่อยื่นต่อศาลเอกสารก็จะอยู่ในมือมากกว่าคณะตุลาการ 9 คน ซึ่งไม่มีปัญหาเพียงแต่ไม่ควรเปิดเผยออกมา พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้คุย ไม่ได้พบกับนายมีชัยมา 10 กว่าวันแล้ว เช่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ได้พบ เห็นเฉพาะในวีดีโอคอล

สำหรับ คำชี้แจงของนายมีชัยและเอกสารของสภาหากเป็นของจริงแบบไหนมีน้ำหนักมากกว่ากันนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้ง 500 501 502 503 ไม่มีน้ำหนัก พร้อมถามกลับสื่อว่าทำไมมีนำ้หนัก สื่อได้ตอบกลับว่า เพราะนายมีชัยเป็นอดีตประธานนายวิษณุ ได้ส่ายหน้าก่อนระบุว่า แล้วอีกหน่อยสื่อก็จะรู้ ก่อนระบุว่า เอกสารดังกล่าวเป็นรายงานการประชุมที่เกิดขึ้นหลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ไปแล้ว เมื่อปี 60 แต่การประชุมดังกล่าวมาทำหนังสือปี 61  ซึ่งนี่เป็นจุดอ่อนข้อที่หนึ่ง จุดอ่อนข้อที่สองก็เป็นเพียงแค่ 2-3 คนพูดกัน ส่วนองค์ประชุมที่เหลือ 17 คนก็นั่งอยู่ไม่ได้ลงมติ และนายมีชัยได้ออกมาชี้แจงแล้ว ประกอบกับคนจดยอมรับว่าจดเนื้อหาไม่ครบและข้อสำคัญคือการที่มานั่งประชุมกันทำหนังสือเพื่อเป็นคำอธิบายรายมาตราและพอถึงมาตรา158 เรื่องวาระ 4 ปีก็ไม่มีคำอธิบายที่พูดเรื่องการนับย้อนอะไรทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็ต้องยึดบทสรุปของหนังสือดังกล่าวเป็นหลัก จะพูดกันในที่ประชุมอย่างไรก็ช่างแต่ต้องดูเจตนาผลสรุปของหนังสือเพื่อเป็นคู่มือในการตีความรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามย้ำว่า ฉะนั้นศาลต้องให้น้ำหนักที่ตัวรัฐธรรมนูญและจุดมุ่งหมายหนังสือคู่มือในการตีความรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ความคิดตนเป็นแบบนั้น ซึ่งมากกว่าความเห็นของนายมีชัยภายหลัง แต่ทั้งนั้นศาลก็อาจจะนำมายึดได้แล้วแต่คณะตุลาการทั้ง 9 คน แต่ขอให้รอฟังคำวินิจฉัยศาล