ที่ปรึกษากมธ.พัฒนาการเมือง จี้รัฐรับฟังปัญหาปากท้อง หลังค่าครองชีพพุ่ง

ที่ปรึกษากมธ.พัฒนาการเมือง จี้รัฐรับฟังปัญหาปากท้อง หลังค่าครองชีพพุ่ง

ที่ปรึกษา กมธ.การพัฒนาการเมือง วอนรัฐบาลรับฟังปัญหาปากท้อง หลังประชาชนสะท้อนก.ย. สินค้าอุปโภค-บริโภคพุ่ง-ค่าครองชีพ หวั่นผลักภาระ

น.ส.แอนศิริ วลัยกนก ที่ปรึกษากรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผูัแทนรษฎร เปิดเผยว่า จากที่ตนมีโอกาสได้พูดคุยกับพี่น้องประชาชน พ่อค้าแม่ค้า สิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนคือ ปัญหาเครื่องอุปโภค บริโภคต่างมีความกังวลเรื่องนี้ หากสังเกตตั้งแต่เริ่มเข้าสู่เดือนกันยายน 2565

ตนเริ่มเห็นเค้าลางของความหายนะทางเศรษฐกิจและปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน เริ่มต้นโดยก๊าซหุงต้มขยับราคาสูงขึ้น และอีกไม่นานคงตามมาด้วยการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนภาคธุรกิจอีกจำนวนมากที่ต้องแบกรับต้นทุนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยออกมาแถลงข่าวว่ามีแนวโน้มที่ภาคอุตสาหกรรมจะปรับขึ้นราคาสินค้าตามค่าไฟที่สูงขึ้น นั่นหมายความว่า ภาระทั้งหมดจะตกอยู่กับประชาชนในที่สุด

น.ส.แอนศิริ กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมออกมาให้ข่าวว่า ปลายปีเตรียมปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ โดยอ้างถึงการแบกรับต้นทุนไม่ไหว ซึ่งยิ่งซ้ำเติมปัญหากระเป๋าฉีกของประชาชนในภาวะข้าวยากหมากแพงในปัจจุบัน แล้วอย่างนี้ใครจะอยู่ได้

"อยากให้รัฐบาลลองเดินตลาดพูดคุยกับพี่น้องประชาชน รับฟังพวกเขาเพราะนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง การสำรวจสภาพเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอย่านั่งดูแต่ตัวเลขบนหอคอยลงมารับฟังพี่น้องประชาชนแล้วจะรู้ว่าที่ทำอยู่ล้มเหลวแค่ไหน" น.ส.แอนศิริกล่าว