"ครม." แก้คำสั่ง ให้อำนาจ "ประวิตร" แต่งตั้งโยกย้าย-ใช้งบฯ มีผลย้อนหลัง

"ครม." แก้คำสั่ง ให้อำนาจ "ประวิตร" แต่งตั้งโยกย้าย-ใช้งบฯ มีผลย้อนหลัง

"วิษณุ" แจง กลางวง "ครม." มีอำนาจเต็ม ไม่ใช่รักษาการ ไร้สุญญากาศ เผย แก้คำสั่งสำนักนายกฯ ให้ "ประวิตร" มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้าย-ใช้งบฯ โดยไม่ต้องปรึกษา "ประยุทธ์" มีผลย้อนหลังถึง 24 ส.ค.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ตนชี้แจงต่อที่ประชุมว่าไม่มีสุญญากาศ ครม.อำนาจเต็ม ไม่ใช่ ครม.รักษาการ คนรักษาการนายกรัฐมนตรีมีคนเดียวคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 41 ของพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่ระบุว่าถ้านายกฯไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองนายกฯคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามที่ ครม.มีมติมอบหมาย หากมีรองนายกฯหลายคน ให้ครม.เป็นจัดลำดับ หากไม่มีให้ ครม.เลือกรัฐมนตรีขึ้นมา วันนี้ไม่ไปไกลถึงขั้นนั้น เพราะมีการออกคำสั่งสำนักนายกฯ ไว้เมื่อปี 63 จัดลำดับไว้ 

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่คำสั่งสำนักนายกฯ ที่จัดลำดับไว้ มีการระบุว่าเวลารักษาราชการนั้นสามารถจัดการอะไรได้หมดทุกอย่าง ยกเว้นการแต่งตั้งและเรื่องงบประมาณจะต้องปรึกษานายกฯ เสียก่อน วันนี้มีการเสนอคำสั่งสำนักนายกฯ ปรับปรุงคำสั่งดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่พล.อ.ประวิตร เมื่อรักษาการแล้ว หากมีการแต่งตั้งโยกย้ายหรือมีเรื่องงบประมาณจะต้องไปปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องแก้คำสั่งตัดประโยคนี้ออกไปเพื่อให้มีอำนาจเต็ม และมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 ส.ค. 

\"ครม.\" แก้คำสั่ง ให้อำนาจ \"ประวิตร\" แต่งตั้งโยกย้าย-ใช้งบฯ มีผลย้อนหลัง \"ครม.\" แก้คำสั่ง ให้อำนาจ \"ประวิตร\" แต่งตั้งโยกย้าย-ใช้งบฯ มีผลย้อนหลัง \"ครม.\" แก้คำสั่ง ให้อำนาจ \"ประวิตร\" แต่งตั้งโยกย้าย-ใช้งบฯ มีผลย้อนหลัง