ครม.เห็นชอบรับรอง 9 วัดคาทอลิก เป็นวัดคาทอลิกตามกฎหมาย

ครม.เห็นชอบรับรอง 9 วัดคาทอลิก เป็นวัดคาทอลิกตามกฎหมาย

ครม.มีมติรับรอง 9 วัดคาทอลิก ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ. 2564

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรับรองวัดคาทอลิกเป็นวัดคาทอลิกตามกฎหมายจำนวน 9 วัด ได้แก่

  1. วัดศีลมหาสนิท (ตลิ่งชัน)
  2. วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ (ลาดพร้าว)
  3. วัดนักบุญโธมัสอัครสาวก (ซอยนาคสุวรรณ)
  4. วัดพระเมตตา (เชียงแสน)
  5. วัดพระแม่แห่งมวลชนนานาชาติ (เชียงของ)
  6. วัดพระแม่ปฏิสนธินิรมล (เชียงคำ)
  7. วัดนักบุญมอนิกา (น่าน)
  8. วัดนักบุญยอแซฟกรรมกร (แพร่)
  9. วัดพระแม่มหาการุณย์ (แคมป์สน)

โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ครม.มีมติเป็นต้นไป สำหรับการรับรองวัดคาทอลิกจะเกิดประโยชน์ดังนี้คือ มีความมั่นคงด้านศาสนจักร เนื่องจากวัดคาทอลิกเป็นองค์ประกอบหลักและเป็นศูนย์รวมการประกอบศาสนกิจและพิธีกรรมของศาสนิกชนในวาระสำคัญต่างๆ ตามหลักศาสนบัญญัติ ซึ่งการรับรองวัดคาทอลิกจะทำให้วัดสามารถคงอยู่และสร้างความเชื่อมั่นแก่คริสต์ศาสนิกชนได้ และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐ

เพื่อดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนสถาน เช่น โครงการเงินอุดหนุนกิจกรรมบูรณะศาสนสถาน และยังมีเรื่องสิทธิประโยชน์ทางภาษีหรือการหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยวัดคาทอลิกได้รับการยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการลดหย่อนภาษีจากเงินที่บริจาคให้แก่วัด 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การรับรองวัดคาทอลิกครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2472 โดยการรับรองวัดคาทอลิกในประเทศไทยมีขึ้นครั้งแรกใน รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้มีการตราพ.ร.บ.ว่าด้วยลักษณะ ฐานะ ของวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิกในกรุงสยาม ตามกฎหมาย ร.ศ.128 (พ.ศ.2452) และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งได้ให้การรับรองวัดคาทอลิกในเขตการปกครองของมิซซังกรุงเทพ ที่ตั้งขึ้นก่อน พ.ร.บ.ดังกล่าวใช้บังคับรวมจำนวน 43 วัด

ต่อมาได้มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้ใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยลักษณะฐานของวัดบาทหลวงโรมันคาธอลิกในกรุงสยาม ลงวันที่ 27 ส.ค. 2472 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ครั้งนั้นได้มีรับรองวัดคาทอลิกในเขตการปกครองของมิซซังท่าแร่-หนองแสง จำนวน 14 วัด ทำให้มีวัดคาทอลิกที่ได้รับการรับรองตามกฎหมายรวมทั้งสิ้น 57 วัด 

แต่ภายหลังปี พ.ศ. 2472 ไม่มีการประกาศจัดตั้งหรือรับรองวัดคาทอลิกเพิ่มเติม เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับหน่วยงานราชการหลายครั้ง ทำให้เกิดความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับหน่วยงานและขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตจัดตั้งหรือรับรองวัดคาทอลิก

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลได้พิจารณาเห็นว่าปัจจุบันจำนวนคริสต์ศาสนิกชนเพิ่มขึ้นครอบคลุมทุกจังหวัดในประเทศไทย จึงได้ประกาศใช้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ.2564 เพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาจัดตั้งและรับรองวัดคาทอลิกให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้มีวัดคาทอลิกสามารถยื่นขอจัดตั้งตามกฎหมายเข้าสู่การอนุมัติของ ครม. ในครั้งนี้