"นายกฯ" เตือนประชาชน อย่าซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" กินเอง หวั่น เกิดอันตราย

"นายกฯ" เตือนประชาชน อย่าซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" กินเอง หวั่น เกิดอันตราย

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" เตือนประชาชน อย่าซื้อยาต้านไวรัสโควิดผ่านสื่อออนไลน์ ทานเอง อาจเกิดอันตราย และภาวะดื้อยา กำชับตำรวจเร่งกวาดล้าง ยัน ไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอ ขอให้ฟังคำแนะนำ สธ.

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากเตือนประชาชนอย่าซื้อยาต้านไวรัสโควิด-19 มารับประทานเอง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย และอาจเกิดการดื้อยาถ้ารับประทานไม่เหมาะสม  

โดย กรมอนามัย ยังพบว่า มีการขายยาโมลนูพิราเวียร์ผ่านทางสื่อออนไลน์ โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตรวจสอบ และดำเนินการขยายผลจับกุมเครือข่ายผู้ลักลอบมาดำเนินคดีโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันระบบสาธารณสุขไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอดูแลประชาชน ขอให้ประชาชนดำเนินการตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อบางรายอาจไม่ต้องรับยาต้านไวรัสซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่รักษา โดยขณะนี้ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถโทรเข้าสายด่วน1330 เพื่อแจ้งอาการซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ทำการประเมินอาการ หากเข้าข่ายที่จะได้รับยาต้านไวรัสจะดำเนินการส่งยาให้ถึงที่พักอาศัย

สำหรับ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2,166 ราย จำแนกเป็น ผู้ติดเชื้อในประเทศ 2,166 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 0 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 29 ราย ผู้ที่กำลังรักษาตัว 21,377 ราย และมียอดผู้ที่หายป่วยกลับบ้านแล้ว 2,700 รายทำให้มียอดผู้ป่วย ยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 จำนวน 2,375,290 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยสะสมจำนวน 2,377,362 ราย จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 905 ราย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์