ตำนานบ้านใหญ่ปราจีนฯ "สุนทร วิลาวัลย์" ก่อนมอบตัวสู้คดีรุกป่า "เขาใหญ่"

ตำนานบ้านใหญ่ปราจีนฯ "สุนทร วิลาวัลย์" ก่อนมอบตัวสู้คดีรุกป่า "เขาใหญ่"

เจาะเส้นทาง "สุนทร วิลาวัลย์" บ้านใหญ่ปราจีนบุรี บิดา "กนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.ศึกษาธิการ ก่อนมอบตัวสู้คดีรุกป่า "เขาใหญ่"

เป็นคดีความที่สังคมให้ความสนใจ จากกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ออกหมายจับ "สุนทร วิลาวัลย์" นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐออกโฉนดโดยมิชอบในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ช่วงปี 2545

ล่าสุดมีรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า "สุนทร" ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เดินทางมาเข้ามอบตัวที่อัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 จ.ระยอง โดยมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปปป. พาไปทำบันทึกการจับกุมและลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองระยอง

สำหรับคดีดังกล่าวถูกจับตามอง เนื่องจากในกรณีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ คดีจะหมดอายุความในเดือนก.ค.2565 ส่วนกรณีนายสุนทร คดีหมดอายุความไปแล้วเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2565 

ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ออกหมายจับ เป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ที่นายสุนทรไม่ไปพบพนักงานอัยการ และถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ออกหมาย ก่อนเดินทางมามอบตัวในที่สุด

ตำนานบ้านใหญ่ปราจีนฯ \"สุนทร วิลาวัลย์\" ก่อนมอบตัวสู้คดีรุกป่า \"เขาใหญ่\"

ตำนานบ้านใหญ่ปราจีนฯ

"สุนทร วิลาวัลย์" นักการเมืองรุ่นใหญ่ลุ่มน้ำบางปะกง อดีต ส.ส.ปราจีนบุรี 8 สมัย เคยเป็นอดีต รมช.สาธารณสุข ในรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ช่วงปี 2539-2540 โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นนายก อบจ.ปราจีนบุรี ภายหลังได้รับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2563 

"สุนทร" หรือชื่อที่คนใน จ.ปราจีนบุรี เรียกว่า "โกทร" เกิดเมื่อวันที่ 30 เม.ย.2582 ที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ปัจจุบันอายุ 83 ปีเป็นบุตรนายเงินกับนางคำ วิลาวัลย์ สำเร็จการศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ จากสถาบันราชภัฏสวนดุสิต เมื่อปี 2543

เส้นทางการเมือง 

"สุนทร" เป็นนักการเมืองชาวปราจีนบุรี ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ครั้งแรก ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2526 สังกัดพรรคชาติไทยก่อนย้ายไปสังกัดพรรคราษฎร ในการเลือกตั้งปี 2529 จากนั้นจึงย้ายกลับมาสังกัดพรรคชาติไทยอีกครั้ง 

ต่อมาในปี 2539 "สุนทร" ตัดสินใจย้ายมาสังกัดพรรคความหวังใหม่ ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็น รมช.สาธารณสุข ในรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ 

กระทั่งในปี 2544 "โกทร" ได้เข้าร่วมงานการเมืองพรรคไทยรักไทยที่มี "ทักษิณ ชินวัตร" เป็นหัวหน้าพรรค โดยได้สนับสนุนให้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ศรีจันทร์งาม ซึ่งเป็นบุตรสาว ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ปราจีนบุรีแทนตัวเองในปี 2548 

ตำนานบ้านใหญ่ปราจีนฯ \"สุนทร วิลาวัลย์\" ก่อนมอบตัวสู้คดีรุกป่า \"เขาใหญ่\"

ถัดมาอีก 3 ปีในช่วงปี 2550 "สุนทร" ลงสมัครรับเลือกตั้งในนาม "พรรคมัชฌิมาธิปไตย" และได้รับเลือกตั้ง แต่ต่อมาได้ใบแดงถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้ง เว้นวรรคการเมือง 5 ปี โดยพรรคมัชฌิมาธิปไตยถูกยุบพรรค

ย้ายซบภูมิใจไทย

ในปี 2554 "สุนทร" ได้รับการทาบทามมาอยู่พรรคภูมิใจไทย โดยการเลือกตั้งเมื่อ 3 ก.ค.2554 สามารถคว้า ส.ส.ปราจีนบุรีมาได้ 2 ที่นั่งคือ 1.อำนาจ วิลาวัลย์ หลานชายโกทร และ 2.เพชรินทร์ เสียงเจริญ ตัวแทนบ้านใหญ่ อ.นาดี 

การเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 "โกทร" พา ส.ส.ภูมิใจไทยได้แลนด์สไลด์ทั้ง 3 ที่นั่งหรือยกจังหวัด ทำให้ได้รับโควต้ารัฐมนตรี 1 ที่นั่งในตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ ของบุตรสาว "กนกวรรณ วิลาวัลย์" 

ในเดือน ธ.ค.2563 "สุนทร" ลงสมัครเลือกตั้งนายก อบจ. แทนน้องสาว "บังอร วิลาวัลย์" ซึ่งเป็นอดีตนายก อบจ. 4 สมัยโดย "สุนทร" ได้รับเลือกตั้งเป็น นายก อบจ.ปราจีนบุรีคนใหม่ ด้วยคะแนนท้วมท้น 103,617 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 เกือบ 4 หมื่นคะแนน

จากนี้ "สุนทร-กนกวรรณ" ต้องเดินหน้าสู้คดีในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลจนถึงที่สุด ซึ่งทุกผลแห่งคดีย่อมมีผลต่ออนาคตทางการเมืองสองพ่อลูกทั้งสิ้น

ตำนานบ้านใหญ่ปราจีนฯ \"สุนทร วิลาวัลย์\" ก่อนมอบตัวสู้คดีรุกป่า \"เขาใหญ่\"