"เลขาฯสมช." แย้ม มี จนท. เอี่ยว "ชาวโรฮิงญา" บนเกาะกลางทะเลสตูล

"เลขาฯสมช." แย้ม มี จนท. เอี่ยว "ชาวโรฮิงญา" บนเกาะกลางทะเลสตูล

"เลขาฯสมช." เผย ต้องสอบสวน "ชาวโรฮิงญา" บนเกาะกลางทะเลสตูล ค้ามนุษย์ หรือหลบหนีเข้าเมือง แย้ม ได้ข่าวมีจนท.เอี่ยว ระบุ มีขั้นตอนประสานเพื่อนบ้าน ย้ำ ต้องทำตามกฎหมายระหว่างประเทศ-สิทธิมนุษยชน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์​ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.​) กล่าวถึงกรณีพบชาวโรฮิงญา 59 คน ถูกทิ้งไว้บนเกาะดง ทางทิศตะวันตกของเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ว่าผู้รับผิดชอบจะต้องดำเนินการสอบสวน ว่าเป็นเรื่องการค้ามนุษย์หรือเป็นการหลบหนีเข้าเมืองโดยทั้ง2เรื่องมีกระบวนการตามขั้นตอนอย่างชัดเจน

ส่วนข้อมูลเบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตนก็ได้การข่าวเช่นกัน แต่เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสืบสวนสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริง​ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ หากไม่ใช่ค้ามนุษย์ก็เป็นการอพยพหลบหนีเข้าเมืองพร้อมกับยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการและมีการเตรียมการไว้อย่างชัดเจนแล้ว

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มีกระบวนการขั้นตอนการประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นแนวทางปฏิบัติอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำคือต้องดำเนินการตามกฎหมายระหว่างประเทศ และดำเนินการตามสิทธิมนุษยชน