“ศักดิ์สยาม” รอ “ชัชชาติ” ดูรายละเอียดปม รถไฟฟ้าสีเขียว ก่อนนัดสางปัญหา 3 ฝ่าย

“ศักดิ์สยาม” รอ “ชัชชาติ” ดูรายละเอียดปม รถไฟฟ้าสีเขียว ก่อนนัดสางปัญหา 3 ฝ่าย

“ศักดิ์สยาม” รอ “ชัชชาติ” ดูรายละเอียดปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ก่อนนัดสางปัญหา 3 ฝ่าย ลั่นยึดหลักการเดิมของ “คมนาคม” เอาตามมติ ครม. ผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ปัดตอบยืดเยื้อยันรัฐบาลหน้า ยันไม่ได้ช้า

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2565 ที่รัฐสภา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ว่า ยังไม่ได้คุยกัน แต่เรื่องนี้กระทรวงคมนาคม ได้มีหนังสือสอบถามข้อมูลที่ยังไม่ได้รับจาก กทม.มาตลอด วันนี้ก็ยังสอบถามอยู่ โดยให้รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ดำเนินการ และตอนนี้นายชัชชาติดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ก็คงจะมีการประสานกัน เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม.กฎหมาย และหลักธรรมาภิบาล โดยยึดผลประโยชน์ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ว่าคมนาคมจะคุยกับ กทม.ก่อน นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรามีหนังสือส่งไป กทม.อยู่แล้ว ก็ต้องดูว่านายชัชชาติ จะพิจารณาเรื่องอย่างไร ซึ่งเราทำอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่ผู้ว่าฯ คนเก่า

เมื่อถามว่า สไตล์การทำงานของนายชัชชาติ จะทำงานร่วมกันกับกระทรวงคมนาคม ได้ราบรื่นหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ถ้ายึดมติ ครม.และประโยชน์ของประชาชน ใครก็สามารถทำงานร่วมกับเราได้หมด

เมื่อถามอีกว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะกำกับกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมเคยถามไปที่ กทม.แต่เหมือนเป็นการถาม ก. แต่ตอบ ฮ. หมายความว่าอย่างไร นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คือ ไม่ได้ให้ข้อมูลตามที่สอบถามไป ตอนนี้ก็คงต้องสอบถามกันไปใหม่ และนำข้อมูลมาประชุมร่วมกัน ว่าข้อเท็จจริงอะไรต่างๆ เป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่เลยหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในมติ ครม.ได้สั่งการกระทรวงคมนาคม กทม.มหาดไทย ได้หารือกันอยู่แล้ว และเรื่องนี้ก็ยังไม่ทำตามมติ ครม. วันนี้เมื่อมีผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ก็คงจะดูมติ ครม.ในเรื่องการประสานงาน และเราก็จะดำเนินการ

เมื่อถามว่า แนวทางการชำระหนี้ จะเป็นสัดส่วนคนละครึ่งระหว่าง กทม.กับรัฐบาล ใช่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คงยังสรุปอะไรไม่ได้ ต้องดูทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น การดำเนินการก่อหนี้จะยึดตัวบทกฎหมายอะไร

เมื่อถามอีกว่า ควรดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ความเห็นของกระทรวงคมนาคม มีแนวทางชัดเจนมาตลอดอยู่แล้ว ให้ยึดตัวบทกฎหมาย และมติ ครม.และหลักธรรมาภิบาล และประโยชน์ประชาชน เราไม่เคยเปลี่ยนหลักการ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวจะยืดเยื้อไปถึงรัฐบาลหน้าหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า อยู่ที่ข้อมูลที่เราจะได้ และมาสรุป เราไม่ได้ช้า ไม่เคยทำอะไรช้า

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์