"โฆษกรัฐบาล" ซัด "ยิ่งลักษณ์" สร้างหนี้ จากประชานิยม แจง ยุคนี้ กู้มาช่วยปชช.

"โฆษกรัฐบาล" ซัด "ยิ่งลักษณ์" สร้างหนี้ จากประชานิยม แจง ยุคนี้ กู้มาช่วยปชช.

"โฆษกรัฐบาล" สวน "ยิ่งลักษณ์" สร้างหนี้จากโครงการประชานิยม ซุกใต้พรม จนประเทศเจ๊ง โยน แบงค์ชาติ ซัด ถ้าไม่มี "จำนำข้าว" รัฐบาล ไม่ต้องใช้หนี้ เอาเงินทำอย่างอื่นได้เพียบ แนะ เลิกหลงภูมิใจ แขวะ เชื่อคนรอบข้างจนต้องหนีต่างประเทศ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม บริหารงานไม่เป็น ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหายว่า ไม่อยากให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร้อนตัวที่เคยทำผิดพลาดและสร้างหนี้ไว้ไม่น้อย เพราะหากฟังดีๆ จะทราบว่า นายกฯ ต้องการจะบอกว่ารัฐบาลนี้มีภาระต้องใช้หนี้โครงการรับจำนำข้าวหลายแสนล้านบาท ซึ่งถ้าหากไม่มีหนี้ก้อนนี้ก็จะทำให้มีเงินไปทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย แต่กลับถูกนำไปเบี่ยงเบนประเด็นว่านายกฯ บริหารไม่เป็น

ทั้งนี้ ความจริงแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ควรยอมรับว่า การสร้างหนี้ในสมัยรัฐบาลตนเองนั้นส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่เกิดจากโครงการประชานิยม เช่น การจัดซื้อแท็บเล็ตให้นักเรียน ป.1 หรือโครงการรถคันแรก ดังนั้น การอ้างว่าสัดส่วนหนี้มีเพียงแค่ 45.91% ต่อ GDP จึงฟังไม่ขึ้น จากนั้นก็จะโยนภาระหนี้ให้แบงก์ชาติดูแล ซึ่งเหมือนกับซุกหนี้ไว้ใต้พรม แต่ที่จริงแล้วหนี้ที่แท้จริงไม่ได้ลดลงเลย ขณะที่หนี้ของรัฐบาลปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่เป็นหนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนจากโรคระบาดและการกระตุ้นเศรษฐกิจจากวิกฤติของโลก ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ควรเอามาเทียบกันให้ตัวเองต้องอับอายมากขึ้นไปอีก

“น.ส.ยิ่งลักษณ์ ควรเลิกหลงภูมิใจในตัวเองว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ หรือเพิ่มเงินในกระเป๋าให้ประชาชนมากขึ้นได้แล้ว เพราะสิ่งเหล่านี้มาจากการบริหารโดยใช้กลวิธีซุกหนี้ไว้ใต้พรม จนสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมืองมาถึงทุกวันนี้ใช่หรือไม่ เช่นเดียวกับการประกาศว่าจะทำงบประมาณสมดุลให้ได้ แต่ความจริงก็ไม่ได้ทำ ขณะที่ตัวเลขหนี้สาธารณะที่นำมาเปรียบเทียบกับปัจจุบันนั้น ถ้าพี่น้องประชาชนศึกษาข้อมูลเชิงลึกจะพบว่า แม้ตัวเลขโดยรวมจะดูน้อยกว่า แต่สัดส่วนภาระหนี้ต่องบประมาณกลับเป็นตัวเลขที่สูงเกินกว่า 10% และยังสร้างภาระต่อมาแบบนี้เรื่อยๆ ที่สำคัญ เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์เชื่อคนรอบข้างที่บอกข้อมูลผิดๆ แบบนี้มาตลอดใช่หรือไม่ จึงต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศแล้วปล่อยให้รัฐมนตรีใน ครม.ตัวเองต้องติดคุกโดยไม่คิดจะกลับมาเหลียวแล” นายธนกร กล่าว