'มหิดล' เดินหน้าผลักดันสร้างกิจกรรมเชิงเรียนรู้ 'สู่ความยั่งยืน'

'มหิดล' เดินหน้าผลักดันสร้างกิจกรรมเชิงเรียนรู้ 'สู่ความยั่งยืน'

มหาวิทยาลัยมหิดล เดินหน้าผลักดันสร้างกิจกรรมเชิงเรียนรู้ชูจุดเด่นกิจกรรมกระตุ้นความสนใจของนักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไปในด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา มหาวิทยาลัยมหิดลได้เริ่มดำเนินกิจกรรมเชิงเรียนรู้ เพื่อกระตุ้นความสนใจด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน จัดเป็นยุทธศาสตร์ที่สนับสนุนมหาวิทยาลัยเข้าสู่เป้าหมายการเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก

รวมทั้งได้กำหนดยุทธศาสตร์การบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน พ.ศ. 2564 - 2568 โดยมีนโยบายขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยมหิดลสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Mahidol University Sustainability Action) และดำเนินงานผ่าน 3 ยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่

  • ยุทธศาสตร์พัฒนารากฐานการเติบโตที่ยั่งยืน (Sustainability Growth)
  • ยุทธศาสตร์การใช้ทรัพยากรที่ยั่งยืน (Sustainability Resource Use)
  • ยุทธศาสตร์การสร้างเครือข่ายสังคมที่ยั่งยืน (Sustainability Communication)

\'มหิดล\' เดินหน้าผลักดันสร้างกิจกรรมเชิงเรียนรู้ \'สู่ความยั่งยืน\'
 
โดยตลอด 3 เดือนแรกของปี 2567 มีการส่งเสริมการเข้าถึงการเรียนรู้ของนักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่ว ผ่าน 3 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรม MU SAVE TO SAVE ซึ่งเป็นการแข่งขันการคัดแยกขยะ ที่มุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง

 

\'มหิดล\' เดินหน้าผลักดันสร้างกิจกรรมเชิงเรียนรู้ \'สู่ความยั่งยืน\'

กิจกรรม MU HUNTER ที่เชิญชวนให้นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป ร่วมกันค้นหาและศึกษาข้อมูลพื้นที่ที่สนับสนุนด้าน Net Zero Emission ในมหาวิทยาลัยมหิดล และกิจกรรม MU SDGs CONTEST ซึ่งเป็นการประกวดภาพถ่ายและวิดีโอสั้นภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของการเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)

\'มหิดล\' เดินหน้าผลักดันสร้างกิจกรรมเชิงเรียนรู้ \'สู่ความยั่งยืน\'
 
และอีกหนึ่งกิจกรรมใหญ่ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 27 มีนาคม 2567 คือกิจกรรม Zero Waste Awareness Day ซึ่งจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นความเข้าใจด้านการจัดการขยะ ผ่านนิทรรศการ Zero Waste และเวทีเสวนา Zero Waste Talk ที่ขนทัพวิทยากรจากหลากหลายองค์กรในแวดวงสิ่งแวดล้อมมาร่วมเวทีเสวนา

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Green Market ที่ส่งเสริมให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายลดการใช้พลาสติกโดยไม่จำเป็น และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล (MLC) มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 20.00 น.