เปิดไอเดียการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ จากธุรกิจชั้นนำ ในงาน Bangkok Design Week 2024

เปิดไอเดียการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ จากธุรกิจชั้นนำ ในงาน Bangkok Design Week 2024

นับว่าเป็นความยิ่งใหญ่ของ “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567” หรือ “Bangkok Design Week 2024” (BKKDW2024) ซึ่งปีนี้ไม่ได้มีเพียงแต่กลุ่มนักสร้างสรรค์ นักศึกษา และผู้ขับเคลื่อนย่าน

ในฐานะ ‘ภาคประชาชน’ ที่ต้องการมีส่วนช่วยให้เมืองดีขึ้นเท่านั้น หากแต่ยังมีส่วนของ ‘ภาคธุรกิจ’ ที่พร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ มุ่งแก้ปัญหาเมืองจากโจทย์ที่มีอยู่จริง ภายใต้ธีม ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ ไม่ว่าจะเป็น เอพี ไทยแลนด์ (AP Thailand), เซ็นทรัลพัฒนา x เซ็นทรัลเวิลด์ (CPN x centralwOrld), ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (KRUNGSRI), แอล.พี.เอ็น. (LPN), วัน แบงค็อก (One Bangkok), เอสซี แอสเสท (SC ASSET), เอปสัน (ประเทศไทย) (EPSON), ไปรษณีย์ไทย, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล (CENTRAL), ฮาตาริ (HATARI), กลุ่มสยามพิวรรธน์ (SIAM PIWAT), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) และซีแพค กรีน โซลูชั่น (CPAC) ที่มาร่วมแสดงศักยภาพขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ผ่านย่านต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้กรุงเทพฯ เป็นเมือง ที่ ‘น่าอยู่’ มากยิ่งขึ้น

เปิด ‘One Bangkok Pavilion’ จุดประกายชีวิตให้ใกล้ชิดศิลปะ

เปิดไอเดียการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ จากธุรกิจชั้นนำ ในงาน Bangkok Design Week 2024 ‘One Bangkok’ ยังคงตอกย้ำความมุ่งมั่นของโครงการฯ

ในการนำศิลปะและวัฒนธรรมมาผสานเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน ปีนี้มาพร้อมผลงาน ‘One Bangkok Pavilion’ ภายใต้แนวคิด ‘Inspiring Urban Canvas’ โดยร่วมมือกับ Supermachine Studio ดีไซน์สตูดิโอชื่อดังที่ได้รับรางวัลระดับโลก พาวิลเลียนสุดฮิปนี้จัดแสดง ณ ลานหน้าไปรษณีย์กลาง ย่านเจริญกรุง

คุณจรินทร์ทิพย์ ชูหมื่นไวย หัวหน้าภัณฑารักษ์และผู้บริหารฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรม และรองผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการสื่อสารและประชาสัมพันธ์แบรนด์เชิงกลยุทธ์ โครงการวัน แบงค็อก บอกเล่าภาพรวมของงานในปีนี้ ว่าสำหรับ ‘One Bangkok Pavilion’ เป็นการออกแบบพื้นที่ให้เป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถเข้ามาเพลิดเพลินได้ตลอดเวลา โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากของเล่นตัวต่อหรือบล็อกไม้ (Wooden Block) โดยไอเท็มรูปทรงเรขาคณิตหลากหลายรูปแบบถูกนำมาเรียงต่อกันจนกลายเป็นรูปปราสาท เสมือนกับการสร้างเมืองที่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกคน เพียงช่วยกันคนละไม้คนละมือ นำความฝันและแรงบันดาลใจของตัวเองมาเรียงร้อยกัน นั่นก็ช่วยรังสรรค์พาวิลเลียนนี้ให้สมบูรณ์ได้ ‘One Bangkok Pavilion’ จึงสะท้อนถึง ‘ความร่วมมือของผู้คน’ (Collaboration) ที่สามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองได้ อีกทั้งยังได้ร่วมกับ Kids Bloom และ Yimsamer มัลติมีเดียเอเจนซีที่เชี่ยวชาญด้านงานอิมเมอร์ซีฟ (Immersive) จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ผ่านเกมกระโดดแบบร่วมสมัยบนจออินเทอร์แอ็กทีฟ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเกม ‘ตั้งเต’ อีกด้วย

 

นิทรรศการนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าศิลปะแห่งการออกแบบจากประสบการณ์การใช้ชีวิตร่วมสมัย สามารถผสานดีไซน์เข้ากับฟังก์ชันการใช้งานได้อย่างลงตัว นอกจากผู้ชมจะได้เห็นดีไซน์ใหม่ ๆ แล้ว ยังได้รับรู้เรื่องราวจากอดีตจนถึงปัจจุบันของฮาตาริ แบรนด์พัดลมอันเป็นตำนานผ่านโซนต่าง ๆ ตั้งแต่ WIND EMOTION (บริเวณชั้น 1) ที่เปิดให้สัมผัสและรู้จักศิลปะในแบบฉบับฮาตาริ ที่สร้างสรรค์ร่วมกับ Habits Design Studio ต่อมากับ TECHNOLOGICAL HEART (บริเวณชั้น 2) ที่เล่าถึงกระบวนการผลิตพัดลมฮาตาริ พร้อมชิ้นส่วนต่าง ๆ ในพัดลม ถัดไปเป็น PERFORMING WIND (บริเวณชั้น 3) ซึ่งมี Interactive Art จากพัดลมที่ถูกติดตั้งเป็นวงกลม เปรียบเสมือนโคลอสเซียม (Colosseum) สนามกีฬากลางแจ้งโบราณขนาดใหญ่เปี่ยมมนต์ขลังในกรุงโรมของอิตาลี และเปิดพัดลมทิ้งไว้เพื่อสร้างผลงานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและไม่เหมือนใคร และจุดสุดท้ายคือ DESIGN FOR MODERN LIVING (บริเวณชั้น 4) ในส่วนนี้ ผู้ชมจะได้รับชมคอลเล็กชันต่าง ๆ ไปพร้อมกับการเข้าใจวิธีคิด และการออกแบบพัดลมในคอลเล็กชันต่าง ๆ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาของฮาตาริ

ใครแพลนไปจุดไหน เข้าถึงทุกโปรแกรมได้สะดวกและสนุกยิ่งขึ้นไปกับ happining.city แพลตฟอร์มแผนที่แบบอินเทอร์แอ็กทีฟได้ที่ https://www.bangkokdesignweek.com/.../guide/venues-bkkdw...

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Website: www.bangkokdesignweek.com, Facebook/Instagram: bangkokdesignweek, Twitter: @BKKDesignWeek, Line: @bangkokdesignweek