กทม. เตรียมยกทัพโชว์ศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว

กทม. เตรียมยกทัพโชว์ศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว

กทม. เตรียมยกทัพโชว์ศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ภายในงาน Outbound Travel Mart (OTM 2024) ณ เมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เดินหน้าตอกย้ำเสน่ห์กรุงเทพฯเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลก พร้อมโชว์ศิลปวัฒนธรรมไทยสุดประทับใจ นำเสนอความเชื่อมั่นและความพร้อมของเมืองในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ภายในงาน Outbound Travel Mart (OTM 2024) งานมหกรรมทางด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอินเดีย ระหว่างวันที่ 8 - 10 ก.พ. นี้ ณ เมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย

จากสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ในปี 2566 มีจำนวนกว่า 25 ล้านคนสร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วกว่า 1.06 ล้านล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐอินเดีย เดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยทั้งหมดและกรุงเทพมหานคร ในฐานะเมืองหลวงของประเทศไทย เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยศักยภาพของเมือง ความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยว และความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ของมรดกทางประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน เมืองที่ผูกพันธ์กับสายน้ำ เสน่ห์ของย่านการค้า และความบันเทิงแบบครบรส กรุงเทพมหานครจึงเปรียบเสมือนประตูดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ และนำรายได้เข้าสู่ประเทศอย่างมหาศาล

 

งาน Outbound Travel Mart (OTM 2024) เป็นงานมหกรรมด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติที่เปิดให้ผู้ค้าและผู้ซื้อสามารถเจรจาธุรกิจ (B2B) ด้านการท่องเที่ยว ภายในงานมีผู้แสดงสินค้าบริการด้านการท่องเที่ยวเข้าร่วมมากกว่า 1600 ราย จาก 60 กว่าประเทศทั่วโลก อาทิ ธุรกิจสายการบิน ธุรกิจโรงแรมที่พัก ธุรกิจจัดนำเที่ยว ธุรกิจการจัดงานแต่งงาน ธุรกิจ MICE ฯลฯ ซึ่งปัจจุบัน งาน OTM India กลายเป็นงานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของเอเซียใต้ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่8 - 10 ก.พ. 2567 ณ JIO World Convention Centre เมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย

กทม. เตรียมยกทัพโชว์ศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว

การเข้าร่วมงานครั้งนี้กรุงเทพมหานครนำแนวคิด “อ่อนช้อย งดงามอย่างไทย" ที่สะท้อนเอกลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นไทย และความเป็น “กรุงเทพฯ เมืองยิ้ม” นำเสนอภายในบูทนิทรรศการของกรุงเทพมหานคร โดยมีกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว จัดแสดงผลิตภัณฑ์ประณีตศิลป์ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย อาทิ ชุดเครื่องเบญจรงค์รูปแบบต่าง ๆ  และผลิตภัณฑ์ของกรุงเทพมหานคร อาทิ กางเกงมวยไทย ขนมไทย ผลไม้ไทยแปรรูป ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย โดยมีกิจกรรมสาธิตที่จัดไว้ให้ผู้เข้าเยี่ยมชมได้ร่วมสนุกและเรียนรู้วัฒนธรรมไทย วันละ 2 กิจกรรม ได้แก่ การสานปลาตะเพียนและการแกะสลักสบู่/ผลไม้ และยังมีการแสดงนาฏศิลป์ไทย ซึ่งมีฉากหลังเป็นสถานที่ท่อเที่ยวที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพมหาคร และมีจุดถ่ายภาพที่ระลึกร่วมกับกับรถตุ๊กตุ๊กและตัวละครในวรรณคดีไทยที่แต่งกายด้วยชุดไทยพร้อมเครื่องประดับอันวิจิตรงดงามได้ตลอดทั้งวัน ได้แก่ ตัวละครหนุมาน - นางสุพรรณมัจฉา พระราม - นางสีดา และนางกินรี

 

นอกจากนี้ บูทกรุงเทพมหานคร จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร พร้อมแจกคู่มือการท่องเที่ยว ทั้งรูปแบบ E-book และหนังสือนำเที่ยว เพื่อเผยแพร่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว 8 ย่านเก่าที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ย่านหัวตะเข้ ย่านบางลำพู ย่าน Little India (พาหุรัด - คลองโอ่งอ่าง - สะพานหัน) ย่านตลาดน้อย ย่านรัตนโกสินทร์ย่านเยาวราช – สำเพ็ง ย่านตลาดพลู ย่านคลองบางหลวง และยังมีหนังสือแนะนำแหล่งท่องเที่ยวตามความชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ได้แก่
แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม แหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา แหล่งท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ศิลปะและห้องสมุด แหล่งท่องเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวพระราชวัง แหล่งท่องเที่ยวแม่น้ำลำคลอง แหล่งท่องเที่ยวสำหรับเด็กและครอบครัวแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน และแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการจับจ่าย

จากการเข้าร่วมงานครั้งนี้ เชื่อมั่นว่ากรุงเทพมหานครจะเป็นจุดหมายปลายทางที่บริษัทธุรกิจการท่องเที่ยวทั่วโลกจะนำนักท่องเที่ยวมาเยือนกรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง