กัชคลาวด์ อินเตอร์เนชันแนล ร่วมถอดบทเรียนการตลาดอินฟลูฯ งาน AdAsia Seoul 2023

กัชคลาวด์ อินเตอร์เนชันแนล ร่วมถอดบทเรียนการตลาดอินฟลูฯ งาน AdAsia Seoul 2023

กัชคลาวด์ อินเตอร์เนชันแนล ร่วมถอดบทเรียนการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ พร้อมเปิดเทคนิคเจาะตลาด 2024 ที่แบรนด์จำเป็นต้องรู้ ในงาน AdAsia Seoul 2023

กัชคลาวด์ อินเตอร์เนชันแนล นำโดย นิโรธ ฉวีวรรณากร ผู้อำนวยการบริษัท กัชคลาวด์ (ประเทศไทย) จำกัด และ Head of Talent ประจำภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าร่วมพูดคุย พร้อมเผยมุมมอง และถอดบทเรียนการทำการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ในงาน AdAsia Seoul 2023 สัมมนาการตลาด-โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย กับธีม Advertising : Taking A Bold Step ที่เน้นถึงแนวคิด เทรนด์ กลยุทธ์ และประสบการณ์ด้านการตลาดเพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจผ่านการการตลาด-โฆษณาในรูปแบบต่างๆ กับห้วข้อ Content Creators as Conveyors of Brand Story การทำแคมเปญด้าน PR-Marketing เพื่อบอกเล่า brand story ที่ตอบโจทย์ target audiences ผ่านการทำงานร่วมกันของอินฟลูเอนเซอร์ และเซเลบริตี โดยงานสัมมนาจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 - 27 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งรวบรวมกว่า 50 Speakers จากองค์กรระดับโลก เข้าร่วมพูดคุย และแชร์มุมมองด้านการการตลาดที่น่าสนใจในคอนเซปต์ The Digital Race, Ready.Set.Transform เจาะลึกการทำการตลาดผ่านสื่อและโฆณาอย่างครีเอทีฟ ให้แบรนด์พร้อมตั้งรับกับความเปลี่ยนแปลง ไปจนถึงอิทธิพลของ AI และ K-Culture ที่ช่วยขับเคลื่อนแบรนด์และธุรกิจ

นิโรธ กล่าวว่า จากรายงานของ Influencer Marketing Hub คาดการณ์ถึงเทรนด์การตลาด อินฟลูเอนเซอร์ ปี 2024 จะมี demand ที่สูงขึ้น โดยนักการตลาดมีการใช้งบประมาณ หรือ Brand Spending รวมกันกว่า 7.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.5 แสนล้านบาท อีกทั้ง ผลสำรวจจากบริษัทโฆษณาระดับโลก เผยอีกว่า 98% ในธุรกิจแบบ Business-to-Business (B2B) ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีการทำแคมเปญ Influencer Marketing และกว่า 77% วางแผนจะทำ Influencer Marketing ที่มากขึ้น ชี้ให้เห็นถึงการขับเคลื่อนธุรกิจโดยอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีการแข่งขันที่ท้าทายมากขึ้นอย่างแน่นอน และยังไม่ถึงทางตันในเร็วๆ นี้ ดังนั้นแบรนด์จึงต้องปรับตัวอยู่เสมอเพื่อให้เกิดการวางแผนกลยุทธ์ และทำคอนเทนต์ที่ยั่งยืน และสร้างจุดต่างให้กับธุรกิจ ด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาดภาพรวม แบรนด์ต้องมีความเข้าใจทั้งตลาด และยังมีแพลตฟอร์ม คอนเทนต์ และตัวตนของอินฟลูเอนซอร์ หรือเซเลบริตี ไปจนถึงทาร์เก็ตผู้ติดตามที่เหมาะสมกับแบรนด์ก่อน แต่อย่างไรก็ตามยังมีเรื่องพื้นฐานในการเริ่มต้นการทำแคมเปญการตลาดที่มักถูกมองข้าม อาจทำให้แบรนด์ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ หรือเซเลบริตี ไม่สามารถสื่อ Brand Story หรือ Key Message ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และอาจทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 

3 ปัญหาด้านการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ที่ถูกมองข้าม

1. การขาดการทำความใจแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

  • การขาดการทำความเข้าใจแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรือขาดการทำ Media Consumption ที่เข้าใจเทรนด์การใช้แพลตฟอร์มของทาร์เก็ตลูกค้าที่แบรนด์มองหา และทำให้วางแผนคอนเทนต์ไม่ตรงความต้องการ ไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้
  • การใช้ message ไม่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มนั้นๆ ทำให้สื่อสารได้ไม่ตรงประเด็น อีกทั้งคอนเทนต์หรือกลยุทธ์บางอย่างอาจไม่สามารถนำมาใช้กับทุกแพลตฟอร์มได้ ทำให้แบรนด์ขาดโอกาสสื่อสารกับทาร์เก็ตลูกค้า

2. การทำ Content ที่ไม่ดึงดูด

การใช้ Key Message เพื่อเล่าเรื่องของแบรนด์นั้นไม่ตอบโจทย์ ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ หรือไม่ดึงดูดผู้ชม เพราะขาดความเข้าใจตลาด และขาดการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มักให้ความสนใจกับสิ่งที่ตัวเองรู้สึกสนใจ ดังนั้นการสื่อสารของแบรนด์ต้องตอบคำถามลูกค้าได้ และจำเป็นต้องเข้าใจตลาดอย่างชัดเจนก่อน

3. ขาดการสื่อสารกับอินฟลูเอนเซอร์อย่างเหมาะสม

  • การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่ไม่เหมาะสมกับกลยุทธ์การทำคอนเทนต์โดยยึดจากจำนวนผู้ติดตามเป็นหลักมากเกินไป
  • การเล่าเรื่องแบรนด์หรือข้อความที่ต้องการสื่อสารไม่เหมาะกับความเป็นตัวตนของอินฟลูเอนเซอร์ที่เลือกทำงานด้วย และขาดความเข้าใจในทาร์เก็ตผู้ชม หรือผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์

3 เทคนิคปิด Gap สร้าง Major Results ที่แบรนด์ต้องรู้ เมื่อการตลาดต้องผ่านอินฟลูเอนเซอร์และเซเลบริตี  

1. Understand Platforms  

  • จากผลสำรวจของ Influencer Marketing Hub จากบริษัทเอเจนซีด้านการตลาดชั้นนำ แบรนด์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด กว่า 49.6% ระบุว่า การวัดความสำเร็จในแคมเปญ Influencer Marketing คือ views, reach และ impressions ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าสิ่งเหล่านี้ยังคงเป็น Tools ที่ใช้วัดความสำเร็จของแบรนด์ในการทำการตลาด-โฆษณา
  • ดังนั้นการทำความเข้าใจ "Nature" ของแพลตฟอร์ม อัลกอริทึม วิธีการทำงานของ AI ว่าแพลตฟอร์มไหนที่เหมาะสมสำหรับแบรนด์ที่สุด ผ่านการทำความเข้าใจอย่างชัดเจน ด้วยมุมมองของ consumer based หรือผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม ถือเป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นวางแผนกลยุทธ์อย่างยั่งยืน เพื่อให้เกิดการสื่อสารความเป็นแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. Understand contents

เข้าใจคอนเทนต์ว่าแบรนด์ เหมาะกับคอนเทนต์แบบใด หรือการสื่อสารแบบไหน หาจุดต่างที่ชัดเจนในการสื่อสาร message ที่กระตุ้นคนดู สามารถชี้ให้เห็น Pain Point ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับทาร์เก็ตลูกค้าได้จริง เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือการให้ Message ของแบรนด์เป็นที่จดจำกับลูกค้ามากกว่าแค่การขายสินค้า บริการ ไปตรงๆ เท่านั้น

3. Understand influencers & audiences

ผลสำรวจจากนักการตลาดกว่า 80% ยอมรับว่า Influencer Marketing สามารถดึงดูดลูกค้าที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงแบรนด์ ดังนั้นการเข้าใจ "Core Value" ของอินฟลูเอนเซอร์ หรือเซเลบริตีจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยในการเลือกคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ไปจนถึงเข้าใจผู้ติดตามที่เหมาะสมกับแบรนด์ และยังช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชัดเจน ตรงประเด็น มากกว่าการเลือกโดยจากยอดผู้ติดตามเป็นหลัก

ดังนั้น การทำความเข้าใจกับสิ่งกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องเตรียมตัวรับมือเพื่อให้ช่วยปิด Gap การตลาดและการทำแคมเปญได้อย่างตรงจุด และตอบโจทย์ เพื่อให้ทันกับโลกที่เชื่อมต่อกันด้วยคอนเทนต์ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา